Các nước có thu thuế TNCN đều đã vượt qua giai đoạn kinh tế tiền mặt, các nguồn thu, hoạt động chi tiêu, thanh toán đều thể hiện qua sổ sách, thanh toán qua NH, trong khi ở VN chưa làm được việc này.
Đặc biệt, tâm lý chung của người dân là muốn giữ bí mật về số tiền mà họ có. Đặt tình huống thuế TNCN đối với phần lãi tiết kiệm được thực hiện như trong dự thảo, phản ứng đương nhiên của người gửi tiền là sẽ “xé lẻ” phần tiền của mình thành nhiều khoản tiết kiệm với số lãi không đến mức phải thu thuế và gửi ở nhiều NH khác nhau.
Để kiểm soát được tổng số thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm của một cá nhân, phải hệ thống lại thông tin của cá nhân từ các NH, như vậy là “đụng” qui định bí mật tài khoản. Đáng lo ngại hơn là có thể sẽ xảy ra tình trạng người dân vì không muốn lộ thông tin cá nhân sẽ rút tiền gửi từ NH để đầu tư sang các lĩnh vực khác.
Trong trường hợp đó, nền kinh tế VN sẽ càng thiếu vốn, đồng thời ảnh hưởng đến định hướng phát triển kinh tế do người dân đầu tư tự phát. Do vậy, nếu không xử lý hài hòa, việc thu thuế TNCN từ tiền lãi gửi tiết kiệm có hại nhiều hơn lợi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận