21/11/2007 03:12 GMT+7

Thuốc chữa đái tháo đường từ nước bọt kỳ nhông?

(Lê Đại Hành)
(Lê Đại Hành)

TT - Tôi nghe gần đây ở Mỹ có loại thuốc chữa bệnh đái tháo đường được chiết ra từ con kỳ nhông. Vậy thực hư thế nào?

PGSTS. Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP. HCM)

Đúng như bạn đã được nghe tin, hiện nay ở Mỹ có sử dụng một thuốc trị đái tháo đường (ĐTĐ) type 2 mà dược chất có nguồn gốc là một chất sinh học lấy từ nước bọt con kỳ nhông (lizard) có tên là Gila monster sống ở một số bang ở miền tây nam nước Mỹ. Thuốc có tên Exenatide (tên biệt dược là Byetta). Exenatide chứa dược chất tổng hợp tương tự với Exendin -4 là chất sinh học lấy từ con kỳ nhông kể ở trên. Exendin-4 có cấu trúc hóa học gần giống với một hormon (nội tiết tố) ở người có tên glucagon-like peptide (viết tắt GLP-1). Trong cơ thể người, GLP-1 có tác dụng làm giảm tiết glucagon, tăng tiết insulin (glucagon và insulin là hai hormon có tác dụng ổn định đường huyết, nếu thiếu insulin sẽ bị ĐTĐ type 2 ), vì vậy GLP-1 được sinh ra hoặc được đưa vào trong cơ thể sẽ giúp cải thiện bệnh ĐTĐ. Exenatide đã được thử nghiệm lâm sàng thấy có hiệu quả và được dùng làm thuốc trị bệnh ĐTĐ type 2.

Phụ nữ dùng thang thuốc trị mụn như thanh nữ được không?

Tôi năm nay 41 tuổi, có hai con đã lớn. Tôi bị mụn trứng cá khoảng 5-6 năm nay. Cứ gần đến ngày hành kinh thì lần lượt mụn nổi lên trong khoảng 10 ngày, sau đó giảm dần để lại nhiều sẹo thâm. Đã uống thuốc nhưng ngưng thuốc thì mụn lại nổi lên. Tôi có thể dùng toa thuốc chữa mụn bằng đông y đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 7-11 được không?

Hoàng Duy Tân (Hội Đông y Đồng Nai)

Mụn trứng cá nơi phụ nữ có tuổi thường do rối loạn nội tiết, đặc biệt là dấu hiệu gắn liền với thời kỳ hành kinh như của chị. Bài thuốc dùng sẽ khác với trường hợp của tuổi thanh niên. Chị dùng bài thuốc sau: đương qui 9g, xích thược 9g, sinh địa 9g, cát căn 9g, thiên hoa phấn 9g, xuyên khung 9g, hoàng cầm 9g, hồng hoa 6g, bạc hà 1g.

Các vị thuốc trên, trừ bạc hà, cho vào ấm, đổ vào ba chén nước sắc còn một chén, bắc thuốc xuống, lúc còn đang nóng cho bạc hà vào, để một lúc cho bạc hà thấm vào nước thuốc rót ra uống lúc thuốc còn ấm. Buổi chiều đổ vào ba chén nước, sắc còn nửa chén uống. Hoặc có thể nấu uống như uống nước trà trong ngày: nấu với hai lít nước còn một lít, để uống dần trong ngày...

Chúng tôi chữa có bệnh nhân uống 40 ngày, có bệnh nhân phải uống đến ba tháng mới hết hẳn. Nếu thấy việc sắc thuốc uống bất tiện, chị có thể dùng toa thuốc này đem ra các tiệm thuốc bắc nhờ họ làm thành thuốc viên (dạng như viên bi tròn nhỏ), đủ uống hai tháng (vì nếu ít quá họ không làm vì mất công). Về thuốc bôi, chị có thể kết hợp dùng bài thuốc bôi chúng tôi đã giới thiệu trên báo Tuổi Trẻ vừa qua.

(Lê Đại Hành)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên