03/11/2016 15:00 GMT+7

Thủ tướng Hàn Quốc khóc tại họp báo

ANH THƯ - TÚ ANH
ANH THƯ - TÚ ANH

TTO - Ông Kim Byong Joon, người được Tổng thống Park Geun Hye bổ nhiệm làm Thủ tướng, đã khóc trong họp báo sáng nay vì sợ "Tổng thống sẽ bị điều tra".

Ông Kim Byong Joon, người được Tổng thống Park Geun Hye bổ nhiệm làm Thủ tướng, lau nước mắt sau khi khóc tại buổi họp báo ngày 3-11 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Seoul ngày hôm nay (3-11), ông Kim Byong Joon, người được Tổng thống Park Geun Hye bổ nhiệm làm Thủ tướng sáng 2-11, đã nói rõ lập trường của mình về vụ bê bối trên chính trường như ông đã hứa trước công luận vào hôm qua.

"Vị trí của tôi có bị điều tra thì cũng có thể. Nhưng bà ấy là nguyên thủ quốc gia nên tiến trình và phương pháp (điều tra) đòi hỏi phải thật cẩn thận", ông Kim nói và bật khóc ngay trong buổi họp báo.

Theo Reuters, cho đến nay chưa có Tổng thống đương nhiệm nào ở Hàn Quốc bị điều tra. Tuy nhiên những ngày qua, ngày càng nhiều nghị sĩ yêu cầu phải có cuộc điều tra đối với Tổng thống Park Geun Hye về trách nhiệm của bà trong vụ bê bối chính trị mang tên Choigate.

Nữ Tổng thống Park, 64 tuổi, đang chịu áp lực từ các đối thủ chính trị lẫn từ công chúng đòi hỏi bà phải từ chức do để cho người bạn thân 40 năm là bà Choi Soon Sil thao túng chính trường để tư lợi.

Theo Reuters, dù lịch sử Hàn Quốc cho thấy từng có nhiều vụ bê bối nổ ra dính líu chính trị - giới làm ăn nhưng chưa có Tổng thống nào bị buộc từ chức hoặc bị luận tội thành công.

Theo luật của Hàn Quốc, nếu Tổng thống Park từ chức, một cuộc bầu cử tìm người thay thế sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày, và người thắng cuộc sẽ phục vụ cho nhiệm kỳ (duy nhất) năm năm.

Tuy nhiên chưa có dấu hiệu cho thấy nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đầu hàng. Hôm nay bà đã chỉ định Chánh văn phòng tổng thống và một cố vấn chính trị cấp cao mới dù những bổ nhiệm ngày hôm qua đối với Thủ tướng, Phó Thủ tướng và một bộ trưởng vẫn chưa được Quốc hội phê chuẩn.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết bà Park đã bổ nhiệm chủ tịch Ủy ban tổng thống về vấn đề gắn kết quốc gia Han Gwang Ok làm Chánh Văn phòng mới của bà và bổ nhiệm cựu phóng viên chuyển sang làm chính trị Hur Won Je làm thư ký cấp cao về các vấn đề chính trị.

Trước đó tổng thống Park đã chỉ định hai thư ký cấp cao mới về vấn đề dân sự và quan hệ công chúng trong bối cảnh các lời kêu gọi về một cuộc cải tổ sâu rộng các thành viên nội các chính phủ cũng như nhân viên trong văn phòng tổng thống của bà.

Bà Park cũng có kế hoạch để sớm chọn ra một tổng thư ký mới về vấn đề hợp tác chính sách.

Cho đến nay bà Park đã thay thế 3 trong 10 thư ký cấp cao của bà cũng như Chánh văn phòng của bà.

"Ông Han đã được bổ nhiệm bởi vì thích hợp để hỗ trợ tổng thống trên quan điểm của một công dân và quản lý ổn định các công việc nhà nước bằng kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng của ông" - phát ngôn viên tổng thống Jung Youn Kuk nói với các phóng viên.

Ông Han (74 tuổi), từng làm nghị sĩ 4 nhiệm kỳ và là Chánh Văn phòng của cố tổng thống Kim Dae Jung. Ông Han có mối quan hệ thân thiết với bà Park sau khi ông tham gia vào chiến dịch tranh cử của bà năm 2012.

"Tôi sẽ trung thành thực thi nhiệm vụ của mình và hỗ trợ tổng thống vào thời điểm khó khăn này" - ông Han nói với các phóng viên.

Trong khi đó ông Hur từng làm phóng viên cho một số hãng truyền thông địa phương, bao gồm The Kyunghang Shinmun và đài truyền hình KBS. Ông Hur cũng từng làm luật sư trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2012.

Ông Hur từng là một nhà vận động chính trị chủ chốt cho bà Park hồi năm 2007 và giúp bà giành chiến thắng trong cuộc đua giành đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng Quốc Đại, tiền thân của đảng Saenuri cầm quyền hiện nay.

Đảng cầm quyền hoan nghênh các bổ nhiệm mới nhất của tổng thống, cho rằng ông Han rất phù hợp để trở thành Chánh Văn phòng cho bà Park vì ông là người giàu kinh nghiệm và có cái nhìn sâu sắc về chính trị.

Tuy nhiên đảng Dân chủ đối lập chính tại Hàn Quốc cho rằng những bổ nhiệm mới của bà Park thiếu sự chân thành và không có gì hơn là một nỗ lực chắp vá để đối phó với vụ bê bối Choigate.

ANH THƯ - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên