11/05/2012 09:20 GMT+7

Thuận lợi cho hành khách

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Từ năm nay, người dân ở khu vực Q.Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) có thể ra bến xe miền Đông mua vé về các tỉnh miền Tây hoặc bà con ở Q.Bình Tân, H.Bình Chánh có thể mua vé từ bến xe miền Tây đi Đà Lạt, Nha Trang...

JWO6Z4fn.jpgPhóng to
Hành khách mua vé đi Cà Mau tại bến xe miền Đông - Ảnh: Minh Đức

Theo ông Trần Văn Phương - phó giám đốc bến xe miền Tây (TP.HCM), từ đầu năm đến nay bến xe mở tuyến xe đò đi Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang. Đến nay lượng khách đi xe đã đạt khoảng 50%.

Nhà xe và hành khách đều vui

Ông Đặng Trung Hiền - tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang - cho biết đơn vị mở các tuyến xe đò trên giúp bà con ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến bến xe miền Tây là lên xe Phương Trang đi tiếp đến các điểm du lịch ở Đà Lạt, Nha Trang và Phan Thiết. Như vậy, bà con giảm được thời gian và chi phí đi xe ôm, xe buýt hoặc taxi đến bến xe miền Đông mua vé xe đò đi Đà Lạt, Nha Trang... như trước đây. Ông Hiền còn cho biết dự kiến tháng 6 Phương Trang sẽ tiếp tục mở tuyến bến xe miền Tây đi Vũng Tàu.

Ông Lý Văn Thông - chủ nhiệm HTX xe khách Trung Nam - cho biết do ở khu vực H.Hóc Môn, Q.12 có nhiều bà con từ Bắc Ninh vào lập nghiệp nên đơn vị đang xin mở tuyến từ bến xe An Sương đi Bắc Ninh để bà con không mất công ra bến xe miền Đông mua vé. Theo ông Thông, do đây là luồng tuyến mới nên trước mắt sẽ tổ chức hai chuyến xe xuất bến/tuần. Dự kiến tháng 6 sẽ khai trương tuyến xe này. Còn ông Hoàng Duy Kha - chủ nhiệm HTX xe Đông Bắc - cho biết sau gần một tháng đưa vào hoạt động, tuyến bến xe miền Đông về Tân Châu (Tây Ninh) đã có nhiều người đi. HTX Đông Bắc dự kiến trong tháng 6 sẽ tăng thêm một chuyến xe từ bến xe miền Đông đi Tây Ninh.

Theo Sở GTVT TP.HCM, sở có thí điểm cho doanh nghiệp vận tải mở 4-5 tuyến xe đò từ bến xe miền Đông về các tỉnh miền Tây, nhưng nay chỉ còn lại hai tuyến đi Cà Mau và Bến Tre. Ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe miền Đông - cho biết lượng khách đi không tăng vì nhiều bà con vẫn chưa biết bến xe miền Đông đã mở tuyến về miền Tây. Hơn nữa, các đơn vị vận tải bố trí mỗi ngày có vài ba chuyến xe đi miền Tây nên bà con ra bến xe trễ giờ là không còn xe. Theo ông Hải, doanh nghiệp mở tuyến xe đò mới ở các bến xe phải duy trì lâu dài để khách quen dần lịch khởi hành.

Ông Lê Ngọc Hậu - một người dân ở Q.12 - nói sẽ rất vui nếu bến xe An Sương mở tuyến xe đò đi Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang để bà con ở khu vực Q.12, Hóc Môn, Củ Chi không phải đi xa đến bến xe miền Đông mua vé.

Chưa triển khai rộng rãi

Ông Nguyễn Tấn Lộc - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải bến bãi TP.HCM kiêm giám đốc bến xe An Sương - cho rằng việc xóa phân tuyến ở các bến xe đã trả lại đúng ý nghĩa bến xe là nơi phục vụ người dân đi lại thuận lợi nhất. Trong cuộc họp vào cuối năm 2011, các bến xe An Sương, Ngã Tư Ga, miền Đông và miền Tây đã đề nghị và lãnh đạo Sở GTVT TP đồng ý chủ trương trên. Thế nhưng đến nay bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương vẫn chưa nhận được văn bản của Sở GTVT TP quyết định về vấn đề này nên các bến xe chưa có cơ sở để phổ biến rộng rãi chủ trương này cho các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu mở tuyến xe đò chở khách.

Ông Lê Trung Tính - trưởng phòng quản lý vận tải và công nghiệp Sở GTVT TP - cho biết sẽ kiểm tra lại vì sao văn bản sở xóa phân tuyến chưa đến được các bến xe. Trong văn bản này, sở cho phép các bến xe được mở các luồng tuyến lẫn nhau. Chẳng hạn bến xe miền Đông được mở các tuyến ở bến xe miền Tây và ngược lại bến xe miền Tây mở các tuyến ở bến xe miền Đông. Tuy nhiên, các đơn vị vận tải chỉ được mở luồng tuyến mới với điều kiện không cho xe chạy xuyên tâm TP mà phải đi đường vành đai quốc lộ 1 hoặc đại lộ Đông Tây nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và không gây ùn tắc giao thông trong nội ô TP.

Một số tuyến xe mới<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bến xe tại TP.HCM

Nơi đến

Số chuyến

Giờ khởi hành

Miền Ðông

Cà Mau

3

7g30, 9g30, 10g30

Thạnh Phú (Bến Tre)

1

6g

Tân Châu (Tây Ninh)

1

6g30

Miền Tây

Ðà Lạt

10

6g, 8g, 10g, 13g, 16g, 19g30, 22g, 22g30, 23g và 24g

Nha Trang

7

8g, 8g30, 19g30, 20g, 20g30, 21g, 22g.

Phan Thiết

4

7g30, 8g30, 14g và 19g.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên