20/06/2012 22:39 GMT+7

Thủ tướng mới của Hi Lạp tuyên thệ nhậm chức

H.N (Theo BBC, AFP)
H.N (Theo BBC, AFP)

TTO - Ông Antonis Samaras - lãnh đạo Đảng Dân chủ mới theo đường lối bảo thủ (ND) - đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng của Hi Lạp ngày 20-6.

Ông tuyên bố chính phủ mới sẽ làm mọi điều có thể để giải quyết khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Người Hi Lạp vẫn chọn đồng euroHi Lạp: Đảng Dân chủ mới chiến thắng

fvFCY6r8.jpgPhóng to
Thủ tướng mới của Hi Lạp Antonis Samaras tuyên thệ nhậm chức tại dinh Tổng thống ở Athens ngày 20-6-2012. Ảnh: AFP

“Ngày mai tôi sẽ yêu cầu thành lập chính phủ mới, và sẽ nỗ lực hết sức để đem lại hi vọng cho nhân dân” – ông nói.

Ông Samaras, 61 tuổi, cựu Ngoại trưởng Hy Lạp, cũng cam kết duy trì vị thế thành viên của Hy Lạp trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Buổi lễ diễn ra ngay sau khi ông đồng ý về chính phủ liên minh với Đảng Xã hội (Pasok) và Đảng Dân chủ cánh tả nhỏ hơn, ủng hộ kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" và đưa nước này thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế. Thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh diễn ra sau nhiều tuần các đảng phái không đạt được thống nhất kể từ cuộc bầu cử ngày 6-5-2012.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Athens, Chủ tịch đảng Pasok Evangelos Venizelos cho biết dự kiến thành phần chính phủ sẽ sớm được công bố và 3 đảng tham gia chính phủ liên hiệp gồm ND, Pasok và đảng Dân chủ Cánh tả sẽ "chia sẻ trách nhiệm tập thể".

Ông cho biết ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới là nối lại các cuộc tiếp xúc với các nhà kiểm toán quốc tế và giành lại các khoản cứu trợ đã bị đình hoãn sau cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ngày 5-6 vừa qua.

Một số nước đóng góp cho quỹ cứu trợ của Liên minh châu Âu như Đức tuyên bố chỉ sẵn sàng dành cho Hy Lạp thêm thời gian để đáp ứng mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách để được nhận cứu trợ, chứ không đồng ý thay đổi các điều kiện trong gói cứu trợ thứ hai trị giá 130 tỷ euro đã nhất trí với Hi Lạp tháng 2-2012.

Theo Đài truyền hình nhà nước, Chủ tịch Ngân hàng quốc gia Vassilis Rapanos, cựu giáo sư kinh tế từng là thành viên chính phủ khi Hy Lạp gia nhập Khu vực đồng ơrô năm 2001, có thể làm bộ trưởng tài chính.

H.N (Theo BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên