27/09/2013 16:07 GMT+7

Thủ tướng Singapore: Xây dựng lòng tin với người dân bằng hành động

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Trong cuộc đối thoại trực tiếp trên truyền hình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định chính phủ phải xây dựng lòng tin với người dân bằng những hành động cụ thể chứ không phải lời nói.

wKOvKXxl.jpgPhóng to
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: Reuters

Trong chương trình "Hỏi thủ tướng" của Hãng tin Channel News Asia ngày 26-9, Thủ tướng Lý Hiển Long trả lời hàng loạt câu hỏi của người dân về sự điều hành của chính phủ, xây dựng sự đồng thuận xã hội, những thách thức mà đất nước Singapore phải đối mặt trong tương lai… Một câu hỏi lớn được đặt ra là ông Lý Hiển Long phải làm gì để xây dựng lòng tin giữa nhân dân và Chính phủ Singapore.

“Nền tảng của sự đồng thuận xã hội chính là lòng tin giữa cử tri và chính phủ. Ông từng thừa nhận rằng chính phủ đã mắc một số sai lầm và lẽ ra phải làm khác. Vậy ông sẽ xây dựng lại lòng tin giữa cử tri và chính phủ như thế nào?” - người dẫn chương trình đặt câu hỏi. Thủ tướng Lý trả lời: “Chính phủ phải xây dựng lòng tin với người dân bằng hành động, bằng việc giải quyết những vấn đề vướng mắc trong xã hội”.

Theo ông Lý, người lãnh đạo chính phủ phải thấy rằng mình chung xuồng với người dân, người dân có thể dựa vào họ, do đó họ phải chiến đấu vì người dân. “Bạn phải giải thích rõ cho người dân những gì bạn làm và phải thực hiện được những việc đó - ông Lý nhấn mạnh - Việc xây dựng lòng tin phải đến từ sự hợp tác giữa chính phủ và nhân dân. Lòng tin đến từ những gì chính phủ làm chứ không phải những gì chính phủ nói, và chính phủ và người dân phải làm cùng nhau”.

Ông Walter Fernandez, tổng biên tập Hãng MediaCorp (sở hữu Channel News Asia), đặt câu hỏi Chính phủ Singapore đã làm gì để giải quyết những bức xúc của người dân, từ giá nhà đất, hạ tầng giao thông quá tải cho đến vấn đề người nước ngoài. Thủ tướng Lý cho rằng chính quyền Singapore đã đạt được nhiều tiến bộ cho dù đây là nhiệm vụ tốn nhiều thời gian và công sức.“Chính phủ đã xây dựng được nhiều khu căn hộ, giá nhà đã ổn định trở lại. Người dân Singapore có thể mua nhà, do đó mọi người không nên lo lắng. Hãy mua nhà, làm đám cưới, lập gia đình” - ông Lý trấn an.

Ông cho biết chính quyền cũng đã tăng thêm hơn 200 xe buýt trong thành phố. “Chúng tôi theo dõi các số liệu hằng tháng và nhận thấy số lượng dịch vụ giao thông quá tải đã giảm đi. Chúng ta vẫn cần triển khai thêm xe buýt, thuê thêm tài xế và chính phủ đang nỗ lực. Dự án mở rộng hệ thống tàu điện ngầm đòi hỏi nhiều thời gian hơn, phải đến năm 2015-2016, nhưng chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ hết mức” - ông Lý cho biết.

Khi được hỏi có điều gì mà người dân Singapore cần thay đổi, Thủ tướng Lý kêu gọi người dân không nên nghĩ rằng chính phủ có thể giải quyết mọi vấn đề. “Chính phủ không có nguồn tiền riêng. Tiền của chính phủ chính là tiền của người dân, từ thuế và các khoản thu khác. Do đó, chính phủ phải cân nhắc cẩn trọng khi đầu tư vào các chương trình xã hội mới, khi chi tiêu - ông nói - Mỗi cá nhân cần chia sẻ trách nhiệm chung giúp đảm bảo các chính sách có lợi cho tất cả mọi người”.

Điểm thứ hai ông Lý muốn người dân thay đổi là cần chú ý đến các vấn đề ảnh hưởng đến các nước khác chứ không chỉ là vấn đề nội bộ của Singapore. “Chúng ta cần có thái độ hướng ngoại, có sự cởi mở để theo dõi những gì đang diễn ra và chuẩn bị về mặt tâm lý để sẵn sàng đối phó với các vấn đề đang và sẽ xảy ra” - Thủ tướng Lý nhắn nhủ.

Người dẫn chương trình cũng đặt câu hỏi liệu Thủ tướng Lý, 61 tuổi, có tiếp tục nắm quyền khi 67 tuổi, độ tuổi mà cha ông là Lý Quang Diệu quyết định nghỉ hưu. Ông Lý cho biết Singapore phải có một đội ngũ lãnh đạo kế nhiệm đủ trình độ và năng lực trước khi ông bước sang tuổi 70. “Chúng ta có những nhân tài, có những người có năng lực, kinh nghiệm, quyết tâm. Điều cần làm là thừa nhận họ, xây dựng lòng tin ở họ để họ sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ” - ông Lý nhấn mạnh.

Ông Lý cho rằng nhà lãnh đạo mới của Singapore chắc chắn sẽ không có được sự chuẩn bị kỹ càng như ông. “Tôi đã được đào tạo trong suốt 20 năm trước khi trở thành thủ tướng. Tôi không nghĩ sẽ có thủ tướng Singapore nào khác may mắn như tôi”. Ông cũng khẳng định khi lựa chọn nội các, Chính phủ Singapore cần đảm bảo sự cân bằng giữa những cá nhân từ bộ máy công quyền đã có kinh nghiệm quản lý và những người đến từ khu vực tư nhân.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên