27/06/2012 07:40 GMT+7

Thưởng 20 triệu đồng cho người bắt trộm

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG

TT - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO) - đơn vị quản lý thu phí giao thông trên tuyến quốc lộ 1A (đoạn An Sương - An Lạc, Q.12, Bình Tân và huyện Hóc Môn, TP.HCM) - đã treo giải thưởng như trên.

wrHnpcXw.jpgPhóng to
Lưới chắn rác trên đường Nguyễn Trung Trực, P.5, Q.Bình Thạnh, TP.HCM bị lấy mất - Ảnh: Mậu Trường

Ông Nguyễn Hồng Ninh, giám đốc IDICO, cho biết công ty đã gửi văn bản về việc thưởng 20 triệu đồng cho người bắt được kẻ trộm nắp cống đến UBND quận huyện và các phường ở dọc tuyến quốc lộ 1A.

Lý do thưởng

Theo ông Ninh, đơn vị đề ra mức thưởng như trên là do từ đầu năm đến nay, kẻ trộm đã lấy 117 nắp cống bằng gang (mỗi nắp nặng 170kg, trị giá 2 triệu đồng) và 82 lưới chắn rác bằng gang (mỗi lưới trị giá 670.000 đồng). Trong đó, có đêm bị mất trộm đến 13 nắp cống! Dù đơn vị đã cho hàn sắt nẹp xung quanh nắp cống gang, nhưng kẻ trộm cũng dùng máy hàn xì di động bẻ sắt lấy nắp cống.

Theo IDICO, từ năm 2011 trở về trước, tại đoạn đường trên kẻ trộm đã lấy 91 nắp cống gang và hàng trăm lưới chắn rác. Thế nhưng từ trước đến nay chỉ bắt được một vụ trộm nắp cống vào năm 2010. Vụ này kẻ trộm nắp cống đã bị đưa ra tòa xét xử và lãnh án tù. Mấy năm trước, khi bị mất nắp cống gang, công ty đã thay nắp cống gang mới cho đồng bộ nhưng từ đầu năm 2012 đến nay, mỗi khi bị mất nắp cống gang, công ty đã thay bằng nắp bêtông. Hiện nay trên quốc lộ 1 A chỉ còn gần 700 nắp cống gang.

Ông Nguyễn Hồng Ninh nhấn mạnh việc thưởng cho người bắt kẻ trộm nắp cống không chỉ nhằm ngăn chặn tài sản công bị mất mà còn tránh được tai họa cho người đi đường. “Nếu nắp cống bị mất, người đi đường vô tình té ngã xuống cống có thể chết do chiều sâu từ miệng cống xuống đáy cống đến 1,5m” - ông Ninh nói.

“Mình không canh được trộm”

Ngày 26-6, một bạn đọc báo tin: “Đường Nguyễn Trung Trực, P.5, Q.Bình Thạnh, TP.HCM bị mất gần như toàn bộ lưới chắn rác bằng kim loại”. Trên thực tế, con đường này có khoảng 20 lưới chắn rác bằng kim loại bị lấy trộm.

Cùng ngày, một bạn đọc khác báo tin trước nhà 509 Nguyễn Đình Chiểu (P. 2, Q.3) có một cống thoát nước bị mất nắp (bằng kim loại). Theo một cán bộ tuần tra đường thuộc Công ty Công trình giao thông Sài Gòn, đường Nguyễn Đình Chiểu có nhiều hệ thống đường cáp ngầm, cống thoát nước và phần lớn sử dụng nắp kim loại nên bị mất thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng đường này đã có hơn mười nắp cáp ngầm, nắp cống bằng kim loại của các đơn vị bị mất.

Một số tuyến đường khác trên địa bàn các quận 1, 3, 5 như Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng, Trương Định, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... cũng thường xuyên xảy ra tình trạng mất nắp cống, nắp hố cáp, lưới chắn rác bằng kim loại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường bị mất nắp cống, lưới chắn rác nhiều nhất hiện nay là đường Võ Văn Kiệt (đoạn đi qua Q.8, Q.6). Trước đó, trong lúc các đơn vị đang thi công cống, kẻ gian đã táo tợn đập bể các nắp cống bằng bêtông để lấy lõi thép phía trong. Sau đó, nhà thầu phải dùng lõi tre để thay thế tạm thời lõi thép nhưng vẫn bị kẻ gian đập bể vì nghĩ đó là lõi thép. Hiện nay, tuyến đường này bị mất hàng trăm mét nắp cống. Có những đoạn mương thoát nước nằm lộ thiên kéo dài hàng chục mét.

Trong sáu tháng đầu năm nay, báo Tuổi Trẻ nhận được hàng trăm cuộc điện thoại, tin nhắn và email của bạn đọc trên địa bàn TP báo tin về tình trạng mất nắp cống thoát nước, nắp hố cáp ngầm, lưới chắn rác... trên nhiều tuyến đường khác nhau.

Về vấn nạn này, đại diện một phường ở Q.Bình Thạnh cho biết dù phường đã bố trí lực lượng tuần tra trên một số tuyến đường thường xuyên xảy ra nạn trộm nắp cống nhưng chưa bắt quả tang được vụ nào. “Trộm nó canh mình chứ mình không canh được nó (?)” - vị này nói.

Phối hợp với công an bắt trộm nắp cống

Lãnh đạo Phòng quản lý và khai thác hạ tầng Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết các khu quản lý giao thông đô thị TP đã gửi nhiều văn bản đến chính quyền các địa phương đề nghị hỗ trợ kiểm tra, xử lý kẻ trộm nắp cống nhưng kết quả cũng không có gì khả quan. Còn Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết đã gửi nhiều văn bản đến các quận 3, Phú Nhuận, Tân Bình đề nghị ngăn chặn, xử lý bọn trộm hàng trăm nắp cống bằng sắt dọc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi nhưng địa phương vẫn chưa bắt được vụ trộm nào. Hiện nay Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 phải dùng vốn duy tu để lắp nắp cống mới bằng nhựa cứng.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, sở và Công an TP.HCM đã ban hành quy chế “Phối hợp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ”. Theo đó, từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 12 năm nay sẽ tăng cường công tác phòng chống mất cắp thiết bị, vật tư liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như nạn trộm cắp dây điện, dây cáp chiếu sáng công cộng, nắp cống cấp thoát nước. Trong đó, Công an TP bố trí lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh và công an phường xã, thị trấn để tuần tra, kiểm soát, phát hiện kẻ trộm...

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên