09/05/2016 22:55 GMT+7

​Thủ tướng Áo từ chức sau thất bại bầu cử

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Thủ tướng Áo Werner Faymann ngày 9-5 đã quyết định từ chức do không chịu nổi áp lực từ nội bộ Đảng Dân chủ xã hội (SPO) sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống.

Thủ tướng Áo Werner Faymann trong một cuộc họp báo ở Vienna ngày 3-5 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Áo Werner Faymann trong một cuộc họp báo ở Vienna ngày 3-5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thủ tướng Faymann, người nắm quyền từ tháng 12-2008, đã phải trả giá khi liên minh cầm quyền SPO và Đảng Nhân dân Áo (OVP) hứng thất bại ê chề trong đợt bầu cử tổng thống cách đây hai tuần, trong khi đối thủ cực hữu là Đảng Tự do (FPO) lại giành thêm sự ủng hộ.

Sau vòng một của cuộc bầu cử diễn ra ngày 24-4, việc FPO đạt một kết quả ủng hộ kỷ lục đã khiến liên minh hai đảng cầm quyền Áo bẽ mặt. 

“Tôi có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ trong đảng không? Tôi phải trả lời là không. Tôi lãnh lấy hậu quả do sự ủng hộ yếu ớt này và rời khỏi cương vị thủ tướng cũng như lãnh đạo đảng”, ông Faymann nói.

Phó thủ tướng Reinhold Mitterlehner, chủ tịch OVP, tuyên bố không cần thiết phải tổ chức bầu cử sớm sau thông báo của ông Faymann.

“Đối với chúng tôi đó là một điều ngạc nhiên bởi chúng tôi tin tranh luận về nhân sự trong đảng FPO đã được dàn xếp”, Bộ trưởng Tài chính Hans Joerg Schelling thuộc OVP bày tỏ.

Giữa lúc đảng cực hữu FPO, phe vốn có khuynh hướng chống dân nhập cư, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến hơn 30%, liên minh cầm quyền Áo không có lý do gì muốn tổ chức bầu cử sớm trước năm 2018 vì khả năng thua là rất cao.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên