17/08/2017 10:41 GMT+7

​Thủ tướng Anh không muốn Big Ben ‘tắt tiếng’ quá lâu

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Theo dự kiến chuông đồng hồ lừng danh Big Ben ở thủ đô nước Anh sẽ dừng hoạt động từ trưa ngày 21-8 tới. Giờ đây có nhiều ý kiến cho rằng thời gian ngừng hoạt động đến 4 năm là quá lâu.

Du khách đến ngắm tháp đồng hồ có chuông Big Ben nổi tiếng vào ngày 16-8 - Ảnh: REUTERS
Du khách đến ngắm tháp đồng hồ có chuông Big Ben nổi tiếng vào ngày 16-8 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, nặng ký nhất trong số này là ý kiến của thủ tướng Theresa May. Bà nói thẳng rằng chuyện để “Big Ben phải im tiếng trong bốn năm” là không thể chấp nhận được.

Quốc hội Anh đã thông qua quyết định cho chuông đồng hồ Big Ben ở thủ đô London ngừng điểm để tu bổ lớn cho tháp đồng hồ lừng danh nằm trong tòa tháp Elizabeth.

Ý định tu sửa đã được công bố từ năm ngoái và đưa ra lấy ý kiến. Giờ đây nhiều quan chức chính trị cho rằng họ cứ tưởng việc tu sửa cho tháp đồng hồ chỉ kéo dài trong vài tuần!

Dự án tu sửa trị giá đến 29 triệu bảng Anh và ông Adam Watrobski, kiến trúc sư chính của Quốc hội Anh, giải thích rằng không thể cho chiếc chuông đồng hồ 15 tấn tiếp tục điểm vang rền mỗi giờ khi mà công nhân đang làm việc quá gần vì như thế ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và cả công việc tu bổ.

Giàn giáo đã được dựng chuẩn bị cho công việc tu sửa tòa tháp Elizabeth trong đó có tháp đồng hồ Big Ben - Ảnh: REUTERS
Giàn giáo đã được dựng chuẩn bị cho công việc tu sửa tòa tháp Elizabeth trong đó có tháp đồng hồ Big Ben - Ảnh: REUTERS

Trong kế hoạch tu sửa, khung đồng hồ Big Ben sẽ được tháo ra; từng bánh răng được kiểm tra và sửa chữa tỉ mỉ. Bốn mặt của đồng hồ sẽ được làm sạch và tân trang.

Ngoài ra, các khung bằng gang của 4 mặt đồng hồ và 3 kim đồng hồ sẽ được thay mới hoàn toàn. Dự án tu sửa dự kiến hoàn tất vào năm 2021.

Trong quá trình tu sửa và bảo dưỡng này, một mặt trong bốn mặt đồng hồ vẫn sẽ được thay phiên duy trì hoạt động báo giờ (bằng vào một cơ chế kỹ thuật thay thế).

Tuy nhiên trong thông báo từ Quốc hội Anh công bố ngày 16-8, các lãnh đạo cho biết sẽ xem xét lại thời hạn cho dừng hoạt động của tháp chuông vì các nghị sĩ cảm thấy không thuận tình. Tuy nhiên thông báo cũng cho biết cơ chế hoạt động của đồng hồ khá phức tạp nên không thể để cho chuông được điểm vào ban đêm và ngừng ban ngày cho công nhân làm việc.

Chuông Big Ben gần như hoạt động không ngừng nghỉ suốt từ năm 1859 dù đúng ra từng được cho dừng hoạt động trong khoảng năm 1983 - 1985 để tu sửa, và vào năm 2007 để bảo dưỡng. 

Việc ngưng cho chuông hoạt động được cho là cũng ảnh hưởng đến chương trình của đài phát thanh BBC.

Từ nhiều năm qua, đài cho đặt một micro trong chuông để ghi trực tiếp tiếng chuông gõ ngân vang báo hiệu cho giờ phát sóng chương trình tin tức mỗi tối của mình.

Để chuẩn bị cho tình hình mới, đài đã thử tìm một chuông khác để báo hiệu nhưng thấy không tốt bằng tiếng chuông của Big Ben nên quyết định sẽ dùng bản ghi âm lại thay thế tạm thời.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên