17/06/2014 11:16 GMT+7

Thực tập sinh Nhật không đóng tiền thế chấp/ký quỹ

KHÁNH VÂN
KHÁNH VÂN

TTO - * Hiện em đã có bằng Đại học Công nghệ thông tin - tốt nghiệp năm 2013. Em muốn xuất khẩu lao động bên Nhật, cho em hỏi vài câu: Em muốn đi thì cần những điều kiện gì?

Với bằng ĐH mức lương của em là bao nhiêu, công việc ra sao và số tiền trước khi đi thế chấp là bao nhiêu?

Nhu cầu tuyển thực tập sinh ngành xây dựng tăng cao

iI6KAvT3.jpgPhóng to
Ứng viên chương trình "Việc làm Nhật Bản" tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng do Công ty Esuhai tổ chức

Hợp đồng của em là mấy năm, sau khi hết hạn hợp đồng em có thể ở Nhật làm việc tiếp mà không về Việt Nam đăng ký lại được không?

(Tri Anh)

* Em tốt nghiệp đại học chính quy chuyên ngành điện tử viễn thông, đã có 1 năm đi dạy tại một trường cao đẳng và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, cho em hỏi chuyên ngành của em có tham gia đi Nhật được không và chương trình đi Nhật: hồ sơ, thời gian, kinh phí như thế nào?

(vinhlmd@)

- Trả lời của chuyên gia Công ty Esuhai:

Chào bạn,

Nếu bạn muốn làm việc đúng chuyên ngành điện tử viễn thông hoặc IT thì hiện nay nhu cầu tuyển dụng hầu như rất ít tuyển cho đến không có nhu cầu tuyển. Nếu có thì thường tuyển các vị trí chăm sóc khách hàng hoặc kỹ sư cầu nối Việt - Nhật là chủ yếu (do hiện tại xu hướng các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực này thường chuyển việc ra nước ngoài để giảm giá thành sản phẩm) và vì vậy nên ngoài chuyên môn, trình độ tiếng Nhật phải tương đương N2 để giao tiếp thường xuyên với khách hàng và tính chất công việc yêu cầu.

Ngoài ra, nếu mục đích của bạn là học hỏi, mở rộng thêm các ngành nghề mới, học tập và nâng cao khả năng Nhật ngữ và các kỹ năng khác bạn có thể tham gia chương trình thực tập kỹ năng. Với các ngành nghề thường tuyển dụng như sau:

- Gia công cơ khí (tiện cơ, tiện CNC, phay cơ, phay CNC, hàn điện, hàn bán tự động, dập, xi mạ…)- Lắp ráp điện tử- Chế biến, đóng gói thực phẩm (xúc xích, thịt nguội, thịt gà, làm bánh, trang trí bánh…)- Chế biến, đóng gói thủy sản- Nông nghiệp (trồng trọt, thu hoạch, đóng gói: nấm, rau, giá, thực phẩm chức năng…)- May mặc (quần jean, áo sơmi, vest, quần áo trẻ em…)- Ép nhựa- Xây dựng (thi công dàn giáo, cốp pha, cốt thép, trang trí nội thất…)- Kiểm tra sản phẩm (cơ khí, thực phẩm, thủy sản…)

Để tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản, các ứng viên phải trong độ tuổi từ 19 đến 30, trình độ học vấn yêu cầu tốt nghiệp từ cấp 3 trở lên. Mức lương đối với chương trình thực tập kỹ năng tùy thuộc vào từng đơn tuyển, tính đặc thù công việc và nơi làm việc. Trung bình khoảng 113.000 yen/tháng.

Từ tháng 7-2010 đến nay, theo luật mới không thu tiền thế chấp/tiền ký quỹ đối với người lao động tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản.

Thời gian thực tập từ 1 đến 3 năm tùy thuộc vào hợp đồng lao động. Khi hết hạn hợp đồng, đồng nghĩa với việc visa cũng sẽ hết hạn, vì vậy việc tiếp tục lưu trú tại nước sở tại là bất hợp pháp. Hiện tại, Nhật Bản chưa cấp lại visa cho đối tượng đã từng tham gia chương trình này, điều này có nghĩa là cơ hội để được tham gia chương trình này chỉ một lần duy nhất.

Để đáp ứng đủ số lượng đơn tuyển trong năm 2014 từ phía khách hàng Nhật Bản, Công ty Esuhai thường xuyên tổ chức sơ tuyển và khai giảng hằng tháng. Vì vậy, bạn vui lòng liên hệ sớm với chúng tôi để đăng ký tham gia:

- Thời gian: từ thứ 2 → thứ 6 (giờ hành chính)- Địa chỉ: 40/12-40/14 Ấp Bắc, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM- Website: www.esuhai.com, www.vieclamjapan.com - Facebook: Việc làm NB, Kaizen Yoshida School, Oden

KHÁNH VÂN

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN...

Bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ vieclam@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

KHÁNH VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên