12/12/2007 12:10 GMT+7

Thủ tục rút BHXH theo chế độ trợ cấp một lần?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP

TTO - Tôi ở Nha Trang, đang làm kế toán cho một công ty tư nhân. Công ty đã đóng BHXH cho tôi gần 2 năm. Hiện nay tôi đang chuẩn bị đi lao động Hàn Quốc, vì vậy tôi muốn rút BHXH theo chế độ trợ cấp một lần.

Tôi cần chuẩn bị những thủ tục, giấy tờ gì? Có cần lãnh đạo công ty cũ của tôi ký vào đơn xin rút sổ hay không? Trong bao lâu tôi có thể nhận được tiền? Tôi có phải chờ đợi sau 12 tháng nghỉ việc hay không? Có cách nào làm thủ tục nhanh nhất không?

(Thúy Hương)

- Tư vấn của Việc Làm Online:

Điểm c khoản 1 Điều 55 Luật BHXH quy định: người lao động sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần thì mới đủ điều kiện nhận BHXH một lần. Khi bạn nộp đủ hồ sơ theo quy định tại tổ chức BHXH, thì tổ chức BHXH sẽ chi trả tiền BHXH một lần cho bạn.

Theo quy định tại Điều 120 Luật BHXH về hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc thuộc trường hợp quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 55 Luật BHXH, bạn cần chuẩn bị:

- Sổ BHXH. - Đơn đề nghị của người lao động.

Cũng theo quy định của Luật BHXH, Đơn đề nghị của bạn không cần có sự xác nhận của cơ quan cũ. Hiện nay nếu bạn sắp xuất cảnh để đi lao động tại Hàn Quốc, bạn có thể đến UBND TP Nha Trang hoặc Phòng công chứng để lập văn bản ủy quyền cho người khác thay mặt bạn nhận BHXH một lần (quy định khoản 5 Điều 15 Luật BHXH).

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

KIM NHUNG thực hiện

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên