14/04/2011 08:40 GMT+7

Thuốc lá lậu tuồn về theo xe buýt

NGỌC KHẢI - QUANG QUÝ - VY CHIẾN
NGỌC KHẢI - QUANG QUÝ - VY CHIẾN

TT - Bằng cách gửi hàng theo tuyến xe buýt 627 - tuyến bến xe Chợ Lớn - bến xe Hậu Nghĩa (Đức Hòa - Long An), mỗi ngày hàng ngàn cây thuốc lá lậu đang được tuồn về TP.HCM.

Read this on Tuoitrenews.vn

xE80Z3R4.jpgPhóng to
Các loại thuốc lá được chuyên chở lậu từ Long An về TP.HCM trên xe buýt tuyến 627 - Ảnh trích từ video clip do N.K. quay

Thuốc lá lậu từ Campuchia sau khi đã qua huyện biên giới Đức Huệ (Long An) phải qua sông Vàm Cỏ Đông rồi tiếp tục đổ bộ lên huyện Đức Hòa (Long An) để đi tiếp về Sài Gòn. Từ đây, một lượng thuốc lá lậu sẽ tập kết rải rác hai bên tỉnh lộ 825 để chờ xe buýt chở về TP.HCM.

Ông Thành, từng là một “trùm” buôn thuốc lá lậu từ hơn năm năm trước (ngụ thị trấn Đức Huệ), chỉ cho chúng tôi hơn chục “điểm đen” mà các chuyến xe buýt thường tiếp nhận hàng lậu.

Ông Thành cho biết từ trước Tết Nguyên đán đến nay, hàng lậu về TP.HCM bằng xe buýt ngày càng nhiều do chính nhân viên phục vụ của các chuyến xe trên tham gia tiếp tay.

Ông Thành nói: “Các nhân viên phục vụ trên các xe buýt đã phân chia địa bàn hoạt động và ngấm ngầm hẹn địa điểm giao nhận hàng, tỉ lệ ăn chia với những tay buôn thuốc lá lậu ở Sài Gòn. Tuy nhiên, có thể thay đổi vào giờ chót nếu thấy không an toàn. Hàng cấm mà, không khéo là đi tù liền”.

ygc8P9Mr.jpgPhóng to
SMG2Ep4d.jpg
BxTldUO9.jpg

Đường đi của thuốc lá lậu

9g15 ngày 24-3, chúng tôi có mặt tại bến xe Đức Huệ (Long An) lên xe buýt tuyến 627, biển số 62L-3201 về khu vực Chợ Lớn, TP.HCM.

Trên xe lúc này tuy chưa có hành khách nào nhưng đã có sẵn hai túi nilông đen đựng không dưới 600 bao thuốc lá đã nằm yên vị ở gầm ghế giữa xe. Xe bắt đầu tăng tốc đi qua cầu Đức Huệ tiến về phía bến xe Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa). Xe lắc lư do đường đi khúc khuỷu khiến những cây thuốc (mỗi cây 10 bao) trồi ra khỏi miệng bao nilông.

Chạy được hơn chục cây số về đến công viên Võ Văn Tần (ngã tư Đức Hòa) thì xe bỗng dưng thắng gấp. Một nhân viên xe buýt dáng người hơi gầy nhanh chân nhảy xuống và lấy thêm hai túi nilông đen nữa vứt lên xe.

Trong khi đó, một nữ nhân viên thu tiền vé của khách ở trên xe nhanh chóng chồm người tới kêu khách ngồi tránh ra một bên để nhồi hàng mới vào trong. Ước tính trên xe buýt lúc này đã có khoảng 1.200 bao thuốc lá theo xe về Chợ Lớn. Gần một tuần sau chúng tôi trở lại, chiếc xe buýt này vẫn diễn ra tình trạng tương tự với gần 100 cây thuốc lá.

Để tạo sự an toàn cho các chuyến hàng lậu về TP.HCM, những tay buôn hàng lậu trên xe buýt thường xuyên bắn tín hiệu cảnh giác cho nhau qua điện thoại. Thậm chí nhiều chuyến xe buýt sẵn sàng bỏ khách đứng ven đường hoặc ra hiệu khách đón xe sau để nhanh chóng đưa hàng về các điểm tập kết.

Thuốc lá lậu cũng được ngụy trang trong những túi nilông đen, đôi khi là bao tải. Một số chuyến xe buýt có đến hàng trăm bao thuốc lá nhét đầy một balô lớn nằm gọn dưới ngăn hàng bên hông xe.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến xe buýt 627 có ít nhất bốn xe buýt hằng ngày vận chuyển thuốc lá lậu. Đó là các xe buýt 62L-3201, 62L-3033, 53S-5191... Số lượng thuốc lá lậu chuyển về Sài Gòn từ các xe này dao động 500-2.000 bao/chuyến, có khi lên đến 5.000 bao/chuyến. Các xe này đều có sự hỗ trợ đặc biệt của các nhân viên phục vụ trên xe buýt, từ việc vận chuyển hàng lên xe đến việc đưa hàng đến điểm giao an toàn.

Các chuyến xe chở thuốc lá lậu này chủ yếu hoạt động từ sáng đến khoảng 15g. Vào các giờ cao điểm, công nhân tan ca và nhiều người có nhu cầu về Chợ Lớn, số hàng được chuyển khiêm tốn hơn, chỉ khoảng vài trăm bao.

Hầu hết các chuyến xe buýt đều không chuyển hàng lên một lúc mà tập kết tại những vị trí khác nhau. Điển hình vào 13g ngày 22-2, trên xe buýt biển số 62L-3033 tại đường vào bến xe Hậu Nghĩa (Đức Hòa) đã có một túi nilông đen đựng trên 300 bao thuốc lá. Xe chạy được hơn 1km thì bỗng dưng thắng gấp, một phụ nữ và một thanh niên vội vàng xách lên xe bốn bao tải màu xanh, trong đó chứa không dưới 1.000 bao thuốc lá.

Dọc đường từ Hậu Nghĩa đến thị trấn Đức Hòa, thuốc lá ngoại nhập lậu được các tay buôn tiếp tục tuồn lên xếp dưới gầm ghế hành khách ngồi, trên băng ghế sau và trên lối đi của xe. Hơn một giờ sau, toàn bộ số thuốc lá này đã về đến các điểm “chẻ” hàng an toàn.

Những điểm “chẻ” hàng

Theo ghi nhận của chúng tôi, thuốc lá lậu theo xe buýt về TP.HCM có hai điểm “chẻ” hàng chính. Đó là hai căn nhà trên tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân) và khu vực đường Xóm Vôi (Q.5).

Khi hàng vừa đến các điểm này, các “chân rết” của những nhóm buôn lậu sẽ nhanh chóng “chẻ” và tuồn hàng đi nhanh chóng. 13g55 ngày 30-3, căn nhà trên tỉnh lộ 10 đang đóng cửa im lìm, khi xe buýt biển số 62L-3201 vừa dừng lại thì một thanh niên từ trong nhà bước ra nhanh chóng nhận khoảng 600 bao thuốc lá từ tay của người phụ nữ thu tiền vé trên xe buýt.

Khi người thanh niên này vừa đưa bao thuốc vào nhà và đóng cửa lại thì xe buýt cũng vội vàng lăn bánh. Tại căn nhà trên, chúng tôi ghi nhận các xe buýt thay phiên nhau tấp vào để liên tục đưa xuống những bao tải lớn.

Khi xe về đến khu vực Chợ Lớn, hàng sẽ được “hạ cánh” tại một trong hai điểm: đường Xóm Vôi (Q.5) và một trạm xe buýt trên đường Hồng Bàng (Q.6). Khi đổ hàng xuống hai điểm tập kết trên, những chiếc xe gắn máy sẽ làm nhiệm vụ “tiếp sức” chuyển hàng nhanh chóng. Chỉ cần những túi thuốc lá vừa được thảy xuống đã có những nài chạy xe gắn máy rà theo đón.

Khi nhận được hàng, các nài xe gắn máy sẽ làm nhiệm vụ chuyển đến nơi chứa hàng an toàn như đã thỏa thuận trước.

Mặc dù đoạn đường Xóm Vôi vào Chợ Lớn không có trạm nhưng xe buýt tuyến 627 vẫn xinhan đèn để tuồn hàng qua cho các nài xe gắn máy đang rồ ga chờ sẵn.

Sau khi nhận hàng từ xe buýt, các tay buôn bắt đầu xé lẻ cho các điểm bán thuốc lá sỉ trên địa bàn TP.HCM, tập trung chủ yếu trên đường Học Lạc (Q.5).

9g45 ngày 26-3, chúng tôi bám theo một xe máy vừa nhận ba túi thuốc lá ở đường Xóm Vôi từ xe buýt biển số 53S-5191. Chiếc xe máy chạy vòng vèo đến giao lộ Nguyễn Trãi và Học Lạc. Người đàn ông chạy xe gắn máy dừng lại trao cho bà chủ tiệm bán thuốc lá tại giao lộ này một túi nilông đen, sau đó mất hút vào con hẻm 17 đường Học Lạc.

Người đàn bà vừa nhận túi hàng cho biết ở chỗ bà sẵn sàng cung ứng các loại thuốc lá, “bảo đảm giá cả bao giờ cũng rẻ hơn chỗ khác”. “Anh cần bao nhiêu cây bên tui đều có hàng ngay” - bà này khẳng định.

Trong một thời gian dài theo dõi, chúng tôi không hề thấy những chuyến xe buýt trên bị các cơ quan chức năng ra hiệu dừng lại để kiểm tra. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi cây thuốc lá được vận chuyển qua quãng đường dài hơn 30km từ Đức Hòa về đến Chợ Lớn, các tay buôn kiếm lời 5.000-7.000 đồng/cây thuốc.

Nhiều tay nài thuốc lá lậu bằng xe gắn máy không khỏi ganh tị với những chiếc xe buýt tải thuốc lá lậu.

Khi chúng tôi hỏi thăm về đường đi của thuốc lá lậu về Sài Gòn thì Hùng “râu”, một nài thuốc lá lậu chuyên nghiệp ngụ tại thị trấn Đức Hòa (Long An), cho biết: “Xăng lên giá, tụi này phải chạy vắt sức cũng không kiếm lời được bao nhiêu. Đi hàng bằng xe buýt coi bộ dễ ăn, vừa tránh bị công an tóm vừa đỡ tiền xăng nên bây giờ mấy ông trùm chuyển qua chở hàng về bằng xe buýt nhiều lắm”.

Giáp mặt “trùm” đường dây cung cấp thuốc lá lậu

s8iVN7Ho.jpgPhóng to
Thuốc lá lậu được chuyển xuống tại trạm xe buýt trên đường Hồng Bàng, TP.HCM - Ảnh: V.C.

Chiều 31-3, ông Sinh, một “trùm” đường dây cung cấp thuốc lá lậu tại TP.HCM, chạy chiếc “Su xìpo” màu đỏ cùng một cộng sự đậu sẵn ở trạm xe buýt trên đường Hồng Bàng để “chẻ” hàng về. Hơn 100 cây thuốc lá vừa được nhân viên xe buýt biển số 62L-3033 chuyển xuống.

Chúng tôi bám theo hai chiếc xe gắn máy vào căn nhà chứa thuốc lá trong hẻm 17. Sau khi đưa thuốc lá vào nhà, ông Sinh quay lại bến xe Chợ Lớn, đưa lại vỏ túi nilông và trao đổi với cánh nhân viên xe buýt.

Thấy chúng tôi, ông này chợt nhớ ra “người cũ” đã theo ông vào hẻm trước đó vài phút. Ông Sinh gằn giọng: “Tụi tao thường xuyên chuyển vài chục cây thuốc bằng xe buýt, có thằng chuyển đến hàng trăm cây thuốc đó, có ai dám bắt không? Tụi bay mà xớ rớ là khỏi có đường về”.

NGỌC KHẢI - QUANG QUÝ - VY CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên