19/01/2015 14:23 GMT+7

Thu phí xe máy chủ yếu nhắm vào người nghèo

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Nguyễn Thành Chung bày tỏ băn khoăn về hiệu quả thu phí xe máy cho quỹ bảo trì đường bộ.

Người dân đi xe máy tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Băn khoăn này được ông Nguyễn Thành Chung nêu lên tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải ngày 19-1.

Theo ông Chung, HĐND TP.HCM đã thống nhất thu phí xe máy cho quỹ bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, việc thu phí cần để người dân thấy rõ hiệu quả.

"Người ta nộp phí vào mình phải sử dụng tiền đó để đầu tư vào công trình gì, họ thấy được việc đóng phí là hợp lý, lúc đó công tác thu phí mới hiệu quả và được người dân ủng hộ" - ông Chung nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Tôi hỏi luôn giám đốc sở là theo cá nhân anh có nên thu phí xe máy không?”.

Ông Chung trả lời: “Theo tôi, có thu phí nhưng cách thu như hiện nay rõ ràng rất khó khăn, tỉ lệ đạt được không cao. Như vậy chưa có những giải pháp hữu hiệu, cần xem xét vì nhiều người không muốn đóng nhưng có những người ý thức tự giác đóng thì tỉ lệ thu được để duy tu, sửa chữa đường thấp so với năng lực của Nhà nước bỏ ra".

Ông Chung cho biết thêm việc thu phí xe gắn máy để góp vốn duy tu đường và góp phần hạn chế xe cá nhân nhưng thực tế hiện nay người sử dụng xe máy là người nghèo, thu nhập thấp, cho nên tỉ lệ thu được đóng góp vào duy tu không lớn so với ngân sách bỏ ra.

Theo ông Chung, việc thu phí xe máy do mới năm đầu thực hiện nên chưa đánh giá khả năng như thế nào. Phải làm tốt để có đánh giá.

Thứ hai về cơ chế đã đặt ra thu phải có chế tài kiểm tra. Hiện nay tự thanh tra hoặc các bộ ngành, UBND các cấp kiểm tra không hiệu quả.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên