12/06/2009 11:18 GMT+7

Thủ tục visa và du học Vương quốc Anh có gì mới?

 NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE
 NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Nhiều thắc mắc về thủ tục xin visa du học, việc chứng minh tài chính, cách thức thi IELTS... đã được bạn đọc gửi về trong buổi tư vấn trực tuyến “Thủ tục visa và du học Vương quốc Anh có gì mới?” do Tuổi Trẻ Online tổ chức sáng nay, 12-6. Những thắc mắc này đã được Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM và Hội đồng Anh tại TP.HCM giải đáp trực tiếp.

Khách mời tham gia trả lời trực tuyến gồm:

- Cô Annie Davies - cán bộ trung tâm xét duyệt visa khu vực.

- Cô Trương Du Ngọc Diệp - cán bộ phòng visa Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM.

- Cô Phan Thị Bảo Phi - cán bộ quản lý phát triển giáo dục Hội đồng Anh.

- Cô Ngô Thùy Ánh Tuyết - cán bộ phát triển giáo dục Hội đồng Anh.

- Anh Lê Xuân Bình - cán bộ quản lý phát triển chương trình thi IELTS Hội đồng Anh.

- Cô Vũ Nguyễn Hà Anh - siêu mẫu, đương kim Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu 2008, cựu du học sinh Anh.

PNXgIWyK.jpgPhóng to
Ông Tăng Hữu Phong (bìa phải), phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, tặng hoa cho khách mời và trao đổi với bà Bùi Thị Như Huyền (bìa trái), phó giám đốc Hội đồng Anh tại TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

DƯỚI ĐÂY LÀ TOÀN BỘ NỘI DUNG TƯ VẤN:

* Xin cho biết unconditional offer và conditional offer giống và khác nhau thế nào? (Lê Hồng Vân, 22 tuổi, honeymelon297@...)

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: "Unconditional offer la thư mời nhập học vô điều kiện và conditional offer là thư mời nhập học có điều kiện.

Khi bạn nhận được thư mời nhập học vô điều kiện (unconditional offer) nghĩa là bạn đã đáp ứng được toàn bộ yêu cầu đầu vào của trường và được trường hoàn toàn chấp nhận vào học. Nếu bạn nhận được thư mời nhập học có điều kiện (conditional offer), bạn chưa đáp ứng được toàn bộ yêu cầu đầu vào của trường, vì vậy bạn chỉ được nhận vào trường khi đáp ứng được yêu cầu ghi rõ trong thư (ví dụ: đạt điểm IELTS 6.5).

* Làm thế nào để tôi có thể thi IELTS với điểm số cao nhất? Tôi muốn được thông tin thêm về các khóa học và học bổng du học tai vương quốc Anh? (Vũ Ngọc Uyên, 16 tuổi, honey_sweet_love_2512@...)

- Lê Xuân Bình: Để đạt được điểm cao trong kỳ thi, ngoài việc bạn đã có trình độ tiếng Anh tốt, các bạn cần phải nâng cao các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.Cần phải rèn luyện kỹ năng Nghe từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau như nghe băng, xem film, xem tin tức trên các kênh quốc tế như CNN, BBC … Đối với người Việt Nam hay gặp khó khăn về kỹ năng Nói, đặc biệt là phát âm. Dù bạn có vốn từ vựng rất phong phú và văn phạm rất chuẩn, nhưng nếu phát âm bạn không tốt thì người nghe chẳng hiểu gì. Khi nói tiếng Anh bạn nên nhấn đúng chỗ, và nên nói trọn một từ hơn là từng âm của từ đó.

IELTS đánh giá bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết, nhưng theo tôi có đến 5 kỹ năng, đó là có thêm kỹ năng nghĩ bằng tiếng Anh trước khi nói hoặc viết. Để đạt được điều đó, bạn phải luyện tập nhiều.

* Chào chị Hà Anh, chị có thể cho em một vài lời khuyên để giúp em học tốt không? Em được biết chị đã nhận được học bổng chương trình A-level của Trường cao đẳng Bromsgrove, học bổng chương trình đại học ngành quản trị kinh doanh của Trường đại học Reading, học bổng 2 năm của Học viện Âm nhạc Anh tại London, Á hậu tài năng cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2006, gương mặt châu Á tại Anh 2006, Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu 2008... chị có thể cho em những kinh nghiệm học tập chị nhé. (Nguyễn Khánh Huyền, 16 tuổi, thien_than_tinh_nghich@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Chị nghĩ rằng bí quyết để học thật tốt là sự thích thú đối với môn học mình chọn lựa. Thú thực khi ở Việt Nam chị cũng hay "lười" học thuộc lắm! Qua Anh chị chọn Toán (môn này chị không thích nhưng bắt buộc phải chọn vì nó rất quan trọng trong các khóa học), kinh tế (môn này lúc này hoàn toàn mới mẻ với chị nên rất thú vị), kinh doanh (rất thú vị và là sở trường của chị) và kịch - sân khấu (dạy diễn xuất, các tác phẩm kịch nổi tiếng). Mỗi môn chia làm nhiều môn nhỏ nên chương trình khá nặng nhưng chị đều rất thích thú với những môn học này vì giáo dục ở Anh không chỉ rất cơ bản, họ còn khuyến khích khả năng lập luận, đánh giá, tìm hiểu, logic của chính mình làm mình thực sự thích thú khi học về môn học đó.

* Chào Hà Anh, mình rất quan tâm đến du học tại Anh. Mình muốn hỏi bạn, việc tìm kiếm học bổng và kinh nghiệm của bạn trong việc thi giành học bổng mà bạn đã đạt được. Cảm ơn rất nhiều và chúc bạn sẽ ngày càng thành công trong cuộc sống. (Thanh Xuân, 26 tuổi, thanhxuan.dp@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Chào bạn Xuân. Thời điểm Hà Anh tìm hiểu về du học Anh không có nhiều công ty tư vấn du học như hiện tại. Chính vì vậy Hà Anh đã tìm đến Hội đồng Anh để xin tư vấn và đã được cho xem danh sách các trường trung học tại Anh quốc (do hệ thống trường đại học của Anh đòi hỏi phải có điểm của hai năm dự bị đại học).

Bí quyết quan trọng nhất trong những cuộc "săn tìm" học bổng, Hà Anh nghĩ là sự chủ động mình đối với trường học mình xin. Hà Anh đã gửi thẳng thư cho hiệu trưởng các trường với nội dung thư như sau:

- Giới thiệu về bản thân, sở thích, gia đình.

- Quá trình học tập tại Việt Nam (đôi nét về trường học, khóa học, mình được đánh giá thế nào), môn học gì làm mình yêu thích nhất

- Khả năng về các hoạt động ngoại khóa (ví dụ chơi đàn piano, chơi thể thao, thích đọc sách văn học, ca hát....) vì các trường học ở Anh quốc rất khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa và điều này cũng giúp học sinh trong các buổi phỏng vấn vào đại học. Họ muốn sinh viên được đào tạo toàn diện chứ không chỉ biết đến việc học.

- Vì sao mình mong muốn du học tại Anh và đặc biệt là tại trường đó (cái này cần nói rõ lý do và cần phải có những tìm hiểu nhất định về thế mạnh của trường)

- Những gì mình muốn đạt được trong tương lai, những dự định và ước mơ.

- Vì sao mình cần có học bổng- hoàn cảnh gia đình thế nào... Và sau đó là những lời thuyết phục xin học bổng. Thư không dài quá hai trang khổ A4.

Kèm những giấy tờ như sau:

- Bảng điểm được dịch ra tiếng Anh kèm giải thích cụ thể về sự tương đồng vì hệ thống giáo dục Việt Nam khác với của Anh. Ví dụ: Trên 6.5 đến 7.9 là khá (Average), từ 8.0 đến 8.9 giỏi (Good), trên 9,0 là xuất sắc (Excellent)

- Hai thư recommendation của hiệu trưởng và chủ nhiệm lớp dịch ra tiếng Anh, nói về bản thân mình, qua trình học tập, ngoại khóa, con người....

Sau khi gửi những thư này qua email và post nhớ thường xuyên giữ liên lạc và nếu trường chậm trả lời thì cũng đừng ngần ngại thư lại hỏi xem họ đã nhận được hồ sơ chưa và mình mong được nhận thư hồi âm thế nào.

bol5s4AX.jpgPhóng to
Cô Phan Thị Bảo Phi - cán bộ quản lý phát triển giáo dục Hội đồng Anh tại TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm
* Có sự khác biệt nào trong việc xét cấp học bổng giữa học sinh Việt Nam học trường Việt Nam và học sinh Việt Nam học trường 100% quốc tế tại Việt Nam? (Phương, 14 tuổi, barbie12b8@...)

- Phan Thị Bảo Phi: Hoàn toàn không có sự phân biệt giữa học sinh Việt Nam học trường Việt Nam hay học trường quốc tế. Nếu em có thành tích học tập xuất sắc, kỹ năng tiếng Anh tốt, và hăng hái tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa thì em sẽ có rất nhiều cơ hội để xin học bổng.

* Tháng 9 này tôi sẽ sang Anh học chương trình GCSE và A-level. Tôi nhận được hai học bổng, một học bổng cho GCSE và một học bổng cho IGCSE. Tôi muốn biết sự khác nhau giữa GCSE và IGCSE? Cuộc sống của những du học sinh mới sang Anh có khó khăn lắm không? Bí quyết nào là quan trọng nhất để thành công được ở Anh? (Bùi Thị Phương Hồng, 15 tuổi, kellybui26@)

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: GCSE (General Certificate of Secondary Education) là chương trình trung học cơ sở hai năm nhằm chuẩn bị cho chương trình A-level hoặc dự bị đại học tiếp theo. Chương trình dành cho học sinh trong lứa tuổi 14 hoặc 15. Chương trình GCSE được dạy rộng rãi ở các trường công lập và được qui định phải đánh giá sát sao theo chương trình học của quốc gia. Một phiên bản mới của chương trình này là chương trình IGCSE (International GCSE) được thiết kế linh hoạt hơn để phù hợp với môi trường học thuật quốc tế, và không nhất thiết phải theo sát với chương trình của quốc gia. Hiện chương trình IGCSE đang được hơn 100 nước trên thế giới đưa vào giảng dạy. Hai chương trình còn có những điểm khác nhau ở cách thức thi và đánh giá, cơ quan cấp bằng và môn học. Có một số môn học có thể học ở chương trình GCSE nhưng chương trình IGCSE lại không có.

Đối với học sinh thì hai chương trình cũng không có nhiều khác biệt, vì vậy em nên tìm hiểu kỹ những môn học em muốn học ở bậc học này và quyết định sẽ chọn GCSE hoặc IGCSE nhé.

Những khó khăn phải khắc phục có lẽ cũng như nhiều sinh viên học sinh khác, đó là những kinh nghiệm giao tiếp trong môi trường nhà trường, cuộc sống. Là một học sinh quốc tế, nhà trường sẽ rất hỗ trợ cho mình hòa nhập vào cuộc sống. Điều quan trọng mình phải biết cách đón nhận nó, chịu khó hòa đồng, tham gia các hoạt động, quan sát những cái khác và giống trong phong cách sống, cư xử nét văn hóa của các bạn để từ đó hòa đồng.

Cuộc sống xa nhà chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn nhưng với lứa tuổi em, sự hòa nhập sẽ không khó khăn bởi các em đều có cùng sở thích âm nhạc và nhưng văn hóa trẻ rất giống nhau.

* Năm sau tôi sẽ du học ở Anh trường Nottingham, tôi băn khoăn là trong lúc đăng ký mà không được vào ở ký túc xá thì tôi sẽ tìm nơi ở bên ngoài như thế nào (khi đang còn ở VN)? Khi vừa mới qua Anh, tôi có thể liên lạc với ai để nhận sự hướng dẫn trong những tháng đầu? (Nguyễn Kiều Linh, 20 tuổi, tulipchip1610@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Thường thì trường khi offer chỗ học sẽ có đảm bảo về việc ở ký túc xá cho em nếu em ghi yêu cầu cụ thể. Nottingham là một trường lớn và ký túc xá có nhiều campus khác nhau. Chị không nghĩ đây sẽ là một điều em phải lo lắng.

Một số bạn có thể thuê nhà ở ngoài để ở cùng với bạn bè. Ở Nottingham có hội sinh viên Việt Nam rất lớn và chắc chắn họ có thể giúp được em. Để liên lạc với hội và các bạn đã và đang học ở Anh đẻ hỏi về cuộc sống, em có thể vào trang web của hội sinh viên Việt Nam. Đừng quá lo lắng nhé, riêng trường cũng sẽ có International Office để hướng dẫn em cụ thể. Ở Nottingham có rất nhiều sinh viên Việt Nam nên chắc chắn các bạn sẽ hỗ trợ em nếu em cần.

* Tôi rất muốn được đi du học tại Anh nhưng để tự túc thì chắc không bao giờ tôi có cơ hội được đặt chân đến nước Anh cả. Tôi muốn biết để thi đạt được học bổng toàn phần thì phải làm như thế nào? Và thi IELTS phải đạt bao nhiêu thì được? (Bùi Thị Hợp, 20 tuổi, daiduongxanh@...)

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: Mỗi chương trình học bổng có những yêu cầu chi tiết khác nhau nhưng nhìn chung đều bao gồm hai yêu cầu chính là học lực khá giỏi và khả năng Anh văn giao tiếp và học thuật tốt. Bạn nên xem rõ yêu cầu của mỗi chương trình học bổng hoặc của từng trường để có sự chuẩn bị tốt khi nộp đơn. Về điều kiện IELTS bạn cũng nên tìm hiểu kỹ theo từng chương trình và từng trường sẽ có yêu cầu khác nhau cho các thí sinh. Để biết thêm thông tin chi tiết về các chương trình học bổng bạn có thể vào trang web www.educationuk.org/vietnam.

iX60Y5Q5.jpgPhóng to
Cô Annie Davies - cán bộ trung tâm xét duyệt visa khu vực và cô Trương Du Ngọc Diệp - cán bộ phòng visa Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm
* Tôi chuẩn bị theo học khóa MBA của trường Southampton vào tháng 9. Tôi có hai sổ tiết kiệm trị giá 25.000 bảng Anh gửi vào HSBC từ tháng 2-2009. Tôi có cần chuẩn bị các hồ sơ kèm để chứng minh tài chính không? Nếu có thì những giấy tờ cụ thể là gì?

Tôi đã download trên trang web của Đại sứ quán Anh về checklist các giấy tờ cần chuẩn bị xin visa. Ở mục số 9 tôi thấy ghi các giấy tờ muốn nộp để hỗ trợ hồ sơ xin visa. Xin cho biết giấy tờ đó thường là giấy tờ gì? (Nếu được có thể cho cụ thể tên của vài loại giấy tờ đó). (Nguyễn Hồ Quang Hà, 28 tuổi, quanghadhxd@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Trường Southampton nằm ngoài London nên bạn cần chứng minh bạn có đủ tiền trả học phí cho khóa học cho 1 năm và 5,400 bảng Anh để trang trải cho tiền ăn ở trong 1 năm. Những sổ tiết kiệm này nếu gửi hơn 1 tháng, bạn cần một giấy xác nhận của ngân hàng là tiền vẫn còn gửi tại ngân hàng. Giấy xác nhận này không quá 28 ngày so với ngày bạn nộp đơn. Bạn phải nộp cả bản gốc bằng cấp và sổ tiết kiệm khi nộp đơn.

Bạn in checklist student và chuẩn bị theo yêu cầu đó. Những giấy tờ khác đó có thể là: bằng cấp, bảng điểm, kết quả IELTS... lưu ý phải có bản dịch bằng tiếng Anh đính kèm.

* Tôi muốn biết ngày hẹn nộp hồ sơ tại Lãnh sự quán có thể dời lại được không (do visa support letter chưa kịp đến), hay phải xin một cuộc hẹn khác? Chứng minh tài chính (trường hợp du học tự túc cao học) nếu đã có sổ tiết kiệm của Vietcombank thì có cần lấy thêm giấy xác nhận từ ngân hàng không?

Accommodation có cần phải cung cấp địa chỉ cụ thể của nơi sẽ định cư khi đến Anh không (dự kiến sẽ ở ký túc xá sinh viên của trường ĐH nhưng hồ sơ đăng ký vẫn đang chờ xét duyệt)?

Các giấy tờ hỗ trợ khác như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, sổ tiết kiệm có phải dịch ra tiếng Anh không? Nếu đã từng đến Anh công tác hai lần (tổng cộng 7 tháng) và là sinh viên du học tự túc cao học thì có được xếp vào dạng Fast-track không?

Thời gian trung bình từ khi chính thức nộp hồ sơ đến khi được cấp visa khoảng bao lâu ở cả hai trường hợp: thông thường và fast-track? (Phạm Lê Nam Phương, 28 tuổi, namphuong@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Bạn nên chờ đến khi nhận được Visa letter thì hãy nộp đơn. Bạn có thể dời cuộc hẹn bằng cách đặt cuộc hẹn khác trên mạng, thời gian chờ cuộc hẹn có thể từ 10 ngày hoặc nếu quá cận ngày nhập học bạn có thể gọi điện thoại (08) 38298433 để xin hẹn sớm hơn hoặc muộn hơn.

Nếu sổ tiết kiệm đã gửi được 1 tháng so với ngày nộp đơn thì bạn không cần thư xác nhận của ngân hàng. Nếu thời gian gửi lâu hơn một tháng thì bạn cần yêu cầu ngân hàng xác nhận bạn vẫn còn giữ số tiền đó trong ngân hàng. Cần có bản dịch nếu ngân hàng cấp bằng tiếng Việt, áp dụng cho tất cả các trường hợp khác nếu giấy tờ bằng Tiếng Việt.

Bạn cần cung cấp địa chỉ cụ thể khi nộp đơn, thiếu thông tin này có thể dẫn tới bị từ chối. Bạn có thể nộp đơn tại Tổng Lãnh sự quán Anh TP.HCM. Thời gian xét duyệt mất khoảng 5-15 ngày làm việc.

* Em xin được hỏi về chế độ y tế dành cho du học sinh tại Anh, có phải nếu có visa sinh viên quốc tế, chúng em sẽ được hưởng chế độ chăm sóc y tế miễn phí đúng không? (Trần Lan Anh, 21 tuổi, nhocxinh_oxi@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Đúng vậy, vào trường trung học hay đại học ở Anh, các em sẽ được chỉ định bác sỹ riêng tại trung tâm y tế của trường. Điều này sẽ được hướng dẫn cụ thể khi sang đến nơi, em không phải lo đâu nhé!

fChDrbPL.jpgPhóng to

Cô Ngô Thùy Ánh Tuyết - cán bộ phát triển giáo dục Hội đồng Anh và anh Lê Xuân Bình - cán bộ quản lý phát triển chương trình thi IELTS Hội đồng Anh đang trả lời bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

* Để có một suất học bổng du học ở Vương quốc Anh thì điểm thi trắc nghiệm IELTS và điểm của vòng thi phỏng vấn là bao nhiêu thì đạt yêu cầu (thu hang, 16 tuổi, nguyenthuhang@...)

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: Tùy theo chương trình học bổng và khóa học mà bạn lựa chọn sẽ có yêu cầu khác nhau về điểm IELTS. Bạn nên xem kỹ phần điều kiện nhập học của các khóa học hoặc các chương trình học bổng khi bạn nộp đơn. Thông thường yêu cầu chung cho IELTS là 6.5 trở lên với điểm của mỗi kỹ năng không dưới 6.0.

* Nếu tôi muốn tự luyện IELTS tại nhà thì nên học theo giáo trình nào để đạt hiệu quả nhất? Để tham gia kỳ thi IELTS thì cần liên hệ ở đâu và chi phí cho một lần thi là bao nhiêu? Cho tôi biết các trang web nào tổ chức thi thử kỳ thi này? (Trang, 17 tuổi, happyday_giraffe@)

- Lê Xuân Bình: Hiện tại nguồn tài liệu luyện thi IELTS khá đa dạng và phong phú. Một số loại sách hiện tại Hội đồng Anh vẫn đang sử dụng là IELTS practise plus của NXB Longman, Archive IELTS - NXB Marshall Cavendish, IELTS Cambridge 1 - 6 - NXB Cambridge. bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại các nhà sách lớn. Ngoài ra, thông qua các kênh truyền hình - tin tức quốc tế và các sách báo, tạp chí tiếng Anh sẽ giúp bạn trau dồi thêm vốn từ cũng như nâng cao các kỹ năng nghe và đọc hiểu của mình.

Để đăng ký thi bạn chỉ cần mang theo 2 tấm hình 4x6, bản photo CMND hoặc hộ chiếu và lệ phí thi đến trực tiếp Hội đồng Anh tại Hà Nội (20 Thụy Khuê, Tây Hồ) hoặc tại TP. HCM (25 Lê Duẩn Quận 1) để đăng ký thi. Mẫu đơn đăng ký sẽ được phát miễn phí tại Hội đồng Anh. Lệ phí thi là 2,665,000 VND

Hiện tại chưa có trang web chính thức nào bao gồm cả các bài thi thử. Tuy nhiên, có một số trang web có các bài tập mẫu để em tham khảo. Em có thể tìm hiểu thêm tại www.ielts.org; www.britishcouncil.org/vietnam hoặc tại http://elc.polyu.edu.hk/ielts, www.ielts-blog.com để biết thêm thông tin em vui lòng liên hệ với chúng tôi tại ielts.hcmc@britishcouncil.org.vn.

* Nếu đã có giấy offer của trường đại học Anh và chứng minh tài chính thành công thì có chắc chắn nhận được visa không? Điều kiện về sức khỏe là thế nào để nhận được visa? Nếu tháng 9 bắt dầu học kỳ mới thì hạn chót là tháng nào bắt đầu xin visa? (Lê Hồng Vân, 22 tuổi, honeymelon297@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Bạn nên kiểm tra website www.ukvisas.gov.uk và làm Self-assessment thử bạn đủ 40 điểm, 30 điểm cho Visa Letter, và 10 điểm cho phần tài chính học phí và ăn ở hay không. Bạn nên xem kỹ PBS Tier 4 policy guidance để có thông tin đầy đủ về những yêu cầu cho Visa letter và chứng minh tài chính.

Lưu ý rằng nếu bạn dùng giấy tờ giả mạo hoặc khai gian, hoặc không khai những thông tin có liên quan sẽ bị cấm không được nhập cảnh vào Anh trong 10 năm.

Bạn không cần cung cấp kết quả khám sức khỏe để xin visa. Bạn có thể nộp đơn trước khi khóa học bắt đầu 3 tháng.

* Em muốn biết thủ tục xin visa và du học Anh có khó không, phải chứng nhận những gì và nếu du học thì em sẽ học chương trình phổ thông như chương trình bên Việt Nam không? Ngành em học sau này là ngành y. Có thể cho em biết thêm thông tin một số trường y của Anh không? Trước khi đi du học em cần chuẩn bị tâm lý như thế nào và có học bổng nào dành cho em khi đi du học không, điều kiện có học bổng như thế nào? (Nguyễn Thị Lê Thanh, 16 tuổi, myloveforyou_0311@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Theo như chị cảm nhận có lẽ em còn có rất nhiều băn khoăn và chưa thực sự bắt đầu tìm hiểu để có nhiều thông tin. Những thông tin về visa, ngành y, các trường đại học y, em nên tìm đến Hội đồng Anh tại Hà Nội hoặc TP.HCM để xin tư vấn. Các chị ở đây rất nhiệt tình và sẽ có thể đưa thêm cho em các tại liệu để em tham khảo chứ e rằng để trả lời câu hỏi của em ở đây thì sẽ không đầy đủ.

Về tâm lý, em cần xác định rằng du học xa nhà chắc chắn sẽ vất vả vì sẽ bước vào cuộc sống tự lập. Những việc mình không phải làm khi còn ở với bố mẹ như nấu ăn, giặt quần áo đến chăm lo cho bản thân, mua đồ dùng cá nhân, lo trả tiền nhà, điện, nước, rồi đi làm thêm nữa... Nhưng bù lại em sẽ học được rất nhiều điều và sẽ thực sự cảm thấy tự tin khi em có khả năng tự lập.

vYY2vJ3f.jpgPhóng to
Cô Vũ Nguyễn Hà Anh - cựu du học sinh Anh - Ảnh: Thanh Đạm
* Em nghe mọi người nói người Anh nói tiếng Anh khó nghe, có đúng không? Cuộc sống sinh hoạt ở Anh đắt đỏ, vậy có nhiều khó khăn về kinh tế lắm không? Có nhất thiết ai cũng phải làm part-time không? (Vũ Thủy Ngọc, 16 tuổi, congchua_xike88@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Không phải tiếng Anh của người Anh khó nghe đâu em ạ, khi mình học ở Việt Nam hầu hết chưa chú ý đến ngữ âm và nhấn từ. Chính vì vậy tiếng Anh mình nói khá "bằng" (flat) gây khó hiểu đối với người bản xứ. Chưa kể khi sang Anh người ta sẽ đối xử với mình như một người bản xử nên người ta sẽ không cố gắng nói chậm cho mình nghe như trong môi trường trường học nhưng đây là một điều tốt vì mình sẽ phải cố gắng nghe, bắt kịp và khả năng tiến bộ nhanh hơn do đòi hỏi cao.

Một điều nữa khi ở Việt Nam mình không nhận ra là người Anh cũng có những ngữ điệu khác nhau tùy vùng miền, nặng nhẹ, dùng từ khác nhau cũng như người VN ở Hà Nội, Miền trung hay Sài Gòn vậy, chính vì vậy sẽ gây khó hiểu hơn. Nhưng dần dần nghe nhiều sẽ quen em ạ.

* Thủ tục hồ sơ gồm những gì để đạt được visa đi du học tại Anh? Tôi có thể đăng ký trực tiếp với Đại sứ quán Anh mà không cần qua trung tâm tư vấn du học không? Nếu tôi muốn cập nhập những thông tin mới về thủ tục xin visa thì tôi phải tìm ở đâu? (Vũ Thị Phương Thùy, 22 tuổi, vuphuongthuy0107@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Bạn vào website www.ukvisas.gov.uk để đọc PBS Tier 4 Policy Guidance. Nếu bạn vẫn không tìm được thông tin bạn cần, bạn có thể gửi email tới địa chỉ: visaenquiries.bangkok@fco.gov.uk. Bạn sẽ nhận được trả lời trong vòng 20 ngày làm việc. Nếu khai gian, không khai báo những thông tin liên quan hoặc dùng giấy tờ giả mạo bạn sẽ bị cấm vào Anh trong 10 năm.

* Khi đăng ký xin visa du học bậc thạc sĩ, sinh viên có cần phải có tài khoản/sổ tiết kiệm mang tên mình không? Thời gian xin visa thường kéo dài trong bao lâu? Nếu tôi xin visa để đi học năm học 2009-2010 nhưng sau đó xin bảo lưu đến năm sau được không? (Phạm Thùy Anh, 22 tuổi, thuyanh8607@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Tài khoản hoặc sổ tiết kiệm phải mang tên bạn hoặc cùng đứng tên của bố hoặc mẹ. Thời gian gửi hoặc mở sổ tiết kiệm ít nhất là 28 ngày so với ngày nộp đơn

Hiện tại thời gian xét duyệt visa mất từ 7-15 ngày làm việc. Bạn xin visa thời gian nào thì phải đi vào thời gian đó, nếu bạn xin visa rồi nhưng lại muốn đi học năm sau thì bạn phải xin visa mới.

* Tôi có ý định học ngành tài chính kế toán tại Anh vào tháng 11 này. Tôi dự định học khóa CĐ kết hợp với năm thứ nhất ĐH và sau đó chuyển tiếp lên năm thứ 2. Học theo cách này thì chương trình có khác gì so với việc học luôn năm thứ nhất ĐH không? Khi xem bảng xếp hạng của tạp chí Times online tôi được biết trường Exeter xếp thứ 3 về ngành tài chính kế toán. Tuy nhiên theo một cuộc khảo sát sinh viên của trường này gần đây thì khoa này lại không được đánh giá cao. Vậy tôi nên dựa vào tiêu chí nào để chọn trường? (Linh, 19 tuổi, only_you_nd@...)

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: Để có tấm bằng đại học ở Vương quốc Anh bạn có những lựa chọn sau: 1. Học khóa học lấy chứng chỉ hướng nghiệp hoặc đại học đại cương trong thời gian 1 hoặc 2 năm tương đương với giai đoạn đầu của khóa học đại học. Sau đó chuyển sang học năm thứ hai hoặc thứ ba của khóa học đại học. 2. Học ngay vào năm 1 đại học.

Lựa chọn 1 có ưu điểm là bạn sẽ có thể đi làm ngay sau 2 năm, khi có chứng chỉ hướng nghiệp. Trong khi lựa chọn 2 bạn phải theo học suốt 3 năm.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin, tìm kiếm khóa học trên trang web của Ban phát triển Giáo dục Hội đồng Anh www.educationuk.org/vietnam.

Về câu hỏi của bạn liên quan đến việc đánh giá xếp hạng các trường trên thời báo Times Online, bạn chỉ nên xem đây là nguồn tham khảo cho quyết định của mình mà không phải yếu tố quyết định bởi tiêu chí đánh giá của các nguồn thông tin này rất khác nhau và không chính thức từ chính phủ Anh. Một trong những lý do bằng cấp của Vương quốc Anh được đánh giá cao trên toàn thế giới là sự nghiêm ngặt trong đánh giá chất lượng. Rất nhiều kết quả kiểm tra báo cáo được đưa lên mạng, giúp bạn không phải nghi ngờ về tính hợp lệ và chất lượng của các khóa học bạn chọn. Để an tâm hơn với lựa chọn của mình, bạn có thể tham khảo hệ thống đáng giá chất lượng của các trường trên trang web của QAA- Cơ quan quản lý giáo dục đại học và sau đại học www.qaa.ac.uk.

* Con gái tôi nhận được học bổng A-level 100% học phí của trường CTC, đi Anh vào tháng 9/2009, kéo dài 2 năm. Tôi đọc hướng dẫn làm visa thì với các khóa học = 9 tháng, gia đình sẽ phải chứng minh tài chính cho 9 tháng sinh hoạt (tương đương 160 triệu VND). Tuy nhiên, trung tâm tư vấn du học khuyên chúng tôi nên chuẩn bị chứng minh tài chính khoảng 400 triệu VND. Vậy xin các chị cho tôi lời khuyên? Liệu tôi chứng minh tài chính với mức tối thiểu như quy định trên trang web của ĐSQ Anh thì khả năng xin được visa của cháu là bao nhiêu %? (Khương Nhài, 43 tuổi, khuongnhai@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Nếu khóa học = 9 tháng thì chị chỉ cần chứng minh: tiền học phí năm đầu tiên + GBP 5,400 (trường nằm ngoài London) và GBP 7,200 (trường ở ngoài London)

Trường hợp con gái chị đã được học bổng toàn phần học phí thì visa letter phải ghi rõ điều này và nộp bản gốc. Chị phải cần chứng minh chi phí ăn ở cho 2 năm.

* Tôi đã từng xin cấp visa để được du học Vương Quốc Anh nhưng không đạt. Hội đồng Anh có thể giới thiệu nơi nào tại Việt Nam có đào tạo chương trình Anh quốc không? Chân thành cảm ơn. (Phạm Quốc Thuần, 23 tuổi, phamthuan73@...)

- Phan Thị Bảo Phi: Hiện tại ở Việt Nam cũng có rất nhiều chương trình liên kết đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong các lĩnh vực kỹ thuật, kinh doanh... Bạn có thể tham khảo danh sách các chương trình liên kết tại đây http://www.britishcouncil.org/vi/tne_prog_vn_dec_08.xls. Chúc bạn sớm tìm được một khóa học phù hợp.

* Thủ tục xin visa đi học thạc sĩ mới có cần giấy chứng nhận thu nhập của bố mẹ, giấy khai sinh, sổ đỏ như trước nữa không? Theo như tôi đọc trong visa guidance thì chỉ cần chứng minh đủ số tiền trên visa letter với tài khoản hoặc sổ tiết kiệm đứng tên bản thân là đủ. Khi đã đặt hẹn đến nộp hồ sơ visa, có được thay đổi ngày không? Nếu đi trước ngày vào học 1 tháng, có cần chứng minh nơi ở và tài chính cho khoảng thời gian này không? (Phan Phương HUyền, 24 tuổi, huyen.phanphuong@)

- Trương Du Ngọc Diệp: Bạn cần chứng minh: Visa letter nơi bạn dự định sang học, và bạn nên tham khảo www.ukvisas.gov.uk để đoan chắc rằng visa letter của bạn đúng với yêu cầu; Bằng chứng về chi phí ăn ở; Bằng chứng về các bằng cấp có liên quan.

Bạn chỉ cần vào lại website: www.ukvisas.gov.uk, login vào Existing Application, nhập những thông tin theo yêu cầu và cancel cuộc hẹn cũ và đổi cuộc hẹn mới theo yêu cầu của bạn.

Bạn không cần chứng minh nơi ở và tài chính nếu bạn đã được cấp visa để vào Anh trước một tháng.

5ePBXYn3.jpgPhóng to
Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM và Hội đồng Anh tại TP.HCM đang trả lời thắc mắc du học Anh tại tòa soạn Tuổi Trẻ Online - Ảnh: Thanh Đạm

* Tiếng Anh của em chưa được tốt lắm. Nếu muốn đi du học nước ngoài thì cần phải học ngoại ngữ "đến" mức nào thì được? Một năm học trung bình của một du học sinh cần bao nhiêu tiền? (Nguyễn Tiến Dũng, 20 tuổi, hanamquetoi_999@...)

- Lê Xuân Bình: Yêu cầu tiếng Anh để xét tuyển hồ sơ nhập học của mỗi trường là rất khác nhau. Do vậy, bạn nên tham khảo với trường mà bạn dự định nộp hồ sơ để biết được chính xác yêu cầu đầu vào của trường. Thông thường, để du học ở bậc dự bị đại học thì yêu cầu trình độ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại trang web http://www.ielts.org/institutions.aspx.

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: Tùy theo bậc học mà mức học phí sẽ khác nhau trung bình dao động từ 4000bảng/ năm đến 12000bảng/năm cho bậc dự bị đại học (trường công); 7000bảng/năm đến 12,000bảng/năm cho bậc đại học và 4000bảng/năm đến 30,000bảng/năm cho bậc sau đại học. Ngoài mức học phí, bạn phải chuẩn bị chi phí sinh hoạt tại Vương quốc Anh trung bình tại London là khoảng 800bảng/ tháng và ngoài London là 600bảng/tháng. Học tập tại Vương quốc Anh, sinh viên sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi như giảm giá ở các cửa hàng, nhà hát, rạp chiếu phim, viện bảo tàng, phòng trưng bày, khi đi xe buýt, tàu lửa... do đó cũng tiết kiệm được một phần chi phí sinh hoạt đáng kể cho bạn.

* Xin chị Hà Anh cho biêt những khó khăn ban đầu khi du học Anh. (Nguyễn Hoàng Thanh Quyên, 23 tuổi, thanh_quyen_86@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Có lẽ là làm quen với thức ăn ở ký túc xá và cái lạnh em ạ! Kinh nghiệm của chị đối với việc làm quen với đồ ăn của ký túc xá là tự tập nấu ăn để nấu cho mình những món ăn yêu thích vào những ngày cuối tuần. Đây cũng là cách rất hay để hòa nhập nền văn hóa ẩm thực của mình đối với các bạn quốc tế vì hầu hết chị đảm bảo họ sẽ bị "chinh phục" bởi các món ăn Việt Nam.

Còn về cái lạnh, em nhớ nói mẹ sắm cho những áo choàng dạ dài vì những áo này mua ở Anh khá đắt. Khoảng từ 80-200 bảng tùy theo nhãn mác của hiệu. Rồi quần tất len, giày ấm, ủng, găng, khăn, mũ... Những cái này ở Anh không quá đắt nhưng thời gian đầu nếu em chưa quen chỗ và biết cách tìm mua thì cũng có sẵn để dùng rồi.

N3svnEZw.jpgPhóng to
Cô Ngô Thùy Ánh Tuyết - Ảnh: Thanh Đạm
* Tôi chưa có nhiều kinh nghiệm và biết nhiều về du học. Nếu muốn du học ờ Anh thì tiền học phí phải nộp có cao không và khi học có nhiều cơ hội học bổng không? Bây giờ tôi mới là học sinh THPT, vậy khi tốt nghiệp ĐH xong tôi có thể sang Anh lấy bằng cao học được không và bằng cách nào? (Nguyễn Thị Như Quỳnh, 17 tuổi, banhmibate_teba@...)

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: 1. Học phí du học ở Anh thực ra không đắt như mọi người vẫn tưởng. Thuận lợi khi du học ở Vương quốc Anh là chương trình đại học chỉ kéo dài 3 năm và chương trình thạc sỹ kéo dài 1 năm (khác với 4 năm đại học và 2 năm thạc sỹ ở các nước khác). Vì vậy em sẽ tiết kiệm được một phần rất lớn sinh hoạt phí cho một năm và cả chi phí cơ hội vì em có thể ra trường và làm việc sớm hơn các bạn đồng trang lứa. Sinh viên quốc tế tại Anh cũng được hưởng rất nhiều chế độ ưu đãi như không phải mua bảo hiểm y tế, được miễn giảm vé tàu, xe...Hơn nữa, du học vào thời điểm này cũng sẽ giúp em tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ, khi mà đồng bảng Anh đang phần nào giảm giá so với trước đây.

Về cơ hội học bổng, em có thể tìm thấy danh sách các trường có học bổng cho sinh viên Việt Nam tại http://www.educationuk-vietnam.org. Học bổng của các trường thường là học bổng bán phần, nhiều nhất là 100% học phí. Những bạn quan tâm đến học bổng của các trường hãy liên hệ với các trường theo địa chỉ email có sẵn trong danh sách hoặc website của trường để hỏi cụ thể về thủ tục nộp đơn, các ngành học được cấp học bổng…

2. Nếu em đang là học sinh THPT thì em có rất nhiều lựa chọn vào những thời điểm khác nhau để đi du học ở Vương quốc Anh như sau: Học chương trình A-levels: 2 năm dự bị đại học chuẩn bị vào đại học ở Anh nếu em đủ 16 tuổi; Học 1 năm dự bị Đại học để vào 1 trường Đại học đã chọn sau khi em tốt nghiệp THPT; Học chương trình hướng nghiệp trong 2 năm sau đó chuyển tiếp vào năm 2 hoặc 3 chương trình đại học; Chuyển tiếp vào năm 1 hoặc năm 2 một trường Đại học của Vương quốc Anh khi em hoàn thành năm 1 Đại học ở Việt Nam; Chuyển tiếp vào năm 2,3 của một trường Đại học của Vương quốc Anh nếu đã hoàn thành giai đoạn 1 trong chương trình đào tạo liên kết giữa các trường Đại học Việt Nam và Vương Quốc Anh; Học thạc sỹ 1 năm ở Anh khi đã tốt nghiệp Đại học ở Việt Nam

* Ở Anh trường nào dạy quản lý khách sạn? Yêu cầu đầu vào bậc cao đẳng và đại học cần bao nhiêu điểm IELTS? Em nghe nói bây giờ xin visa du học Anh rất khó, phải qua Thái Lan xin phải không? Thường xin visa bao lâu thì sẽ có kết quả? (Kinh Luan, 24 tuổi, luankinh@...)

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: Giáo dục Vương quốc Anh rất đa dạng về những lựa chọn về các khóa học, đảm bảo mỗi cá nhân lựa chọn được chương trình phù hợp nhất cho mình. Để tìm kiếm các trường có đào tạo ngành Quản lý khách sạn, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm trên trang web của Ban phát triển Giáo dục Hội đồng Anh www.educationuk.org/vietnam, bằng cách gõ từ khóa là ngành học và những lựa chọn khác, bạn sẽ có ngay danh sách các trường có khóa học theo yêu cầu. Từ đó bạn có thể so sánh, cân nhắc những yếu tố về chất lượng khóa học, sự phù hợp với bản thân và cơ sở vật chất hỗ trợ của trường.

Yêu cầu đầu vào của mỗi trường là khác nhau, bạn có thể xem thông tin trên phần yêu cầu nhập học tại trang web của trường.

Về thủ tục xét duyệt Visa, bạn vẫn sẽ nộp hồ sơ tại Việt Nam và hồ sơ của bạn sẽ được chuyển qua Bangkok để xét duyệt. Thủ tục Visa mới có nhiều điểm thuận lợi hơn cho sinh viên, bạn có thể tham khảo những câu trả lời của Cán bộ Visa ở các câu hỏi khác để biết thêm thông tin chi tiết nhé. Thời gian xét duyệt hiện tại là ít nhất 2 tuần kể từ lúc bạn nộp đơn cho đến khi có kết quả. Tuy nhiên bạn cũng nên tìm hiểu trước các thủ tục cụ thể và lên kế hoạch chuẩn bị những giấy tờ thủ tục cần thiết để đảm bảo kịp thời gian trước khi khóa học bắt đầu.

* Điều kiện đi du học cần trình độ tiếng Anh bao nhiêu? (Vũ, 27 tuổi, nguyenvo.trongvu@...)

- Phan Thị Bảo Phi: Tùy thuộc vào chương trình học mà bạn muốn theo đuổi. Với độ tuổi của bạn, tôi đoán bạn dự kiến sẽ du học bậc sau đại học tại Anh. Đối với bậc sau đại học, điểm tiếng Anh yêu cầu thường là IELTS 6.5 hoặc 7.0. Bạn nên kiểm tra trực tiếp với trường bạn muốn theo học.

* Em muốn biết thủ tục xin học bổng du học Anh bậc cao học thì cần những điều kiện gì, thời gian học là bao lâu? Em là sinh viên năm cuối có tổng điểm tích lũy là 6,86 và chứng chỉ IELTS 7,0. Với điều kiện này em có thể xin học bổng được không? (Nguyễn Như Quỳnh, 22 tuổi, nhuquynh@...)

- Phan Thị Bảo Phi: Thông thường để xem xét học bổng, các trường yêu cầu sinh viên có học lực từ khá trở lên. Tuy nhiên ngoài thành tích học tập, các trường còn có thể xem xét cả về khả năng tiếng Anh cũng như kỹ năng giao tiếp xã hội và các thành tích khác. Bạn nên liên lạc trực tiếp với các trường bạn muốn theo học để hỏi thêm chi tiết.

* Tôi muốn hỏi về điều kiện để được nộp hồ sơ xin visa ở Tổng lãnh sứ quán Anh ở TP.HCM. Tôi được học bổng 50% học A level và chưa có bằng IELTS và chưa đi ra nước ngoài bao giờ thì tôi có thế nộp hồ sơ ở TP.HCM không? Nếu phải ra Hà Nội nộp hồ sơ thì có phải phỏng vấn không? (Tạ Phương Hồng Thảo, 17 tuổi, taphuonghongthao@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Bạn có thể nộp visa tại TP.HCM.

nTdkrjLA.jpgPhóng to
Anh Lê Xuân Bình - Ảnh: Thanh Đạm
* Chào anh Bình, em hiện tại sẽ thi IELTS vào tháng 8 này. Nhưng vì bận và là sinh viên chuyên ngữ nên không thể theo học tại các trung tâm luyện thi. Anh có thể cung cấp cho em một số phương pháp tự ôn thi IELTS tốt nhất. Và em có thắc mắc là tại sao Resourrces Center của British Council ở HCMC không mở cửa cho tất cả các sinh viên muốn luyện thi IELTS. (Truyền Phạm, 25 tuổi, pdoanhnhan6188@...)

- Lê Xuân Bình: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tiếng Anh quốc tế IELTS, bạn nên dành nhiều thời gian để làm quen với dạng bài thi. Rất tiếc là bạn lại không có thời gian để đến sử dụng Trung tâm Thông tin của Hội đồng Anh với hơn 40 nguồn tài liệu cũng như những phần mềm luyện thi khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể vào các trang web có bao gồm các bài thi mẫu và tham khảo thêm các nguồn sách báo, tạp chí tiếng Anh để tự rèn luyện thêm kiến thức của mình (bạn có thể tham khảo thông tin mà tôi đã đề cập ở câu trả lời trên).

Ngoài ra, trước các kỳ thi, bạn nên đến tham dự buổi tư vấn các kỹ năng thi do các chuyên gia IELTS giàu kinh nghiệm của Hội đồng Anh trình bày. Tại đây các chuyên gia IELTS sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích giúp bạn làm bài thi tốt hơn.

Để trả lời câu hỏi của bạn là "Vì sao Trung tâm thông tin của Hội đồng Anh không mở cửa rộng rãi cho các bạn muốn luyện thi IELTS vào học?" Hiện tại Trung tâm thông tin không đáp ứng đủ chỗ ngồi để các bạn không phải là thí sinh sắp thi IELTS có thể đến để tham khảo tài liệu. Do vậy, chúng tôi rất tiếc là vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu này của các bạn . Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét các phương cách để làm thế nào đáp ứng được các nhu cầu rất chính đáng này của các bạn trong thời gian sắp tới.

* Nếu tốt nghiệp Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) ở Việt Nam thì có thể học cao học ở Anh không? Những trường nào ở Anh chấp nhận cho học? (Trân, 20 tuổi, nickyton2003@...)

- Phan Thị Bảo Phi: Tốt nghiệp đại học ở Việt Nam rồi thì hoàn toàn có thể học tiếp bậc thạc sĩ ở Vương quốc Anh miễn là bạn đáp ứng được yêu cầu đầu vào của trường về thành tích học tập và kỹ năng tiếng Anh. Bạn có thể vào trang web www.educationuk.org/vietnam và sử dụng công cụ tìm kiếm khóa học để có thể tìm trường phù hợp với bản thân.

* Chào chị Hà Anh. Chị đã học được gì nhiều nhất từ những năm sống và học tập tại Vương quốc Anh? Nếu có cơ hội làm lại từ đầu, chị có chọn Anh làm nơi học tập không? (Nguyễn Vinh, 30 tuổi, th_vinh@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Nhiều vô kể bạn ạ. Đó là kinh nghiệm sống, trải nghiệm và hòa nhập với nhiều nền văn hóa khác nhau, học hỏi được những giá trị truyền thống của đất nước Anh, hội họa, văn học, âm nhạc. Sự tự lập và chủ động nắm cơ hội có được khi đi học ở Anh sẽ là điều quý giá nhất sẽ theo và hỗ trợ Hà Anh suốt cuộc đời. Để quyết định lại ư? Chắc chắn sẽ là nước Anh!

* Chị cảm thấy như thế nào khi sống ở Anh? Học tập ở Anh có tốt lắm không? (Anh Thư, 16 tuổi, quynhnhu_anthony@...)

- Vũ Nguyễn Hà Anh: Khi hoàn toàn hòa nhập với con người và nền văn hóa của Anh, em sẽ mang theo mình những cái rất "riêng biệt" cho suốt cuộc đời mình. Truyền thống, bài bản và có giá trị cao. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là ý chí phấn đấu và quyết tâm của chính mình nữa em.

* Du học chương trinh thạc sĩ ở Anh thì bằng IELTS thi tại Việt Nam có giá trị không? Có yêu cầu chứng chỉ GMAT không? Tôi mới tốt nghiệp đại học chưa có kinh nghiệm làm việc thì có phải học dự bị trước khi vào học chính thức chương trình thạc sĩ không? (Nguyễn Minh Khôi, 21 tuổi, cpcuulong@...)

- Ngô Thùy Ánh Tuyết: Bằng IELTS có giá trị quốc tế, do đó bạn sẽ không phải lo lắng dù mình chỉ tham dự kỳ thi ở Việt Nam. IELTS cũng là một yêu cầu đầu vào của các trường ở Vương quốc Anh. Đối với chương trình MBA tại Vương quốc Anh không yêu cầu phải có điểm GMAT. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc, một số trường sẽ yêu cầu bạn học chương trình dự bị hoặc cũng có thể chấp nhận bạn vào học chính thức nhưng chương trình có thể kéo dài hơn so với thời gian thông thường 1 năm. Bạn cũng có một lựa chọn khác là theo học những khóa Thạc sĩ về những chuyên ngành bạn yêu thích không phải là khóa MBA. Chúc bạn sớm có lựa chọn phù hợp cho mình.

* Tôi đã có admission khóa học thạc sĩ tại trường Leeds, nhập học vào tháng 9-2009. Tôi đi theo đề án 322 nên không biết thủ tục làm visa như thế nào? Những giấy tờ cần thiết là gì và mất bao lâu sau khi phỏng vấn có visa? Nếu tôi không đi theo đề án 322 mà theo nguồn học bổng khác thì thủ tục làm visa có khác gì không? (Dương Tú Trinh, 27 tuổi, dttrinh@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Thư xác nhận của đề án 322 phải ghi rõ những loại chi phí nào bạn được nhận. Cụ thể, mời bạn vào www.ukvisas.gov.uk, PBS Tier 4 Student Policy Guidance, đọc section Official Sponsorship or Government Sponsor/Para.152-157 để có thông tin đầy đủ.

lij582Fl.jpgPhóng to
Cô Phan Thị Bảo Phi - Ảnh: Thanh Đạm
* Theo quy định du học sinh VN tốt nghiệp master program tại Anh được phép ở lại Anh để đi làm từ 1-2 năm. Vậy thủ tục như thế nào? Trường hợp bị từ chối visa bên Anh thì có thể về VN để xin xét visa lại cho trường hợp ở trên không? Thủ tục xin visa Anh theo chính sách mới như thế nào? Việc xin gia hạn visa Anh có phức tạp không và làm như thế nào? (Vu Ngoc Thanh Thuy, 29 tuổi, thuyvu_1980@...)

- Phan Thị Bảo Phi: Hiện tại Vương quốc Anh đang áp dụng hệ thống thang điểm để xét duyệt cho những trường hợp muốn ở lại Vương quốc Anh làm việc. Cụ thể Cục Biên giới Anh sẽ xem xét bằng cấp, kỹ năng tiếng Anh, khả năng tài chính...của bạn trước khi quyết định bạn có được phép ở lại Anh làm việc hay không. Bạn có thể tham khảo trang web http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/workingintheuk/tier1/poststudy/ để có thêm thông tin cụ thể về cách thức xét duyệt của Cục Biên giới Anh. Một khi bạn đã có sự chấp thuận ở lại Anh làm việc, bạn hoàn toàn có thể tiến hành xin Visa. Về thủ tục xin Visa, bạn có thể tham khảo phần trả lời của cán bộ Visa trong chương trình hôm nay.

* Muốn đi du học sau đại học ở Anh học sinh cần có những điều kiện gi? Kinh phí cho một khóa đào tạo thạc sĩ tại Anh trung bình là bao nhiêu? (Nguyễn Hữu Nghĩa, 51 tuổi, 1958@...)

- Trương Du Ngọc Diệp: Xin anh vui lòng đọc thông tin trên website www.ukvisas.gov.uk. Trong trang web này có tất cả thông tin cần tìm.

* Theo bạn bè, tôi được biết về chương trình sau đại Học thì ở Mỹ là nơi lý tưởng nhất, nhưng tôi thì thích Anh quốc hơn. Tôi có dự định theo đuổi thạc sĩ chuyên ngành tài chính ở Anh, nhờ chương trình tư vấn cho mình các trường đại học nổi tiếng và dạy tốt về chuyên ngành này tại Anh. Chân thành cám ơn. (Như Châu, 25 tuổi, dangthinhuchau@...)

- Phan Thị Bảo Phi: Bạn có thể yên tâm về chất lượng giáo dục của Vương quốc Anh vì chất lượng hệ thống giáo dục của Vương quốc Anh tương đối đồng đều giữa các trường và được đánh giá theo định kỳ bởi các cơ quan Kiểm định giáo dục của chính phủ. Để tham khảo thêm về đánh giá chất lượng của các trường Đại học tại Vương quốc Anh, bạn có thể tham khảo trang web www.qaa.ac.uk. Ngoài ra, bạn cũn

 NHÓM PV TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên