11/01/2011 07:49 GMT+7

Thuê người giữ nhà đi chơi xuân

LÊ SƠN - T.V.NGHI
LÊ SƠN - T.V.NGHI

TT - Thị trường dịch vụ phục vụ ngày tết đang bước vào cao điểm. Ngoài dịch vụ dọn dẹp, trang trí nhà cửa, nấu tiệc, chăm sóc cây cảnh, sân vườn, năm nay dịch vụ trông giữ nhà cũng phát triển mạnh.

n8EHXN8H.jpgPhóng to
Ngoài trông nom nhà cửa, cô Lưu (giúp việc ở P.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) còn nhận chăm sóc cây kiểng - Ảnh: T.T.D.

Nhu cầu cao nhưng gia chủ kén chọn nhà cung cấp dịch vụ khiến nhiều công ty phải đóng sổ sớm.

Mua sự yên tâm

Vào dịp tết, gia đình chị Hồng (đường Bùi Đình Túy, Bình Thạnh, TP.HCM) thường đi du lịch khoảng một tuần. Mỗi lần về nhìn vườn kiểng cây thì chết, cây héo hon khiến chị tiếc đứt ruột. Năm ngoái, khi biết có dịch vụ trông giữ nhà, chị như tìm được phao cứu sinh. Gia đình chị đã đi du lịch Nha Trang hơn 10 ngày mà không phải lo lắng như những lần trước.

Năm nay chị tiếp tục sử dụng dịch vụ này để đưa gia đình đi nghỉ dưỡng ở Phan Thiết hơn một tuần. “Thật ra, bên cạnh giá trị vật chất còn có giá trị khác về tinh thần như bàn thờ tổ tiên ngày tết lúc nào cũng ấm cúng khói hương, vườn cây có người chăm tưới... Bên cạnh đó, mặc dù mình ở xa nhưng vẫn có thể biết được bạn bè, khách đến chúc tết, thăm nhà vì các công ty bảo vệ thông báo thường xuyên” - chị Hồng chia sẻ. Gần chục triệu đồng để thuê dịch vụ trong vòng một tuần là chi phí khá cao nhưng theo chị, chi như vậy là cần thiết, coi như mua sự yên tâm.

Quá tải

Từ hoạt động tham gia bảo vệ, trông giữ kho bãi công ty, các sự kiện ca nhạc hay hội chợ trong dịp tết, nay các công ty bảo vệ đã nhảy sang lĩnh vực mới này nhờ nhu cầu trông giữ nhà khá lớn. Dịch vụ này ra đời đã trở thành giải pháp thích hợp cho nhiều gia đình trước nay phải tiếc nuối bỏ lỡ chuyến du xuân vì không có người trông nhà.

Giá dịch vụ trang trí nhà tăng 15%

Tương tự các năm trước, một số công ty chuyên sửa chữa, trang trí nhà tại TP.HCM đã kín lịch, không nhận thêm hợp đồng mới. Ông Lại Thế Doanh, giám đốc Công ty Ong Thợ (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết đến thời điểm này công ty ông không nhận những công trình kéo dài quá một tuần vì từ 20 tháng chạp thợ cũng rục rịch về quê.

Theo một số công ty chuyên sửa chữa nhà cửa, công việc phổ biến nhất dịp này vẫn là sơn trang trí, thay gạch men, nội thất, chà sàn, giặt thảm, rèm cửa, bàn ghế... Giá dịch vụ năm nay tăng

15-20% so với năm ngoái. Chẳng hạn sơn, trang trí tường nhà dao động 35.000-50.000 đồng/m2 (tùy loại sơn), làm sạch nhà “trọn gói” khoảng 3-5 triệu đồng/căn...

Ông Lại Hữu Tường, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Thanh Bình Phú Mỹ (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết đến thời điểm này công ty đã ký gần 30 hợp đồng trông giữ nhà cho khách hàng. Dù nhân viên có 100 người nhưng theo ông Tường, trong tuần tới nếu công ty không điều động thêm được nhân lực thì không dám nhận thêm hợp đồng.

Trong khi đó, mặc dù không phải công ty chuyên về dịch vụ bảo vệ, song nhận thấy nhu cầu của nhiều gia chủ không có người giúp việc ở lại trông nhà mấy ngày tết nên Công ty tư vấn - môi giới bất động sản Khai Phát (Q.6, TP.HCM) nhảy luôn vào kinh doanh dịch vụ này.

Bà Ái Hiền, giám đốc công ty, cho biết lúc đầu công ty chỉ nhận yêu cầu từ một số gia đình từng là khách hàng của mình, qua đó tạo điều kiện thu nhập cho nhân viên công ty không về quê ăn tết. Nhu cầu hiện nay tăng nhiều nhưng công ty không dám thuê người bên ngoài vì không đảm bảo độ an toàn. Do đó, mỗi năm bà chỉ nhận khoảng 10 hợp đồng.

Lấy tiền không dễ

Theo một số công ty chuyên nhận trông giữ nhà dịp tết, công việc không đơn thuần là đảm bảo không để mất mát tài sản, phòng tránh cháy nổ cho khách hàng mà còn nhiều yêu cầu khác như chăm sóc cây kiểng, thú cưng, hương khói, thậm chí thay mặt gia chủ đón khách viếng thăm khi có yêu cầu. Do đó giá của dịch vụ này khá cao, dao động từ 600.000-1 triệu đồng/ngày tùy mức độ yêu cầu.

Theo bà Ái Hiền, công việc này đòi hỏi sự cẩn trọng rất cao. Khi khách hàng đăng ký dịch vụ, đại diện công ty sẽ đến gặp trực tiếp gia chủ, khảo sát khu vực nhà, tài sản, vật nuôi trong nhà, cây kiểng ngoài vườn, tiếp đón khách khi chủ đi vắng. “Ngoài ra chúng tôi còn khảo sát về an ninh khu vực, lối thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy... Sau khi thống nhất sẽ tiến hành ký hợp đồng cùng những điều khoản ràng buộc về trách nhiệm bảo quản, trách nhiệm bồi thường...” - bà Hiền chia sẻ.

Theo ông Lại Hữu Tường, lo ngại lớn nhất của người thuê dịch vụ trông giữ nhà không phải phí chi trả mà là sự an toàn. “Việc làm mất mát tài sản của khách hàng, các công ty bảo vệ phải chịu bồi thường 100% giá trị tài sản là điều tất yếu. Do đó, ngoài việc xét lý lịch, lựa chọn nhân viên kỹ lưỡng, chúng tôi còn phải tổ chức một đội chuyên làm công việc giám sát đội ngũ nhân viên trực tiếp giữ nhà. Hợp đồng với khách hàng cũng được thực hiện cụ thể như giờ mở cửa phòng, giờ tưới cây, chăm sóc thú kiểng... và báo cáo công việc cho khách hàng mỗi ngày hoặc khi có sự cố xảy ra...”.

Theo các công ty cung cấp dịch vụ có kinh nghiệm, vấn đề khách hàng lo lắng nhất là sự tin cậy và độ an toàn cho tài sản, vì vậy ngoài bản hợp đồng chính, hai bên còn phải ký biên bản bàn giao những tài sản có giá trị khi gia chủ giao nhà và nhận lại nhà. Công ty cam kết cung cấp nhân sự có nhân thân rõ ràng, giấy tờ tùy thân của nhân sự đều có chứng thực của địa phương. Với dịch vụ thuê người giữ nhà dịp tết cũng đầy rủi ro nên lưu ý chọn những công ty có tên tuổi, địa chỉ rõ ràng, các điều khoản trong hợp đồng cần ghi rõ chi tiết đã thỏa thuận.

LÊ SƠN - T.V.NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên