16/02/2016 10:06 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp song phương lãnh đạo Thái Lan, Indonesia

QUỲNH TRUNG từ Sunnylands
QUỲNH TRUNG từ Sunnylands

TTO - Sáng 16-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN tại Sunnylands, California, Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN tại Sunnylands, California sáng 16-2 (giờ VN) - Ảnh: NHẬT BẮC
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải) gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN tại Sunnylands - Ảnh: Nhật Bắc

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Tổng thống Widodo thông báo kế hoạch thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác về kinh tế đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm trong trao đổi thương mại; phối hợp chặt chẽ việc giải quyết các vấn đề liên quan đến ngư dân và tàu cá Việt Nam. 

Về hợp tác an ninh - quốc phòng, hai bên cũng đã nhất trí thúc đẩy sớm ký thỏa thuận tuần tra song phương, phối hợp chống khủng bố trong khu vực, lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước và cơ chế đối thoại chính sách nhằm góp phần vào duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai vị lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhất trí thúc đẩy tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề lớn liên quan đến an ninh, lợi ích của mỗi nước và của khu vực, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử (COC) cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. 

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, hai bên nhất trí phối hợp chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2014-2018 và các kết quả của kỳ họp Nội các chung lần thứ 3 (tháng 7-2015).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha trong việc thúc đẩy hợp tác lao động giữa hai nước cũng như việc Thái Lan đã chính thức triển khai đăng ký, cấp phép cho lao động Việt Nam tại Thái Lan từ 1 đến 30-12-2015.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị hai bên cần phối hợp triển khai tốt Bản ghi nhớ về hợp tác lao động và Thỏa thuận tuyển dụng lao động vừa ký tháng 7-/2015, có các cơ chế phụ trợ để thúc đẩy vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Thái Lan phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong giải quyết vấn đề ngư dân, tàu thuyền theo tinh thần nhân đạo, tình cảm hữu nghị của nhân dân hai nước và quan hệ đối tác chiến lược.

Hai Thủ tướng nhất trí giao cho Bộ trưởng Ngoại giao hai nước làm đầu mối thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác, sớm lập cơ chế đối thoại cấp thứ trưởng về an ninh - quốc phòng.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và tập trung giải quyết các vấn đề quan trong như hợp tác lao động, nghề cá, nông nghiệp.

Hai Thủ tướng cũng đạt đồng thuận về việc tăng cường đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (trái) gặp Tổng thống Joko Widodo  - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha - Ảnh: Nhật  Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN tại Sunnylands, California sáng 16-2 (giờ VN) - Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha - Ảnh: Nhật  Bắc

QUỲNH TRUNG từ Sunnylands
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên