17/03/2015 15:41 GMT+7

​Thực tiễn TP.HCM góp phần hình thành đường lối đổi mới

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Sáng 17-3, hội thảo khoa học “TP.HCM - 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập” do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ VN TP.HCM - tổ chức đã khai mạc.

Nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt tay các đại biểu tham dự hội thảo khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập sáng 17-3 - Ảnh: Quang Định

Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015).

Đến dự có nguyên ủy viên Bộ chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành; lãnh đạo TP.HCM; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu...   

Nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) và nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (phải) tham dự hội thảo khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập sáng 17-3 - Ảnh: Quang Định

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trình bày tham luận tại hội thảo khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập sáng 17-3 - Ảnh: Quang Định

“Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, dẫu không tránh khỏi những khó khăn, thách thức, thậm chí có những va vấp trong từng bước đi lên nhưng đến nay TP.HCM đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo được sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của vùng và cả nước...”.

Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải   

Phát biểu đề dẫn, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải khẳng định TP.HCM bám sát thực tiễn và từ thực tiễn của TP đã góp phần tích cực hình thành đường lối đổi mới. Bốn mươi năm qua "là một kỳ tích lịch sử của đất nước đầy cam go, thử thách vì đó là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi".

Theo ông Hải, để giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này, cần có sự động viên toàn dân, tổ chức và vận động toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải trình bày tham luận tại hội thảo khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập sáng 17-3 - Ảnh: Quang Định

Bí thư Lê Thanh Hải nhấn mạnh TP đã có những bước đi đột phá, tháo gỡ vướng mắc, đấu tranh và từng bước chiến thắng những trở lực của cơ chế cũ, làm sáng tỏ dần đường đi và cách làm mới, tư duy mới, góp phần tích cực vào việc hình thành đường lối đổi mới của Đảng.

Ông Hải nói: “Với thành quả này, chúng ta càng thấm thía với lời nhắn nhủ của đồng chí Nguyễn Văn Linh: cái mới không dễ được chấp nhận, còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để bằng thực tế với cung cách làm ăn có hiệu quả mới có thể tiếp tục nhằm thay đổi dần cách nghĩ, cách điều hành theo lề lối cũ”.

"Phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, không chịu bó tay trước khó khăn, trói buộc của cơ chế không phù hợp, TP.HCM đã thực hiện nhiều mô hình thí điểm tháo gỡ sản xuất, có cơ chế tự sản, tự tiêu cho doanh nghiệp quốc doanh. Thực tiễn TP đã góp phần quan trọng vào nội dung đường lối đổi mới của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ sáu của Đảng".

Ông Hải khẳng định từ những định hướng chiến lược của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân TP, với sự nỗ lực không ngừng, kiên trì, quyết tâm thực hiện đã mang lại những thành tựu và cả những kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Lãnh đạo thành phố trao đổi bên lề hội thảo khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập sáng 17-3 - Ảnh: Quang Định

Ông Trần Du Lịch trình bày tham luận tại hội thảo khoa học “Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập sáng 17-3 - Ảnh: Quang Định

Trước đó phát biểu khai mạc hội thảo, chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm TP.HCM cho biết tổ chức hội thảo khoa học nói trên nhằm đánh giá đúng mức những thành tựu đạt được, những khó khăn, hạn chế, yếu kém để khắc phục, rút ra những kinh nghiệm và tầm nhìn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và hội nhập trong thời kỳ mới.

Theo bà Tâm, thực tiễn sinh động của TP.HCM là chất liệu phong phú cho cuộc hội thảo quan trọng này, qua đó góp phần làm dày thêm, bổ sung làm phong phú hơn, sâu sắc hơn giá trị các kinh nghiệm - cả lý luận và thực tiễn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập của TP.   

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên