22/02/2017 08:00 GMT+7

​Thử sức tại công ty nhỏ, tại sao không?

T.T
T.T

Hiện nay, nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp luôn mang tâm lý là phải được làm việc tại những công ty lớn, mang lại danh tiếng cho chính bản thân và gia đình của mình. Nhưng trên thực tế, với kinh nghiệm non nớt, khả năng giới hạn thì liệu rằng đó có phải là lựa chọn sáng suốt?

Theo nhận định của chuyên viên quản lý nhân sự CareerLink.vn www.careerlink.vn đại diện trang web tuyển dụng - tìm kiếm việc làm chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam cho rằng các công ty nổi tiếng như Apple, Google, Amazon… cũng đã bắt đầu sự nghiệp từ cơ ngơi nhỏ với không gian là gara ô tô chẳng hạn hay ông chủ Facebook bước đầu khởi nghiệp từ một phòng ngủ trong trường đại học. Chính thực tế này đã cho thấy nhiều công ty lớn đều đi lên từ một cơ ngơi nhỏ với số lượng nhân viên ít ỏi. Vậy nên bạn không nhất thiết phải làm việc cho một tập đoàn lớn mới có thể thành công, mà công ty nhỏ cũng sẽ là môi trường thuận lợi, lý tưởng để bạn trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, đặc biệt là đối với các bạn trẻ vừa mới tốt nghiệp.

Dưới đây là những lí do tại sao bạn nên bắt đầu từ công ty nhỏ hơn là các tập đoàn lớn.

Có cơ hội được lắng nghe

Một trong những lợi thế lớn nhất khi làm việc tại một công ty nhỏ là quá trình cộng tác, trao đổi diễn ra rất thuận tiện, bạn có cơ hội được nêu lên ý kiến và được lắng nghe nhiều hơn. Với số lượng nhân viên ít ỏi, thì tất cả mọi người đều có thể đóng góp tiếng nói của mình, thảo luận về tiến độ dự án, doanh thu, kết quả đạt được, những gì nên làm và không nên làm cho công ty. Đó cũng là điều kiện để mọi thành viên xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiết với đồng nghiệp của mình hơn nữa. 

Do cơ cấu bộ máy vận hành nhờ vào nguồn nhân lực hạn chế, mức độ cạnh tranh thấp nên làm việc tại công ty nhỏ cũng có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng trình bày các ý tưởng, sáng kiến, đề cập các dự án của mình tới lãnh đạo công ty, qua đó, sự hiện diện của bạn sẽ được chú ý đến. Lẽ dĩ nhiên, nếu là một nhân viên có năng lực thì bạn hoàn toàn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí cao hơn và phát huy khả năng sáng tạo của mình bằng việc tích lũy các kỹ năng, kinh nghiệm quan trọng khi thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ngược lại, tại một công ty lớn, chắc chắn rất khó để thực hiện điều này.

Vì vậy, đừng ngần ngại khi bước chân thử sức tại công ty nhỏ, bạn sẽ sớm nhìn thấy được thành công trong tương lai thôi.

Học hỏi được nhiều điều

Khi làm việc tại công ty nhỏ, trong quá trình tham gia vào các nhiệm vụ thì bạn có thể thực hiện linh hoạt hơn bằng cách góp ý trực tiếp với cấp trên, chức năng, vai trò công việc cũng sẽ trở nên ít cứng nhắc do chịu sự ràng buộc bởi luật lệ và quy định. Nếu bạn là một nhân viên làm việc chăm chỉ, có năng lực, bạn sẽ nhanh chóng được lãnh đạo coi trọng và một khi công ty phát triển hơn, cơ hội thăng tiến sẽ đến với bạn.

Ngoài ra, ở công ty lớn thì các nhiệm vụ đều được chuyên môn hóa cho từng bộ phận, đội - nhóm thực hiện, tạo nên một chỉnh thể thống nhất, mỗi người sẽ đảm trách một công việc theo lĩnh vực chuyên môn. Trong khi đó, khi thử sức tại một công ty nhỏ, bạn có thể sẽ làm nhiều việc hơn, nhưng qua đó, lợi ích có được chính là bạn sẽ có cái nhìn bao quát, toàn diện về lĩnh vực mà mình theo đuổi, học hỏi được nhiều điều từ nhiệm vụ được giao. Ví dụ bạn xin vào vị trí PR của một công ty nhỏ, bạn không chỉ làm công việc thiết lập quan hệ với giới truyền thông, viết Thông cáo Báo chí...mà bạn còn được làm rất nhiều việc khác của phòng Marketing, từ việc sản xuất TVC, đến sampling, event... 

Sự linh hoạt

Một lợi thế khi bạn quyết định thử sức tại công ty nhỏ chính là cách thức làm việc có sự linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian, khối lượng công việc và không gian làm việc sao cho thật sự phù hợp với nhân viên, đảm bảo cho hiệu quả vẫn đạt ngưỡng tốt nhất.

Mặc dù công ty nhỏ không có những lời đề nghị hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tốt như tập đoàn lớn nhưng bù lại, họ có ít quy tắc hơn nên linh hoạt, thoải mái hơn trong điều kiện làm việc. Ở đó, mọi người trở nên thân thiết và quan tâm đến nhau như gia đình thứ hai, sẵn sàng hỗ trợ nhau trong công việc, chia sẻ, trao đổi về các kỹ năng giải quyết vấn đề nhỏ nhất cho đến nhiệm vụ khó khăn, nên bạn cũng sẽ có khoảng thời gian để nghỉ ngơi luân phiên và hồi phục sức khỏe. Nếu bạn còn non nớt về kinh nghiệm làm việc thì hãy thử sức tại công ty nhỏ với tâm thế học hỏi, cầu tiến là chính nhé.

Ngoài ra, tại các công ty nhỏ, nhân viên ít, mọi người sẽ dễ dàng đưa ra đề xuất, quyết định, và theo đuổi giá trị riêng của họ. Chẳng hạn như việc cải thiện môi trường, văn hóa nơi công sở, xây dựng không gian làm việc thoải mái, xanh - sạch - đẹp. Đó là những nhu cầu cần thiết thúc đẩy tinh thần làm việc của toàn thể nhân viện ở công ty.

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên