06/01/2015 12:01 GMT+7

​Thuốc phải đúng bệnh

PHẠM DUY NGHĨA
PHẠM DUY NGHĨA

TT - Đầu năm mới, tiêu chuẩn xuất khẩu mới được cho là đã gây khó cho doanh nghiệp thủy sản, họ xin được lùi thời hạn thực thi nghị định này.

Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, quy định mới hạn chế thanh toán ngoại tuyến, gây khó cho người bệnh, các bên liên quan cũng đang chờ hướng dẫn bổ sung. Năm ngoái, vẫn chưa quên, quy định phức tạp về cai nghiện bắt buộc đã gây vô số phiền toái cho địa phương. 

Chỉ đến khi địa phương được bật đèn xanh, tự đề ra cơ chế xử lý linh hoạt, nạn nghiện hút và tội phạm liên quan đến người nghiện mới dần được đẩy lùi.

Như vậy, cũng như chính sách, thuốc tốt là quý, song chưa đủ, thuốc phải được dùng đúng bệnh, đúng người, đúng lúc. Đảm bảo nhân quyền cho người nghiện, giảm tải bệnh viện tuyến trên, tăng năng lực cho tuyến dưới, hay tăng tiêu chuẩn khắt khe hơn cho cá da trơn, tất cả chính sách ấy đều có mục đích tốt.

Song mục đích tốt chưa đủ, phải tính tới tất cả phản ứng phụ có thể gây ra cho người dân, doanh nghiệp từ bất kỳ những chính sách can thiệp dù rất nhỏ của chính quyền.

Muốn tránh sốc thuốc, người ta phải làm đi làm lại những thí nghiệm lâm sàng, phải thử thuốc thật kỹ trước khi khuyên dùng. Muốn tránh sốc chính sách, không có cách nào khác phải huy động được các kênh tham vấn rộng rãi tất cả đối tượng có thể liên quan trong quá trình xây dựng, lựa chọn và tổ chức thực thi chính sách.

Từ thủy sản, bảo hiểm y tế, quản lý người nghiện cho tới thu phí đường bộ đối với xe máy, thông thường ba đối tượng dưới đây nhất thiết phải được tham vấn: người dân, doanh nghiệp và bộ máy tổ chức thực thi chính sách. Khi thảo luận chính sách, để tránh tranh luận chỉ dựa trên cảm xúc, cảm tính, người ta bắt buộc phải phân tích lợi ích và chi phí của từng dự kiến chính sách.

Trục trặc trong quản lý điều hành xã hội có thể do nhận thức, năng lực, quy định, cơ hội, cách truyền đạt tới công chúng, lợi ích các phe nhóm liên quan hoặc do nhiều nguyên nhân khác. Bệnh ở đâu thì chữa ở đó, chính sách tốt trước hết phải nhằm vào trúng vấn đề cần chữa trị.

Chính sách tốt là cần, song chưa đủ. Phải trù liệu tất cả rào cản, trục trặc, khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp và bộ máy chính quyền khi triển khai một chính sách can thiệp mới. Muốn vậy phải dành đủ thời gian cho họ chuyển đổi. Một đạo luật mới cần một vài năm để chuẩn bị thi hành.

Để chuẩn bị thực thi một nghị định mới của Chính phủ đôi khi cần tới hàng tháng, hàng năm. Thời điểm thi hành một chính sách không phải là sự lựa chọn tùy ý, tựa như xem ngày tốt để lấy may, mà ngược lại cần được nghiên cứu, tham vấn và chuẩn bị của tất cả các bên liên quan.

PHẠM DUY NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên