17/11/2008 23:31 GMT+7

Thủ tục làm giấy khai tử cho Việt kiều

TRƯƠNG NHƯ DẠ HƯƠNG
TRƯƠNG NHƯ DẠ HƯƠNG

TT - Ba tôi là người VN, đã sinh sống ở Pháp, vào quốc tịch Pháp, đổi tên Pháp. Ba tôi về VN thăm gia đình năm 2007 có đăng ký tạm trú tại tỉnh Đ. Năm 2008 ba tôi mất. Khi tôi làm giấy khai tử cho ba tôi thì không được chính quyền địa phương chấp nhận dù chúng tôi có trình giấy hôn thú của mẹ tôi và giấy khai sinh của chúng tôi có tên VN của ba tôi.

Điều đó có nghĩa là Nhà nước VN không chấp nhận ba tôi có quốc tịch VN? Tôi không biết làm sao để làm giấy khai tử cho ba tôi?

Trả lời:

- Theo Luật quốc tịch VN hiện hành thì công dân VN chỉ mất quốc tịch khi: được thôi quốc tịch VN, bị tước quốc tịch VN, theo điều ước quốc tế mà VN ký kết hoặc tham gia, trong các trường hợp quy định tại khoản 2 điều 19, điều 26 điều 28 Luật quốc tịch, do đó nếu ba chị không thuộc các trường hợp này thì ông vẫn còn quốc tịch VN. Tuy nhiên Luật quốc tịch cũng quy định để chứng minh một người có quốc tịch VN phải có một trong các giấy tờ sau: giấy chứng nhận có quốc tịch VN, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu VN...

Do vậy có thể do ba chị định cư tại Pháp đã lâu và không làm các giấy tờ nói trên, nên cơ quan thẩm quyền chưa xác định được ba chị có còn quốc tịch VN hay không.

Theo quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch tại nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ thì việc đăng ký khai tử (ĐKKT) cho công dân VN được thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã; còn đối với công dân VN định cư ở nước ngoài hoặc người nước ngoài chết tại VN được thực hiện tại sở tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người đó cư trú cuối cùng.

Như vậy, dù ba chị có còn hay đã mất quốc tịch VN thì để ĐKKT, chị cũng phải liên hệ với Sở Tư pháp tỉnh. Nếu chị đã xuất trình hộ chiếu do Nhà nước Pháp cấp cho ba của chị (không có giấy tờ chứng minh có quốc tịch VN) thì việc ĐKKT được xác định là người nước ngoài chết tại VN. Sở Tư pháp tỉnh nơi cư trú cuối cùng của người chết sẽ thực hiện việc ĐKKT. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của người chết thì sở tư pháp nơi người đó chết có trách nhiệm giải quyết.

Về thủ tục ĐKKT, người đi ĐKKT phải nộp giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế giấy báo tử (văn bản xác nhận việc chết có chữ ký của người làm chứng, đối với người chết tại nhà; biên bản xác nhận việc chết, có chữ ký của ít nhất hai người cùng đi trên phương tiện giao thông đó, đối với người chết trên phương tiện giao thông...) cho cơ quan đăng ký. Giám đốc sở tư pháp ký và cấp một bản chính giấy chứng tử cho người đi ĐKKT.

TRƯƠNG NHƯ DẠ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên