23/06/2011 10:09 GMT+7

Thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở tại Hà Nội

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)

TTO - * Tôi có ý định mua mảnh đất 35 m2, gần chợ Vĩnh Quỳnh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Mảnh đất này đã có sổ đỏ và trong sổ đỏ ghi là đất vườn. Vậy xin hỏi tôi có được làm thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất vườn này sang thành đất ở được không? Thủ tục chuyển nhượng như thế nào? Việc mua bán này có sai với quy định pháp luật không?

(tuyet anh, anhtuyetkcn@...)

- Trả lời:

Về việc chuyển nhượng đất vườn và chuyển mục đích sử dụng đất.

Căn cứ điều 30 nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ, thì một trong những căn cứ để xem xét giải quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn thành đất làm nhà ở là căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc quy hoạch xây dựng đô thị... đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Như vậy, trước khi quyết định việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất vườn như thư trình bày, ông/bà cần liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Thanh Trì để được cung cấp thông tin về quy hoạch liên quan đến thửa đất.

Theo đó, thửa đất nêu trên được quy hoạch là đất gì, có phải là đất ở hay không, nếu là đất ở thì chính quyền địa phương có cho phép người dân tách thửa, phân lô hộ lẻ hay không và diện tích tối thiểu được phép chuyển mục đích làm nhà ở là bao nhiêu mét vuông.

Ông/bà có thể làm đơn xin cung cấp thông tư quy hoạch của thửa đất, đính kèm đơn là bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay bản vẽ hiện trạng vị trí của khu đất. Nếu đủ điều kiện để được tách thửa và chuyển mục đích, ông/bà cần lập bản vẽ thể hiện phần diện tích nhận chuyển nhượng và phần diện tích còn lại; bản vẽ này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, thường là Phòng Tài nguyên - môi trường hay Phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì. Sau đó, ông/bà liên hệ với một phòng công chứng có thẩm quyền để chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau khi ký kết hợp đồng mua bán được phòng công chứng chứng nhận, ông/bà tiếp tục lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên