24/11/2015 22:11 GMT+7

Thực hư chuột trên trần nhà hàng rơi vào nồi lẩu

DIỆU NGUYỄN - TIẾN LONG
DIỆU NGUYỄN - TIẾN LONG

TTO - Cộng đồng mạng hai ngày qua như dậy sóng bởi thông tin có chuột trong nồi lẩu. Thực hư câu chuyện con chuột trong nồi lẩu cua này ra sao?...

Chủ Nhà hàng Lẩu dê cua (186 - 188 -190 Hoa Lan, Q. Phú Nhuận) cho biết với mực nước thấp như thế này rất dễ phát hiện chuột hay bất kỳ vật thể lạ nào ngay từ đầu - Ảnh: Xuân Diệu

Thấy chuột...

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng truyền tải thông tin từ facebook T.L H.Tr. đăng tải vào tối ngày 21/11 kèm theo hình ảnh một con chuột chết trong chén được cho là múc ra từ nồi lẩu cua: "Tối qua cậu mình dẫn phái đoàn ra quán Lẩu Cua số 186 Hoa Lan, Phú Nhuận chiêu đãi lẩu cua, phái đoàn khen cua Sài Gòn ngọt, chắc thịt.

Cậu mình hồ hởi nghĩ sứ mệnh ngoại giao mình hoàn thành tốt quá. Ai ngờ ăn hết nồi lẩu, cạn nước hết cua hết rau mới thấy trong nồi nguyên 1 con chuột chết!

Trời ạ! Gọi quản lý, quản lý xin lỗi và nói thôi coi như bữa tiệc này quán em không tính cho anh. Cậu mình nói lỡ hôm nay về có ai ngộ độc thì sao?

Quản lý phải cam kết từ nay không xảy ra tình trạng này nữa thì tay quản lý có vẻ khó chịu, đại ý nói đã không tính tiền nhà mình còn nhiều chuyện! Lời lẽ rất khó nghe.

Cuối cùng, vì người đầu bếp cứ khăng khăng là nấu đúng quy trình, lại còn có ý nghi ngờ là nhà mình bỏ chuột vào, nên cậu mình đành trả 1/2 số tiền bữa tiệc vì không muốn đôi co. Hôm nay nghe cậu kể lại mà mình tức điên người".

Nhà hàng lẩu dê cua (186 - 188 -190 Hoa Lan, Q. Phú Nhuận) - Ảnh: Tiến Long

Không có chuyện chuột rơi từ trần nhà...

Ngày 24-11, chúng tôi tiếp xúc với anh Lý Triều Vân- chủ quán Dê & Cua 245 (Hoa Lan, Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, đúng là trên bàn ăn tối ngày 20-11 của đoàn khách 18 người có con chuột chết. Xác chuột vẫn còn tươi nguyên (không được hầm nhừ) trong khi nồi nước đã gần cạn đến đáy. Việc các báo thông tin chuột rơi từ trần nhà xuống là không đúng và quản lý Phúc cũng không hề trả lời như vậy.

Theo anh Vân, trong đoạn video từ camera nhà hàng quay lại thì thấy mọi người ăn uống rất bình thường cho đến lúc nhóm phụ nữ đi về, chỉ còn lại nhóm đàn ông trong bàn, một lúc sau đó có một người ra ngoài khoảng 2 phút, sau đó người này quay lại bàn ăn thì gọi nhân viên đến phản ánh rằng có con chuột trong nồi lẩu.

Anh Vân cũng mang nồi lẩu mới ra để chứng minh, mực nước nồi lẩu chỉ cao 2cm, không có gì ngoài cà chua xắt lát bên trong. Chuột mà khách phản ánh không hề nhỏ, dài tầm 12cm và khá to. Theo anh Vân thì không thể không thấy chuột ngay từ đầu cho đến khi cạn nước mới thấy con chuột bên trong.

Quản lý nhà hàng là anh Lộc cho biết, trước áp lực quán quá đông nên sợ ảnh hưởng đến khách trong quán nên nhà hàng đã viết giấy cam đoan không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của khách hàng.

Nhà hàng viết cam kết trong trường hợp khách bị ngộ độc sẽ chịu bồi thường hoàn toàn. Còn khi quản lý xin số điện thoại khách để liên lạc, khách không cho. Từ khi xảy ra sự cố đến nay, khách chưa có phản hồi về sức khỏe hay quay lại quán để đòi quyền lợi. 

Nhà hàng lẩu dê cua (186 - 188 -190 Hoa Lan, Q. Phú Nhuận) cho biết với mực nước thấp như thế này rất dễ phát hiện chuột hay bất kỳ vật thể lạ nào ngay từ đầu - Ảnh: Tiến Long

Người đăng thông tin lên Facebook đã khóa tài khoản của mình

Cũng trong chiều 24-11, liên lạc với bà T.L H. Tr. qua Facebook thì tài khoản này đã bị khóa.  

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết, nếu trong nồi lẩu thực sự có chuột khi bắt đầu ăn thì cho dù chuột chết trước hay sau khi lọt vào nồi lẩu thì vẫn là mầm bệnh cho thực khách, bởi môi trường sống của chuột trong cống rãnh rất dơ bẩn, bản thân chuột vốn là nguồn gây bệnh cho con người.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Trọng Hào - Đoàn Luật sư TP.HCM, trong trường hợp thực khách sau khi dùng ở nhà hàng mà bị ngộ độc thực phẩm thì mới có thể nhờ đến pháp luật xử lý.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với anh Lê Võ Duy Anh- Bếp trưởng Khu du lịch Bình Quới, trong môi trường cạnh tranh của các nhà hàng có thể xảy ra “chơi xấu” nhau để hạ thấp danh dự nhà hàng đối thủ, hoặc trong nội bộ nhà hàng có xảy ra mâu thuẩn cũng có thể xảy ra chuyện đấu đá không lành mạnh. Tuy nhiên, công việc của một bếp trưởng là kiểm soát chặt chẽ các quy trình từ chế biến đến khi lên bàn ăn của khách.

UBND phường kiểm tra đột xuất nhà hàng

Đoàn kiểm tra liên ngành phường 2(Q. Phú Nhuận) kiểm tra Nhà hàng lẩu dê cua (186 - 188 -190 Hoa Lan, Q. Phú Nhuận) sáng 24-11 - Ảnh: Tiến Long

Liên quan đến vụ người nhà khách hàng ăn uống tại Nhà hàng Lẩu dê và cua, số 186-188-190 đường Hoa Lan, phường 2 (Q.Phú Nhuận) thông tin lên mạng có chuột trong nồi lẩu, ngày 24-11, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND phường 2 đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhà hàng này.

Đoàn  đã tiến hành kiểm tra phòng bếp, tủ chứa thực phẩm, Giấy tờ hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc thực phẩm…

Ông Vũ Minh Hùng - phó chủ tịch UBND phường 2, cho biết sau khi nghe thông tin khách hàng phát hiện chuột trong nồi lẩu của nhà hàng, phường tổ chức đoàn xuống kiểm tra ngay.

Kết quả kiểm tra gian bếp, không gian kinh doanh của cơ sở này đảm bảo theo quy định. Quy trình chế biển thực phẩm theo một chiều. Thực phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Theo ông Hùng đoàn kiểm tra chỉ lập biên bản xử phạt cơ sở vì một số lỗi như chưa khám sức khỏe, tập huấn cho năm nhân viên mới; không lưu mẫu thức ăn và nhân viên không mang trang phục bảo hộ theo đúng quy định.

Riêng về vụ việc khách hàng phát hiện chuột trong nồi lẩu, ông Hùng cho biết chỉ biết thông tin qua các báo, đài. Đến nay chưa có phản ánh gì từ phía khách hàng. Nếu chủ nhà hàng muốn xác định nguyên nhân đúng sai thì có thể mời cơ quan chức năng vào điều tra làm rõ.

TIẾN LONG - T.M

DIỆU NGUYỄN - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên