01/08/2006 07:02 GMT+7

Thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

LÊ THANH HÀ ghi
LÊ THANH HÀ ghi

TT - Từ 1-8, TP.HCM tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và cấp giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao. Bà Đào Mỹ Thanh (ảnh) - trưởng khoa VSATTP, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM - cho biết:

3v5Zoo7A.jpgPhóng to
TT - Từ 1-8, TP.HCM tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và cấp giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao. Bà Đào Mỹ Thanh (ảnh) - trưởng khoa VSATTP, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM - cho biết:

TP.HCM hiện có hơn 28.000 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, (SX- CB-KD) thực phẩm lớn nhỏ được ngành y tế quản lý. Trước khi nộp hồ sơ cấp GCN, cơ sở cần rà soát lại các điều kiện cơ bản có thực hiện được đầy đủ và đúng qui định của Bộ Y tế về đảm bảo VSATTP hay không.

Nếu thấy chưa đạt, cơ sở cần mua sắm, xây dựng thêm hoặc cải tạo, thực hiện các qui định hoàn chỉnh rồi mới lập thủ tục đăng ký để tránh tình trạng phải thẩm định lại nhiều lần mới đạt hoặc vẫn không đạt, vừa tốn công tốn tiền của cả cơ quan thẩm định lẫn cơ sở SX-CB-KD.

Cụ thể, địa điểm môi trường SX-CB-KD phải cách biệt nguồn ô nhiễm; kết cấu nhà xưởng, nơi chế biến phải thiết kế một chiều hoặc riêng biệt bằng các vật liệu sáng màu, dễ cọ rửa, vệ sinh...; hệ thống cung cấp nước, nước đá, hơi nước, khí nén phải sạch và đủ dùng; hệ thống xử lý chất thải, nhà vệ sinh, nước sát trùng, thiết bị, phương tiện chống côn trùng, động vật gây hại đảm bảo sạch, an toàn; thiết bị, dụng cụ chế biến, giám sát chất lượng, bao gói, bảo quản, vận chuyển phải có đủ sử dụng, bằng các vật liệu không thôi nhiễm, phân biệt sống - chín, sạch - dơ, an toàn cho thực phẩm; chất lượng mẫu sản phẩm SX-CB-KD phải có hồ sơ theo dõi nguồn nguyên liệu, phụ gia, thực đơn, lưu mẫu, xét nghiệm định kỳ nguồn nước...; 100% người tham gia SX-CB-KD phải có GCN đã khám sức khỏe tổng quát, cấy phân và có GCN đã học lớp kiến thức cơ bản về VSATTP.

Hồ sơ xin cấp GCN gồm: đơn đề nghị cấp GCN đủ điều kiện VSATTP (theo mẫu); bản sao công chứng GCN đăng ký kinh doanh; bản thuyết minh về cơ sở vật chất; bản sao công chứng GCN GMP, SSOP, HACCP (nếu có); bản cam kết đảm bảo VSATTP đối với nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm do cơ sở SX-KD; GCN đủ điều kiện sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia SX-KD; bản sao GCN đã được tập huấn kiến thức về VSATTP.

Qui trình thẩm định và cấp GCN như sau:

Sở Y tế TP tiếp nhận hồ sơ, cấp GCN cho các cơ sở được TP và trung ương cấp GCN đăng ký kinh doanh; các nhà hàng, bếp ăn tập thể có qui mô từ 200 người ăn trở lên; các dịch vụ ăn uống từ các khu công nghiệp, siêu thị, chợ, bệnh viện; các khu du lịch do TP quản lý, các khách sạn một sao trở lên và trong các trường học từ THPT trở lên.

UBND quận, huyện tiếp nhận hồ sơ, cấp GCN cho các cơ sở do quận, huyện cấp GCN đăng ký kinh doanh; các cửa hàng ăn, các căngtin, nhà hàng ăn uống, bếp ăn tập thể, khách sạn không thuộc diện TP cấp GCN; trường THCS trở xuống; các khu du lịch, chợ và bệnh viện do quận, huyện quản lý.

Các cơ sở không thuộc diện phải đăng ký kinh doanh như các hộ gia đình, cá nhân sản xuất thực phẩm bao gói đơn giản, kinh doanh hàng tươi sống không bao gói; các quán ăn, quầy bán thực phẩm chế biến sẵn để ăn ngay trong ngày và các chợ, khu du lịch do phường xã quản lý; các trường tiểu học, mầm non không thuộc diện quản lý của cấp trên, có vị trí kinh doanh cố định theo qui định mới cũng phải có GCN đủ điều kiện VSATTP. Đối tượng này do UBND phường, xã tiếp nhận hồ sơ, cấp GCN.

Các hộ buôn bán rong không thuộc đối tượng phải đăng ký cấp giấy chứng nhận theo qui định này.

LÊ THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên