18/07/2014 06:50 GMT+7

Thủ tướng Hà Lan: "Một ngày đen tối" đối với đất nước tôi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 17-7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã ra lệnh treo cờ rủ ở các tòa nhà chính phủ trên toàn quốc để tưởng nhớ các nạn nhân trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines.

Tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơi Cấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơi Quân li khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự? Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại Ukraine Tôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôi
XkbIXpMf.jpgPhóng to

Nỗi đau quá lớn ở sân bay Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, có tổng cộng 154 hành khách người Hà Lan trên chuyến bay MH17 bị tên lửa đất đối không bắn rơi tại miền đông Ukraine. Phát biểu tại Amsterdam, Thủ tướng Hà Lan Rutte mô tả ngày 17-7 là “một ngày đen tối” đối với đất nước Hà Lan.

“Cả đất nước Hà Lan đang khóc thương. Một ngày mùa hè đẹp đẽ đã kết thúc theo cách tồi tệ và khủng khiếp nhất” - ông Rutte nhấn mạnh. Ông đã bỏ dở kỳ nghỉ ở Đức để về Hà Lan sau khi nghe hung tin từ Ukraine. Trước đó ông cũng mô tả đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước Hà Lan.

Tại Ukraine, hàng trăm người dân thủ đô Kiev cũng đã đến đặt hoa và thắp nến trước cửa Đại sứ quán Hà Lan để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17. Phó chủ tịch Malaysia Airlines Huib Gorter cho biết sẽ hỗ trợ thân nhân các hành khách nếu họ muốn bay từ Amsterdam và Kuala Lumpur tới Kiev.

Ở sân bay Schipol tại Amsterdam, thân nhân nhiều hành khách trên chuyến bay MH17 đã đến để chờ tin tức. Tất cả đều tỏ ra vô cùng đau đớn. Cảnh tượng tương tự cũng xảy ra tại sân bay Kuala Lumpur ở Malaysia.

“Tôi bàng hoàng khi xem tin trên tivi - bà Akma Mohammad Noor, có chị gái trên chuyến bay định mệnh, đau đớn nói. Chị của bà là Rahimah quay trở về Malaysia để đón lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo. “Lẽ ra chúng tôi sẽ ăn mừng cùng nhau”.

Nhiều hành khách phẫn nộ chửi rủa Malaysia Airlines vì không chịu công bố danh sách đầy đủ hành khách chuyến bay. “Chúng tôi chỉ cần danh sách đó thôi” - một thân nhân bức xúc.

Chuyến bay MH17 khởi hành từ Amsterdam hôm 17-7 để tới Kuala Lumpur trước khi bị tên lửa bắn hạ trên bầu trời miền đông Ukraine.

Linh cảm tử thần

Mới đây truyền thông quốc tế xôn xao với vụ một công dân Hà Lan có thể đã chụp ảnh chiếc Boeing 777 và tung lên Facebook đi kèm một thông điệp mang tính linh cảm thảm họa trước khi lên máy bay. Theo báo Epoch Times, công dân Hà Lan Cor Pan đã chụp ảnh máy bay từ sân bay Schipol và đưa lên Facebook.

xGdu8P8H.jpg

Bức ảnh hành khách Hà Lan Cor Pan đưa lên Facebook - Ảnh: Express

Dưới ảnh là dòng chữ: “Máy bay trông như thế này này, đề phòng trường hợp nó rơi xuống đất”. Theo các thông tin ban đầu, ông Cor Pan và bạn gái bay từ Hà Lan tới Malaysia để nghỉ hè. Trên trang Facebook của Cor Pan lập tức có nhiều lời chia buồn và cầu chúc ông yên nghỉ.

vprddbsP.jpg
Một phụ nữ khóc than ở sân bay Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters
Ef4v4IU6.jpg

Vừa khóc vừa gọi điện cho người dân từ sân bay Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters

k4B0DquA.jpg

Sự bàng hoàng không thể che giấu - Ảnh: Reuters

TeGpz8MX.jpg

Người dân Ukraine thắp nến tưởng niệm các nạn nhân tại Đại sứ quán Malaysia ở Kiev - Ảnh: Reuters

BOWEFI37.jpg

Một cặp vợ chồng ôm nhau chờ tin thân nhân ở sân bay Schipol tại Amsterdam - Ảnh: Getty Images

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên