28/07/2014 11:11 GMT+7

Thủng màng nhĩ do ngoáy tai không đúng cách

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng Bệnh viện FV TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng Bệnh viện FV TP.HCM)

TTO - Khoảng một năm nay, hai tai em bị nhiều ráy giống như tế bào chết bám vào. Khoảng hai tuần không lấy ra có thể bị tịt lỗ tai. Sức nghe vẫn tốt, không đau và ngứa gì cả.

Em đi khám ở phòng khám thì phát hiện bị thủng màng nhĩ cả hai tai. Hiện tại sức khỏe và sức nghe vẫn bình thường. Vậy em xin hỏi bác sĩ để lâu có ảnh hưởng gì không và cần điều trị như thế nào và ở đâu, chi phí là khoảng bao nhiêu? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

SgHAnFF2.jpgPhóng to
Màng nhĩ

Ngoáy tai đúng cách

Ngoáy tai đúng cách là... không được tự ngoáy tai.

Khi tắm xong chúng ta chỉ nên dùng khăn lau nhẹ bên ngoài ta.

Đối với những người cơ địa nhiều ráy tai, nên đến bác sĩ kiểm tra và chăm sóc tai 3-6 tháng/lần.

BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG

- Màng nhĩ có ba lớp, lớp biểu bì bên ngoài, lớp xơ ở giữa và lớp niêm mạc trong cùng, màng nhĩ ngăn tai ngoài và tai giữa, có chức năng dẫn truyền âm thanh và bảo vệ tai giữa khỏi nhiễm trùng từ bên ngoài.

Khi thủng nhĩ, tùy theo kích thước lỗ thủng khác nhau, bệnh nhân có mức độ giảm thính lực khác nhau. Trường hợp của bạn có thể thủng nhĩ do chấn thương vì lấy ráy tai, bạn nên theo dõi 2-3 tháng, nếu màng nhĩ không tự lành nên đến bác sĩ tai mũi họng để vá lại. Vì lý do bạn còn rất trẻ, bạn cần bảo vệ tai tích cực để sử dụng cho quãng đời nhiều năm còn lại.

Chi phí một ca mổ dao dộng từ 10-20 triệu đồng cho mỗi tai tùy từng nơi khác nhau. Địa chỉ đáng tin cậy là các khoa tai mũi họng trong các bệnh viện lớn có uy tín.

* Em có đứa cháu 20 tháng tuổi bị thủng màng nhĩ, cho em hỏi màng nhĩ cháu có thể lành lại được không?

Màng nhĩ có chức năng rung để dẫn truyền âm thanh và bảo vệ tai giữa khỏi nhiễm trùng. Màng nhĩ rất mỏng, do vậy rất dễ bị thủng, có thể do nhiễm trùng như viêm tai giữa hoặc chấn thương vì ngoáy tai không đúng cách.

Tuy nhiên màng nhĩ cũng có khả năng tự lành, nếu thủng do nhiễm trùng thì sau khi điều trị hết nhiễm trùng màng nhĩ sẽ tự lành lại sau vài tuần, nếu thủng do chấn thương, lỗ thủng rộng, thời gian lành lại sẽ lâu hơn, thường có thể sau 6-8 tuần. Quan trọng nhất là cần gìn giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh nhiễm trùng trong giai đoạn này, đây là điều kiện cần và đủ để màng nhĩ lành sớm.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(khoa tai mũi họng Bệnh viện FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên