02/10/2012 14:20 GMT+7

Thực vật đầu tiên biết bơi để tránh kẻ thù

TRÙNG DƯƠNG (Theo LiveScience)
TRÙNG DƯƠNG (Theo LiveScience)

TTO - Các chuyên gia hải dương học thuộc Đại học Rhode Island, Mỹ vừa phát hiện loại tảo siêu nhỏ có khả năng bơi để tránh kẻ thù. Đây là loài thực vật đầu tiên có khả năng làm điều đó.

Zky0EP96.jpgPhóng to

Loại tảo Heterosigma akashiwo có khả năng bơi để tránh kẻ thù - Ảnh: LiveScience

Loại tảo siêu nhỏ có tên là Heterosigma akashiwo, chúng có khả năng kiểm soát chuyển động của bản thân trong nước và thường di chuyển về phía ánh sáng để tìm dưỡng chất. Ngoài ra, chúng còn di chuyển mỗi khi động vật phù du, kẻ thù của chúng, xuất hiện.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm loài tảo H. akashiwo có cách để phát hiện mùi đặc trưng của kẻ thù. Nếu tới được vùng nước an toàn, số lượng của chúng sẽ tăng gấp đôi sau hai ngày. Ngược lại, khi không có chỗ để lẩn trốn, chúng sẽ bị "xơi tái" bởi kẻ thù trong vòng chưa đến 24 giờ.

Hiện tượng này có thể giúp giới khoa học tìm ra cách giải thích mới của sự bùng nổ nhanh chóng về số lượng thực vật phù du trên mặt biển. Do sinh vật phù du luôn hướng về ánh sáng và dưỡng chất trong quá trình chạy trốn, hàng triệu sinh vật sẽ cùng tiến về phía vùng nước giàu ánh sáng và dưỡng chất, tạo nên đám sinh vật phù du khổng lồ.

Đây cũng là một trong những lý do giúp các nhà khoa học lý giải được cơ chế hình thành của những đám tảo lớn.

TRÙNG DƯƠNG (Theo LiveScience)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên