21/12/2016 19:43 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm quân tình nguyện Việt Nam

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TTO - Chiều 21-12, đoàn lãnh đạo Vương quốc Campuchia do Thủ tướng Hun Sen đã thăm và có buổi nói chuyện với nguyên sĩ quan quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia tại Hội trường Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (TP.HCM).

Campuchia HunSen gặp gỡ nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Phạm Văn Trà trong buổi gặp đại biểu cựu chiến binh quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia các thời kỳ - Ảnh: Thuận Thắng
Thủ tướng Campuchia HunSen bắt tay thân mật Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trong buổi gặp đại biểu cựu chiến binh quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia các thời kỳ - Ảnh: Thuận Thắng

Đón tiếp đoàn của Thủ tướng Hun Sen có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Tại buổi nói chuyện, ông Hun Sen cho biết ông rất vinh dự được Đảng và Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện để ông đến thăm Việt Nam, trong đó có TP.HCM, Quân khu 7. 

“Tôi rất cảm ơn Việt Nam và biết ơn Việt Nam. Tôi biết ngày mai (22-12) là ngày kỉ niệm 72 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi muốn nói rằng Quân đội Việt Nam là một đội quân mạnh, đối với tôi, tôi rất tin tưởng. Tôi chúc Quân đội Việt Nam tiếp tục trưởng thành”, ông Hun Sen nói.

Ông Hun Sen cho biết năm tới là năm kỉ niệm 50 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao Campuchia - Việt Nam, cũng là 40 năm ngày ông ly khai sang VN khi bị quân Pôn Pốt truy đuổi ở tuổi 25.  Lúc đó, Việt Nam đã cưu mang và giúp đỡ ông, dù trên người ông không có bất kỳ một loại giấy tờ nào. Ông Hun Sen cho biết bản thân rất xúc động và cảm ơn tình cảm ấy đối với Quân đội Việt Nam, trong đó có Quân khu 7.

“Các đồng chí Việt Nam ấy có thể còn sống, có thể đã mất. Các đồng chí ấy đã sát cánh bên tôi. Đất nước Campuchia không có các anh thì lúc này dân tộc Campuchia không biết đã đi về đâu”, ông Hun Sen nói.

Ông Hun Sen nói thế lực thù địch luôn phá hoại sự đoàn kết của Campuchia - Việt Nam vì biết hai nước đoàn kết, gần gũi với nhau. Theo ông Hun Sen, dù tình hình thế giới và khu vực phức tạp nhưng đừng để căng thẳng hơn, phải xây dựng các nước biên giới với nhau luôn hòa bình.

Đại diện cho các các đại biểu là tướng lĩnh, sĩ quan, cựu sĩ quan Quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, trung tướng Triệu Xuân Hòa, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, người đã công tác trên đất bạn Campuchia, cho biết rất vui mừng khi được tham gia buổi gặp mặt này.

“Chiến tranh đã lùi xa đối với dân tộc Việt Nam và Campuchia, nhưng mỗi khi nhắc về nhiệm vụ giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, tôi và những người lính tình nguyện Việt Nam không khỏi xúc động. 

Thời điểm Campuchia gặp thảm họa diệt chủng là lúc Việt Nam vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh đau thương, mất mát và phải căng sức ở hai đầu biên giới phía Tây Nam và phía Bắc để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia, đồng thời để bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng của mình, các chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam đã không quản hy sinh, sát cánh cùng Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia tiến hành cuộc chiến tranh tự vệ thần tốc, đưa đến thắng lợi ngày 7-1-1979 của cách mạng Campuchia, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng”, trung tướng Triệu Xuân Hòa chia sẻ.

“Hiện nay, các hế lực thù địch đang tìm cách chia rẽ tình đoàn kết, hợp tác phát triển của 3 nước Đông Dương. Chúng tôi nguyện đem hết sức mình của nhân dân Việt Nam - Campuchia - Lào kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu đó. Đồng thời không ngừng vun đắp, giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia”, trung tướng Triệu Xuân Hòa nói.

Thủ tướng Campuchia đã dành hơn 1 giờ đồng hồ nói chuyện bằng tiếng Việt với các đại biểu cựu chiến binh để ôn lại kỷ niệm khi ở Việt Nam và tình cảm gắn bó giữa hai nước - Ảnh: Thuận Thắng
Thủ tướng Campuchia đã dành hơn 1 giờ đồng hồ nói chuyện bằng tiếng Việt với các đại biểu cựu chiến binh để ôn lại kỷ niệm khi ở Việt Nam và tình cảm gắn bó giữa hai nước - Ảnh: Thuận Thắng
Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm hỏi Thượng tướng Phan Trung Kiên tại buổi gặp đại biểu cựu chiến binh quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia các thời kỳ - Ảnh: Thuận Thắng
Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm hỏi Thượng tướng Phan Trung Kiên tại buổi gặp đại biểu cựu chiến binh quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia các thời kỳ - Ảnh: Thuận Thắng
MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên