10/01/2013 02:19 GMT+7

Thúc đẩy hoàn thành COC

HƯƠNG GIANG - NGÔ HẠNH
HƯƠNG GIANG - NGÔ HẠNH

TT - Tại thủ đô Jarkata (Indonesia) ngày 9-1, Việt Nam đã chính thức đảm nhận cương vị tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Lê Lương Minh kỳ vọng giải quyết tranh chấp biển Đông

Jakarta Post dẫn thông cáo của Ban thư ký ASEAN cho biết tân Tổng thư ký Lê Lương Minh, nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, sẽ bắt đầu nhiệm kỳ năm năm từ 2013-2017. Buổi lễ có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa, tổng thư ký mãn nhiệm Surin Pitsuwan và các quan chức ngoại giao ASEAN khác.

Trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ bàn giao ở Jakarta - trụ sở Ban thư ký Asean, ông Minh đã phác thảo nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ năm năm tới, trong đó với kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng chính trị và an ninh ASEAN, việc thúc đẩy tiến độ để sớm khởi động đàm phán với Trung Quốc nhằm đạt một kết luận sớm về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) được ông Minh đặt ra trên cơ sở những gì đã đạt được giữa hai bên như thỏa thuận về các nguyên tắc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), nguyên tắc sáu điểm của Asean, tuyên bố chung Asean - Trung Quốc nhân kỷ niệm 10 năm DOC.

Về kinh tế, ông Lê Lương Minh nhận định dòng đầu tư, vốn, lao động, hàng hóa và dịch vụ ngày càng cởi mở sẽ đem lại cả thách thức và cơ hội cho các quốc gia thành viên.

Jakarta Post nhận định ngoài nhiệm vụ duy trì ổn định khu vực và hoàn tất COC, ông Lê Lương Minh cũng sẽ gánh trên vai trọng trách lãnh đạo 10 nước ASEAN trong việc xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

“Năm năm tới sẽ là giai đoạn quan trọng và thú vị. Tôi và tất cả chúng ta ở ban thư ký sẵn sàng làm việc chặt chẽ với các quốc gia thành viên Asean để đảm bảo chúng ta có thể thực hiện các cam kết và mục tiêu chính của mình” - ông Minh kết thúc bài phát biểu nhậm chức.

HƯƠNG GIANG - NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên