14/02/2014 11:57 GMT+7

Thủ tướng Ý từ chức, mở đường cho nội các mới

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Tối qua (13-2, giờ VN), phiên họp bất thường của Đảng Dân chủ (PD) cầm quyền tại Ý đã quyết định bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng Enrico Letta với 136/154 phiếu thuận.

Với kết quả này, ông Letta sẽ nộp đơn từ chức lên Tổng thống Napolitano vào ngày 14-2, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Con gái ông Berlusconi “thích hợp làm thủ tướng Ý”?Tân thủ tướng Ý tuyên bố giảm lương bộ trưởng

2PVVnPCi.jpgPhóng to
Thủ tướng Ý Enrico Letta phải từ chức do bất đồng với lãnh đạo Đảng Dân chủ - Ảnh: lavalledeitempli.net

Sau hơn 1 năm lãnh đạo nước Ý, ông Letta đã thất bại trong việc “giữ ghế” do những bất đồng về quan điểm lãnh đạo với tân tổng thư ký Đảng PD Matteo Renzi. Từ khi lên làm thủ lĩnh đảng này, ông Renzi - 39 tuổi (hiện là thị trưởng Florence), liên tục chỉ trích năng lực lãnh đạo của Thủ tướng Letta trong việc vực dậy nền kinh tế Ý đang rơi vào cuộc suy thoái nặng nề nhất kể từ Thế chiến thứ 2, với tỉ lệ thất nghiệp 13% và nợ công chiếm đến 133% GDP.

Tổng thống Ý Napolitano sẽ quyết định thành phần chính phủ mới và người thay ông Letta làm thủ tướng. Các chuyên gia nhận định tổng thư ký Đảng PD Matteo Renzi nhiều khả năng sẽ đảm nhiệm chức vụ này - trở thành người thứ 3 trong lịch sử Ý đứng đầu nội các mà không thông qua bầu cử.

Bình luận về quyết định của Đảng PD, ông Matteo Renzi viết trên Twitter: “một quốc gia giản dị và can đảm”. Ông nhấn mạnh “chúng ta phải tìm cách thoát khỏi vũng lầy”.

Tuy nhiên với việc thay đổi chính phủ liên tục tại Ý thời gian qua, nhiều nhà bình luận tỏ ra nghi ngờ khả năng phục hồi kinh tế. Nhà bình luận Marco Bracconi của báo La Repubblica nhận định: “Nếu ông Renzi thất bại trong việc cải cách, ông ta sẽ được nhớ tới như một ngôi sao băng thô lỗ phá hủy mọi thứ chỉ vì tham vọng cá nhân”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên