28/08/2007 02:17 GMT+7

Thủ tục miễn thị thực nhập cảnh cho người Việt định cư ở nước ngoài

M.QUANG thực hiện
M.QUANG thực hiện

TT - Ngày 17-8-2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành qui chế miễn thị thực nhập cảnh cho người VN định cư ở nước ngoài. Đối tượng, điều kiện, thủ tục xin cấp giấy miễn thị thực nhập cảnh như thế nào? Đại tá TRIỆU VĂN THẾ (ảnh) - cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an - cho biết:

oU3bv6wh.jpgPhóng to
TT - Ngày 17-8-2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành qui chế miễn thị thực nhập cảnh cho người VN định cư ở nước ngoài. Đối tượng, điều kiện, thủ tục xin cấp giấy miễn thị thực nhập cảnh như thế nào? Đại tá TRIỆU VĂN THẾ (ảnh) - cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an - cho biết:

- Đối tượng được miễn thị thực nhập cảnh là người VN định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân VN hoặc người VN định cư ở nước ngoài; người mang quốc tịch nước ngoài nhưng còn quốc tịch VN, và người gốc VN đã mang quốc tịch nước ngoài mà không còn quốc tịch VN. Qui chế này không dành cho những phần tử đang có hoạt động chống phá Nhà nước VN. Đối tượng được miễn thị thực nhập cảnh sẽ được cấp giấy miễn thị thực có giá trị năm năm

Những người nhập cảnh theo qui chế miễn thị thực nhập cảnh phải có hộ chiếu nước ngoài còn giá trị ít nhất sáu tháng kể từ ngày nhập cảnh vào VN. Riêng đối với người VN định cư ở nước ngoài, nếu không có hộ chiếu nước ngoài thì phải có giấy tờ thường trú của nước ngoài còn giá trị ít nhất sáu tháng kể từ ngày nhập cảnh vào VN. Những người nhập cảnh theo qui chế miễn thị thực nhập cảnh phải có giấy miễn thị thực nhập cảnh, không thuộc diện chưa được nhập cảnh vào VN và thời hạn tạm trú không quá 90 ngày.

* Điều kiện nào để được cấp giấy miễn thị thực nhập cảnh, thưa ông?

- Mỗi người phải có một trong các loại giấy tờ sau: giấy chứng nhận có quốc tịch VN; bản sao hoặc trích lục quyết định cho thôi, cho trở lại quốc tịch VN; giấy xác nhận mất quốc tịch VN; hộ chiếu VN (kể cả hết giá trị); sổ hộ khẩu; giấy chứng minh nhân dân; giấy khai sinh; thẻ cử tri mới nhất; giấy tờ khác chứng minh là người VN định cư ở nước ngoài theo qui định của pháp luật VN (kể cả giấy tờ do chế độ cũ cấp như: hộ chiếu, thẻ căn cước, bộ giấy khai sinh) hoặc điều ước quốc tế mà VN là thành viên.

* Nếu đương sự không có các giấy tờ trên thì sao?

- Trường hợp không có một trong các giấy tờ trên phải có giấy bảo lãnh của hội đoàn người VN ở nước đương sự cứ trú, hoặc công dân VN bảo đảm đương sự là người VN định cư ở nước ngoài; giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp nếu trong đó có ghi đương sự là người có quốc tịch gốc hoặc gốc VN cũng được xem là giấy tờ tham khảo để xét cấp giấy miễn thị thực nhập cảnh.

Các trường hợp người nước ngoài là vợ, chồng, con của người VN phải có giấy kết hôn, giấy khai sinh mới được xét cấp giấy miễn thị thực nhập cảnh.

* Ngày 1-9-2007, Cục Quản lý xuất nhập cảnh bắt đầu nhận hồ sơ xin cấp giấy miễn thị thực nhập cảnh. Vậy bà con Việt kiều ở nước ngoài có thể lấy mẫu hồ sơ ở đâu?

- Về các mẫu tờ khai, hồ sơ, bà con có thể lấy ngay trên trang web chính thức của cục tại địa chỉ www.vnimm.gov.vn, khai báo và gửi đến cục. Qui chế cũng đã được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web của Chính phủ, cơ quan đại diện VN ở nước ngoài. Bà con cần giải thích có thể liên hệ với cơ quan đại diện VN ở nước ngoài hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh để biết rõ chi tiết.

M.QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên