03/03/2011 04:52 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Một nghị sĩ Thái Lan ngày 2-3 chỉ trích đề nghị mở cuộc tranh luận và bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva của phe đối lập một ngày trước đó là “lạc quẻ” giữa những vấn đề kinh tế nóng bỏng hiện nay.

Ngày 1-3, Đảng Puea Thai đã nộp đơn mở phiên tranh luận để luận tội Thủ tướng Abhisit và chín bộ trưởng. Đảng này tố cáo chính phủ “quản lý yếu kém, tham nhũng” và lạm quyền trong vụ đàn áp biểu tình năm 2009: “Chúng tôi có thông tin chính phủ đã sai khi yêu cầu đàn áp người biểu tình áo đỏ”.

Bangkok Post cho biết phiên tranh luận dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 12-3, còn phiên bỏ phiếu vào ngày 13-3. Chi tiết tranh luận sẽ không được công bố.

“Tôi không tự mãn (nhưng) chính phủ tự tin rằng tất cả các bộ trưởng đối mặt với phiên luận tội đều có thể tự bào chữa cho mình” - Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban, người cũng bị luận tội do cáo buộc về vai trò của ông trong vụ đàn áp làm 90 người thiệt mạng, khẳng địinh.

AFP nhận định phe đối lập ít có cơ hội giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu bởi không chiếm thế đa số ở hạ viện, mà chỉ sử dụng chiến lược này nhằm khởi động tranh cử có thể diễn ra trong nửa đầu năm nay.

Chính phủ Thái Lan hiện đang đứng trước sức ép lớn trước việc giá cả leo thang chóng mặt dù Bộ Thương mại mới đây thông báo mức lạm phát trong hai tháng đầu năm nay vẫn đang được kiểm soát, vào khoảng 2,97%. Hôm 1-3, giá dầu đậu nành, phân bón, sữa tiệt trùng tiếp tục nối gót dầu cọ (dùng trong nấu ăn) tăng giá từ 10% đến hơn 40%.

Thủ tướng Abhisit đã yêu cầu các nghị sĩ Dân chủ thực hiện một cuộc khảo sát tận nhà khoảng 2.500 cử tri để nắm bắt tình hình người dân trong cơn bão giá.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên