10/02/2012 18:14 GMT+7

Thủ tướng kết luận: Vụ Tiên Lãng là trái luật

XUÂN LONG - VÕ VĂN THÀNH
XUÂN LONG - VÕ VĂN THÀNH

TTO - Đúng 5g chiều 10-2, buổi họp thông báo kết luận của Thủ tướng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì chính thức bắt đầu.

Xem toàn văn kết luận của Thủ tướng - Nguồn: Cổng thông tin Chính phủXem hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng trên TTO

i3OiMNu6.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi họp thông báo kết luận - Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, ông Đam chuyển lời của Thủ tướng tới toàn thể báo giới. “Thủ tướng biểu dương, cám ơn báo giới đã thông tin kịp thời, đa dạng, phong phú, đưa ý kiến nhiều chiều, nhiều giới khác nhau, việc đó đã đóng góp tích cực cùng cơ quan chức năng làm rõ mọi việc. Tại cuộc họp Thủ tướng cũng cám ơn ý kiến rất xác đáng, tâm huyết của các vị lão thành cách mạng, các chuyên gia, người dân đã có ý kiến đóng góp xác đáng đối với vụ việc”, ông Đam nói.

Về ba nội dung Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải làm rõ theo chỉ đạo của Thủ tướng: thứ nhất, việc giao đất, thu hồi đất đúng ở điểm nào, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào; thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định pháp luật không, nếu không đúng thì sai ở điểm nào, tổ chức nào, cấp nào chịu trách nhiệm; thứ ba, tài sản như ao cá, nhà bị phá hủy thì ai có chủ trương, có hay không, nếu có thì của ai, của cấp nào?

Ông Đam cho biết sau khi nghe Thành phố Hải Phòng, các Bộ, ngành báo cáo, Thủ tướng kết luận: "Thứ nhất, đây là vụ việc xảy ra rất đáng tiếc, có những nguyên nhân khách quan, nhưng trong đó nguyên nhân chủ quan là do yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, của xã Vinh Quang trong công tác quản lý nhà nước về đất đai”.

Về quyết định giao 21ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn được áp dụng theo Luật Đất đai 1987 là phù hợp. Ở quyết định giao đất bổ sung có diện tích 19,3 ha cho ông Vươn ký giao ngày 9-4-1997 là đúng thẩm quyền và phù hợp với thực tế sử dụng đất. Tuy nhiên, quyết định này chưa đúng với quy định của Luật Đất đai về giao đất, thời hạn giao đất, cách tính thời hạn giao đất. “Nói ngắn gọn Thủ tướng kết luận đây là quyết định không đúng pháp luật”, ông Đam nói.

8cjJN8g0.jpgPhóng to

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận cuộc họp. - Ảnh Chinhphu.vn

td5LH8gq.jpgPhóng to

Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo thành phố Hải Phòng và một số Bộ, Ban ngành - Ảnh: Chinhphu.vn

Đối với quyết định thu hồi đất đều với lý do hết thời hạn, thu hồi để giao cho xã Vinh Quang quản lý trong khi trên thực tế ông Vươn đang sử dụng là không hoàn toàn đúng. Đặc biệt thực tế ông Vươn đang sử dụng diện tích này để nuôi trồng thủy sản, trong khi không có văn bản của cơ quan có đủ thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng sang khác nên cả hai quyết định thu hồi đất đối với gia đình ông Vươn đều không đúng với quy định của pháp luật.

Ông Đam cũng cho biết mặc dù lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo giải quyết vụ việc, nhưng chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vấn đề, do đó chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Thành phố Hải Phòng trước khi có báo cáo sau cùng đã có 2 báo cáo khác nhưng các báo cáo đó chưa thực sự nghiêm túc và chưa đầy đủ. Đồng thời, việc cung cấp thông tin cho công luận theo quy định của Luật Báo chí cũng thực hiện chưa tốt; chưa có người có đủ thẩm quyền để cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ, kịp thời cho báo chí; thậm chí có cán bộ cấp thành phố, cấp huyện phát ngôn tùy tiện, thiếu nhất quán.

Ông Đam cho biết Thủ tướng đã kết luận việc ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của ông Vươn cũng không đúng quy định của pháp luật. Nội dung quyết định cưỡng chế có sai phạm, không xác định ranh giới của diện tích thu hồi, không kiểm kê tài sản trên diện tích thu hồi, thời điểm cưỡng chế không phù hợp khi giáp Tết cổ truyền. Đặc biệt việc tổ chức thực hiện cưỡng chế càng có nhiều sai sót, gây hậu quả như báo chí nêu.

Đối với vấn đề hủy hoại tài sản của ông Đoàn Văn Vươn, phá dỡ ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn, ông Đam nói: “Theo báo cáo là có sự chỉ đạo của chính quyền, đây là việc vi phạm. Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật”.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, trách nhiệm và đã lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết đối với vụ việc này. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt các công việc sau:

1. Chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai. Chỉ đạo Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này.

2. Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

3. Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

4. Chỉ đạo huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế, phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

5. Lãnh đạo thành phố Hải phòng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về việc:

- Chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

- Khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; báo cáo chưa đầy đủ - nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

6. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai, không để xảy ra vụ việc tương tự. Sớm ổn định tình hình mọi mặt của huyện Tiên Lãng. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng, phát huy thành tựu to lớn và truyền thống tốt đẹp của thành phố Hải Phòng, tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2011-2015 mà Đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra.

Những công việc trên phải được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

XUÂN LONG - VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên