04/11/2010 02:45 GMT+7

Thư viện Tuổi Trẻ trên đảo Lý Sơn

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Sau lưng tượng đài Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có một phòng đọc sách báo nhỏ nhắn. Ở đó có 2.000 đầu sách, báo, tạp chí và là điểm đến yêu thích của rất nhiều bạn trẻ trên hòn đảo cửa ngõ ra Hoàng Sa này.

FoLhKqOJ.jpgPhóng to
Nhiều bạn trẻ trên đảo Lý Sơn tìm đọc sách tại thư viện Tuổi Trẻ - Ảnh: T.VŨ

Ngày 28-4-2010, khu lưu niệm Hải đội Hoàng Sa khánh thành và chính thức đưa vào phục vụ người dân huyện đảo, cùng lúc phòng đọc sách của Tuổi Trẻ tại đây được khai trương. Phòng đọc là món quà tinh thần của báo Tuổi Trẻ dành tặng dân quân huyện đảo Lý Sơn, những người sống nơi đầu sóng ngọn gió.

Ân tình dành cho đảo

Nắng như nung. Gió biển rì rào trên các cánh đồng tỏi. Tại khu nhà trưng bày bảo tàng Hải đội Hoàng Sa, hàng chục người cắm cúi vào trang sách. Khi cô quản lý thông báo: “Đến giờ trưa, bảo tàng cần đóng cửa và sẽ mở lại lúc đầu giờ chiều...”, các trang sách khép lại. Mọi người để sách vào ngăn và dắt xe ra về. Đó là quang cảnh hằng ngày ở nơi đây.

Ý tuởng mở một phòng đọc sách báo trên huyện đảo Lý Sơn của báo Tuổi Trẻ đã được Sở Văn hóa - thể thao - du lịch tỉnh Quảng Ngãi đồng ý và chỉ sau hai tháng vận động, hơn 2.000 đầu sách các loại do Nhà xuất bản Trẻ, chi nhánh Nhà xuất bản Kim Đồng tại miền Trung, Công ty sách Phương Nam và đoàn viên các chi đoàn báo Tuổi Trẻ đóng góp đã được chuyển từ đất liền ra đảo. Sau gần nửa năm mở cửa, đã có hàng ngàn bạn đọc trên đảo tìm đến đây đọc, tra cứu tư liệu và tìm kiếm thông tin.

Chị Đặng Thị Hiền, nhân viên Phòng Văn hóa - thông tin huyện Lý Sơn kiêm quản lý hướng dẫn viên bảo tàng, cho biết phòng đọc thu hút rất đông bạn đọc, đặc biệt là các bạn đọc trẻ, học sinh và các chiến sĩ trên đảo. Những ngày hè, thứ bảy, chủ nhật, các em học sinh Trường THPT Lý Sơn đến vây kín các tủ sách. Không đủ ghế ngồi, nhiều bạn đã ngồi đọc ngay tại tiền sảnh khuôn viên bảo tàng. Các em nhỏ tìm đọc truyện tranh, các bà nội trợ tìm đọc sách dạy nấu ăn, cán bộ công chức đến đây đọc báo và tìm hiểu thông tin thời sự.

Theo chị Hiền, hiện tại đều đặn mỗi ngày có hai tờ báo Tuổi Trẻ được mang ra đây ngay khi chuyến tàu cao tốc đầu tiên cập cảng. Mặc dù có báo tại các bưu điện nhưng nhiều bạn đọc vẫn muốn tìm đến đây vì bên cạnh việc theo dõi thông tin mới, các tư liệu cũ của Tuổi Trẻ cũng được lưu giữ một cách cẩn thận.

Thêm người yêu sách, báo

Em Bùi Lê Long (10 tuổi, học sinh lớp 4 Trường tiểu học An Hải), được cô quản lý đặt cho biệt danh “mọt sách” của phòng đọc. Đều đặn sau mỗi buổi học Long đều ghé phòng đọc đọc ngấu nghiến. Cứ thế, giá sách thiếu nhi với hơn 200 cuốn tại phòng đọc này đều được em đọc gần hết và mon men đọc sang các thể loại khác.

Một vòng trên các giá sách tại đây, dễ dàng nhận thấy tất cả đầu sách, thể loại được phân chia và bố trí khá ngăn nắp, hợp lý. Văn học trong nước, văn học nước ngoài, truyện tranh, báo chí... đủ cả. Anh Dương Bình (20 tuổi, người dân xã An Hải) cho hay anh đến phòng đọc để đọc báo, tìm thông tin. Anh rất thích một số sách văn học Mỹ tại phòng đọc như: Nhật thực của Mayer, Hừng đông của Breaking Dawn, Đội cận vệ thanh niên của A. Fadeev... mà trước đó anh đã cất công tìm kiếm tại các quầy sách nhưng không mua được.

Còn bạn Nguyễn Phương Lan, học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Sơn, tâm sự: “Em rất thích văn học. Từ ngày có phòng đọc sách này ngày nào em cũng tìm đến. Em thích văn học VN...”. Lan cho biết những cuốn sách Nỗi buồn ngày mới lớn của Lương Lễ Hoàng, Di sản thế giới của Bùi Đẹp... đều được Lan đọc nhiều lần. Bên cạnh đó, hàng loạt ấn phẩm của Tuổi Trẻ như Áo Trắng, Tuổi Trẻ Cuối Tuần, Tuổi Trẻ Cười đều được bạn đọc trẻ yêu thích.

Phó trưởng Phòng Văn hóa - thông tin huyện đảo Lý Sơn Ngô Văn Nghĩa nhận xét: “Bên cạnh sách, báo, các bài phóng sự - hồ sơ của Tuổi Trẻ liên quan đến Lý Sơn - Hoàng Sa - Trường Sa được in khổ 50x70cm trưng bày bên góc trái của phòng đọc là một tư liệu quý cho người dân địa phương. Đặc biệt là nhắc nhở các thế hệ trẻ niềm tự hào về truyền thống của vùng đất oanh liệt này”.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên