29/11/2007 17:59 GMT+7

Thủ tướng Úc bổ nhiệm nội các mới

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
TƯỜNG VY (Theo Xinhua)

TTO - Ngày 29-11, tân Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã công bố thành phần nội các mới, theo đó ông Stephen Smith, chiến lược gia của Đảng Lao động, được bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao.

9eUmN0HU.jpgPhóng to
Tân Thủ tướng Úc Kevin Rudd
TTO - Ngày 29-11, tân Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã công bố thành phần nội các mới, theo đó ông Stephen Smith, chiến lược gia của Đảng Lao động, được bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao.

Nước Úc nhìn về tương laiKevin Rudd: "Tôi là lãnh đạo của thế hệ mới"Kevin Rudd - con trai người chăn cừu trở thành thủ tướng Bầu cử ở Úc: Đảng Lao động chiến thắng

Bà Julia Gillard được bổ nhiệm làm phó thủ tướng kiêm bộ trưởng giáo dục, trở thành nữ phó thủ tướng đầu tiên của Úc. Wayne Swan, một đồng minh thân cận của ông Rudd, được bổ nhiệm làm giám đốc kho bạc còn Lindsay Tanner làm bộ trưởng tài chính. Simon Crean, một cựu lãnh đạo Đảng Lao động, làm bộ trưởng thương mại. Joel Fitzgibbon làm bộ trưởng quốc phòng còn Tony Burke làm bộ trưởng nông - lâm - ngư nghiệp.

Phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo, ông Rudd cho biết chính phủ của ông sẽ xem giáo dục là ưu tiên hàng đầu. “Điểm cốt lõi trong kế hoạch trong tương lai của tôi là xây dựng một hệ thống giáo dục vào loại tốt nhất. Tôi muốn Úc có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới”, ông nói.

Một ưu tiên khác của Chính phủ Rudd là vấn đề thay đổi khí hậu, nguồn nước và môi trường. Ông Rudd đã bổ nhiệm Peter Garrett, một cựu ngôi sao nhạc rock, làm bộ trưởng môi trường, di sản và nghệ thuật; Penny Wong làm bộ trưởng thay đổi khí hậu và nguồn nước. Garrett sẽ phụ trách các chương trình thay đổi khí hậu tại Úc, còn Wong chịu trách nhiệm về các cuộc đàm phán quốc tế về thay đổi khí hậu.

Tân thủ tướng mô tả chính phủ của ông là “một êkíp hoàn toàn mới, với những ý tưởng mới mẻ cho tương lai đất nước”. Chính phủ này sẽ tuyên thệ nhậm chức vào thứ hai tới.

Trong khi đó Đảng Tự do, thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, đã chọn cựu bộ trưởng quốc phòng Brendan Nelson, 49 tuổi, làm lãnh đạo đảng thay ông John Howard.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên