12/08/2013 09:42 GMT+7

Thủ tướng Na Uy làm tài xế taxi để nghe dân

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg đã vi hành làm tài xế taxi trong một buổi chiều tháng 6 để “biết được nhân dân đang thực sự quan tâm điều gì”.

VBR36wo1.jpgPhóng to
Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg tươi cười khi nói chuyện với các hành khách trong taxi do mình lái - Ảnh cắt từ clip.

Bí mật này này vừa được tiết lộ hôm qua (11-8) trong một video được post lên cả Facebook, Twitter và YouTube.

“Thứ sáu vừa rồi, như thường lệ, tôi có cuộc họp với thành viên chính phủ và Đức vua, nhưng chiều hôm đó thì lại không giống bất cứ buổi chiều nào khác” - thủ tướng Stoltenberg, 54 tuổi, mở đầu đoạn video dài gần 4 phút.

Ông Stoltenberg nói điều quan trọng nhất với một nguyên thủ là phải lắng nghe ý kiến nhân dân. “Và chỉ khi ở trong taxi, người dân mới nói thật những gì mình nghĩ” - ông nói, trước khi mặc đồng phục và đeo bảng tên lên ngực và bước vào chiếc taxi của hãng Oslo Taxi, chờ đợi vị khách đầu tiên ở trung tâm thủ đô.

Một camera được lắp bí mật trên cabin của tài xế, giúp ngài thủ tướng biết được phản ứng của hành khách.

Đoạn video cho thấy một hành khách quan sát người tài xế rất kỹ và nói: “Nhìn từ đằng sau, trông ông giống Thủ tướng Stoltenberg quá”. Nhiều hành khách khác cũng nhận ra chính thủ tướng đang lái xe cho mình và có những cuộc trò chuyện cởi mở với vị nguyên thủ.

Một phụ nữ lớn tuổi đề nghị ông Stoltenberg xem lại chế độ lương bổng của các chủ tập đoàn, trong khi những người khác bình luận về chính sách giáo dục và dầu hỏa.

Ông Stoltenberg cũng tiết lộ với một nữ hành khách sau một cú thắng gấp rằng ông “đã không lái xe suốt tám năm qua”.

Khó khăn trước bầu cử

Cuộc vi hành của ông Stoltenberg được thực hiện vào thời điểm cao trào để vận động cử tri cho cuộc bầu cử vào tháng 9 của quốc gia Bắc Âu này. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đảng cầm quyền của ông Stoltenberg có khả năng sẽ thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trả lời phỏng vấn báo Verdens Gang liệu ông có thể sẽ làm tài xế taxi thật sự nếu thất bại, ông Stoltenberg nói: “Tôi nghĩ đất nước và các hành khách đi taxi ở Na Uy sẽ được phục vụ tốt hơn nếu tôi làm thủ tướng thay vì lái taxi”.

Báo Verdens Gang cho biết hành khách đã được ông Stoltenberg chở không phải trả tiền.

Đảng Lao động của ông Stoltenberg đã lèo lái đưa Na Uy thoát khỏi cuộc khủng hoảng năm 2008 nhờ khai tốt nguồn tài nguyên dầu mỏ, theo AFP.

Nhưng số người ủng hộ đảng này đang ngày càng sụt giảm vì cho rằng họ đã nắm quyền quá lâu, từ năm 2005 đến nay.

Chính phủ đương nhiệm còn bị chỉ trích vì thiếu chuẩn bị cho vụ đánh bom và xả súng đẫm máu của hung thủ Anders Behring Breivik vào năm 2011 khiến 77 người chết.

AFP dẫn kết quả bình chọn gần đây cho thấy chính phủ của ông Stoltenberg chỉ nhận được 41% ủng hộ, trong khi Đảng Bảo thủ và nhóm ba liên minh đang chiếm gần 53% cảm tình của cử tri.

Tuy vậy, thủ tướng Stoltenberg sẽ có được ít nhất một cử tri ủng hộ mình sau chuyến vi hành này.

“Chuyện này thật tuyệt, tôi sẽ bầu cho Đảng Lao động” - một hành khách nam lớn tuổi nói khi bước ra khỏi chiếc taxi do thủ tướng lái vào cuối đoạn video.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Na Uy Jens Stoltenberg