16/07/2014 09:13 GMT+7

Thủ tướng Đức nói chuyện lại với Tổng thống Mỹ sau vụ gián điệp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 15-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel lần đầu tiên đã nói chuyện sau vụ bê bối gián điệp khiến Berlin trục xuất một quan chức Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Đức trục xuất gián điệp, hạn chế hợp tác an ninh với Mỹ Đức phát hiện thêm nghi can gián điệp Mỹ

xbd81V2r.jpgPhóng to
Ông Obama và bà Merkel trong một lần gặp gỡ ở Berlin - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề Ukraine, Iran và hợp tác Mỹ - Đức. Nhà Trắng cũng cho biết ông Obama đã cam kết với bà Merkel rằng Mỹ sẽ hợp tác cùng Đức về các vấn đề tình báo.

Ông Obama và bà Merkel có quan hệ tốt, nhưng các tiết lộ về chương trình do thám của Mỹ đã khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng trong thời gian qua. Cuộc điện đàm giữa ông Obama và bà Merkel diễn ra ngay trước khi Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp ở Brussels để xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga do khủng hoảng Ukraine tiếp tục leo thang.

Hôm qua Washington đã cho biết sẽ xem xét việc đơn phương mở rộng trừng phạt Matxcơva dù Brussels vẫn tỏ ý chần chừ.

Thông tin hai nhân viên chính phủ Đức làm gián điệp cho CIA đã khiến quan hệ Washington - Berlin chấn động. Trước đó phía Đức đã tỏ ra giận dữ với vụ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén điện thoại của Thủ tướng Merkel.

Trên thực tế Đức muốn Mỹ phải ký một thỏa thuận “không do thám”. Tuy nhiên Washington từ chối do lo ngại thỏa thuận này sẽ tạo ra một tiền lệ với các nước khác.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên