19/07/2014 15:08 GMT+7

Thủ tướng bấm nút khởi công đường cao tốc dài nhất miền Nam

NGỌC ẨN - HỮU KHOA
NGỌC ẨN - HỮU KHOA

TTO - Sáng 19-7, lễ khởi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được tổ chức tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, có tổng chiều dài 57,1km.

RF2YoN5Z.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP HCM, Long An, Đồng Nai), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết dự án đường cao tốc này có chiều dài dài nhất và có vốn đầu tư lớn nhất ở các tỉnh phía Nam và là một phần của dự án đường cao tốc Bắc-Nam.

Việc đầu tư dự án này góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở khu vực TP HCM, Đồng Nai, Long An và của các tỉnh phía Nam.

Đồng thời, Thủ tướng cũng bày tỏ lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, Ngân hàng phát triển Châu Á - ADB đã tài trợ vốn cho dự án này và mong muốn tiếp tục nhận được sự tài trợ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông khác.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai và Long An phải thực hiện nghiêm túc công tác giai phóng mặt bằng, thực hiện đúng các chính sách thu hồi đất và tạo điều kiện hỗ trợ cho đồng bào bị thu hồi đất có đời sống tốt hơn.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương trên phải rà soát lại qui hoạch vì đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

“Các nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát phải thực hiện đúng cam kết, ai làm không đúng phải thay đổi , phải bị xử phạt nhằm bảo đảm chất lượng tiến độ và bảo đảm an toàn trong quá trình xây dựng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, có chiều dài dài nhất và vốn đầu tư lớn nhất trong các dự án đường cao tốc ở phía Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, đại sứ Nhật Bản toàn quyền Nhật Bản Hiroshi Fukada cho biết Nhật Bản và VN đã quyết định tăng cường hơn nữa mối quan hệ của hai nước trên các mặt dựa trên sự tin cậy lẫn nhau trong mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng. Do đó Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác vì sự phát triển kinh tế xã hội hơn nữa của VN. Đồng thời mong muốn phía VN cũng sẽ vận dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật.

Cũng tại buổi lễ trên, ông Jesper Klindt Petersen (đại diện Ngân hàng phát triển Châu Á - ADB tại VN) cho biết tính từ năm 2010 đến nay GDP ở VN đã tăng lên 60%. Kinh tế và dân số TP HCM có xu hướng tăng mạnh và lưu lượng giao thông tại TP HCM sẽ tăng gấp đôi trong 7-8 năm tới.

Trong khi đó, giao thông đường bộ tại TP HCM bị phân cách bởi sông Sài Gòn chảy dọc từ Bắc xuống Nam. Vì vậy, ADB quyết định tài trợ cho dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm nối phần phía Tây và phía Đông của TP HCM để góp phần cho sự phát triển kinh tế bền vững của các tỉnh phía Nam.

Đồng thời, đại diện Ngân hàng cũng đề nghị cần thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư để dự án không bị tắt nghẽn, chậm trể.

Thay mặt UBND TP HCM, Long An và Đồng Nai, chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết sẽ chỉ đạo các địa phương của TP tập trung giải quyết nhanh chóng các vướng mắc, tồn đọng về chính sách bồi trường hỗ trợ các hộ dân để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đại diện cho liên doanh nhà thầu Sumitomo Mitsui và Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 thi công đường cao tốc cam kết sẽ bảo đảm thi công công trình đúng tiến độ, chất lượng và an toàn.

Trong quá trình thi công nhà thầu Nhật sẽ áp dụng các công nghệ mới và sẽ chuyển giảo các kỹ thuật thi công và quản lý ưu việt cho nhà thầu VN. Đồng thời nhà thầu cam kết thực hiện công trình “nhanh, đẹp và an toàn”.

Ông Mai Tuấn Anh (tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN) cho biết tuyến đường cao tốc này được hình thành sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, quốc lộ 51.

Cao tốc cũng rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; thu hẹp hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển tại các tỉnh phía Nam.

Theo thiết kế, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4 làn ôtô chạy với vận tốc thiết kế 100km/h, hai làn dừng khẩn cấp ở hai chiều xe lưu thông. Trong đó xây dựng hai chiếc cầu có qui mô lớn nhất với kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp (dài 2,76km), cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu (dài 3,18km).

Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 1.607 tỉ USD (tương đương 31.320 tỉ đồng), trong đó vốn vay ADB là 636 triệu USD, vốn vay Nhật Bản là 635 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách là 337 triệu USD.

Dự kiến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2018.

hz6gHZgv.jpg
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
gs0PoJiP.jpg
Bản đồ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
wTe2AdWU.jpgPhóng to
Mô hình cầu Bình Khánh trên cao tốc
vrbLncuV.jpg
Mô hình cầu dây văng cầu Phước Khánh trên cao tốc
dICwl2hg.jpg
Thiết kế cầu Phước Khánh trên cao tốc đẹp lung linh về đêm
NGỌC ẨN - HỮU KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên