![]() |
Cầu Hương An (Quảng Nam) trên quốc lộ 1A xuống cấp trầm trọng, xe đi qua làm cầu rung bần bật nhưng cầu mới đã trễ hẹn sáu tháng - Ảnh: V.Hùng |
Đường ở nông thôn thì sao?
Việc thu phí tính theo đầu phương tiện áp dụng ở nông thôn là chưa thỏa đáng vì khi nộp phí mà chúng tôi lại phải đi trên con đường đầy ổ gà, ổ voi... hoặc leo đồi, xuống dốc cũng như không.
Bất hợp lý
Tôi thấy đã thu phí bảo trì đường bộ qua việc tăng giá xăng. Bây giờ lại có kiến nghị thu phí xe máy như vậy là bất hợp lý. Như đã thấy, dù đầu tư tiền rất nhiều vào duy tu và sửa chữa, mở rộng đường bộ mà vẫn không thấy kết quả khả quan, đường sá nhiều nơi còn rất xấu, chật hẹp, chưa kể “lô cốt” chiếm hết cả đường đi, đường mới tu bổ xong một thời gian ngắn đã xuống cấp.
Tôi không biết trách nhiệm này ai sẽ chịu. Một phần đường xuống cấp nhanh như vậy cũng do chất lượng thi công yếu kém, ngay cả việc đào lên rồi đắp lại cũng làm mặt đường không bằng phẳng như trước. Thêm nữa, cũng không có quy định chặt chẽ để kiểm tra và xử phạt, cấm các xe có trọng tải lớn lưu thông trên một số đường làm đường bị hư hỏng.
Nên thu phí phương tiện quá khổ quá tải gấp 4 lần
Theo tôi, nên thu phí đường bộ của các phương tiện quá khổ quá tải gấp 4 lần may ra đường sá VN mới ít bị xuống cấp. Xe máy đi trên đường có lẽ tới 50 năm đường chưa hỏng mà chỉ có xe tải nặng chạy mới làm đường hỏng nặng. Việc thu phí đường bộ của xe máy, thiết bị thô sơ theo xăng dầu là hợp lý nhất vì xe nào chạy nhiều thì phải đóng phí nhiều.
Thu cũng được, nhưng...
Ngân sách nhà nước hạn hẹp và thâm thủng nhiều trong khi nhu cầu hạ tầng cơ sở, mà rõ nhất là đường sá, cần đi trước một bước để phục vụ tiến trình phát triển và đời sống. Do vậy việc áp dụng các chính sách, vận động hay bắt buộc đóng góp vào ngân sách xây dựng đường sá cũng có thể chấp nhận được.
Tuy nhiên, cái mà người dân lo lắng nhất là cơ chế thu và sử dụng khoản ngân sách này như thế nào. Yêu cầu đầu tiên là minh bạch, thứ hai là sử dụng hợp lý và hiệu quả. Một số người nêu lên các vấn nạn ăn cắp, rút ruột và chia bôi nhau khoản ngân sách chung cho thấy họ đã mất lòng tin. Việc làm xong lại đào xới lung tung cũng là nỗi lo nữa.
Thêm vào đó là việc thu phí không công bằng và thiếu các chế tài (hay có mà bị xuyên thủng) để những người điều khiển phương tiện giao thông phải có ý thức giữ gìn tài sản chung. Thiết nghĩ Bộ Giao thông vận tải và cấp cao hơn phải xây dựng một hệ thống quản lý thống nhất, có chất lượng, có quy trách nhiệm giải trình rõ ràng trong lĩnh vực này là cần thiết để người dân vui vẻ, tự nguyện góp tay cải thiện tình hình tồi tệ của hệ thống đường sá hiện nay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận