20/07/2019 12:03 GMT+7

Thu phí vào trung tâm để giảm kẹt xe: Có giảm được không?

TRẦN VĂN TƯỜNG
TRẦN VĂN TƯỜNG

TTO - Sở Giao thông - Vận tải vừa đề xuất UBND TP.HCM đầu tư 250 tỉ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc.

Thu phí vào trung tâm để giảm kẹt xe: Có giảm được không? - Ảnh 1.

Xe cộ ùn ứ trên đường Võ Thị Sáu - khu vực vòng xoay Dân Chủ (Q.3, TP.HCM) - Ảnh: TỰ TRUNG

Thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, sử dụng hệ thống công nghệ tự động không dừng. Dự án thu phí cũng đã được làm rõ, triển khai xây dựng xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành và khai thác, nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố.

Giảm kẹt xe khu trung tâm, nếu nhìn vấn đề ở góc độ hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, khi chưa thể cấm xe máy thì hạn chế ôtô hiệu quả hơn, xe buýt lưu thông nhanh và có thể bố trí làn riêng, thu hút hành khách, thúc đẩy phát triển vận tải công cộng để người dân bỏ dần xe máy nhanh hơn.

TP.HCM có 7,6 triệu xe máy và hơn 700.000 ôtô. Mỗi tháng có 30.000 phương tiện đăng ký mới, tức mỗi ngày có 1.000 phương tiện đăng ký mới. Một ôtô chiếm hơn 6m2 và không phải lúc nào cũng có đủ người trên ôtô. Khu vực trung tâm, phần lớn các tuyến đường hẹp, hai chiếc ôtô lách nhau cũng có thể gây ùn ứ. 

Giờ cao điểm, chỉ một chiếc ôtô gặp sự cố dừng lại là có thể gây kẹt xe kéo dài. Thu phí còn giúp chủ phương tiện cân nhắc, hạn chế lạm dụng ôtô lưu thông vào trung tâm và khu vực thường kẹt xe, nhất là giờ cao điểm.

Tuy nhiên, kẹt xe còn có nguyên nhân khác. TP.HCM từng dự kiến thí điểm làn riêng cho xe buýt trên hai tuyến đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, nhưng khá lâu vẫn chưa thấy triển khai. Năm 2003, cơ quan chức năng cũng từng thí điểm làn riêng cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1 và Q.5) nhưng sau đó đã dừng lại. 

Hay như khuyến khích vận động công chức đi xe buýt, phát động phong trào đi bộ, ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè trái phép cũng đều dừng lại, mọi thứ trở về như cũ.

Để giảm kẹt xe, bên cạnh thu phí nên nghiên cứu một số giải pháp các nước đã làm. Ngoài ra, có thể tăng thêm phí giữ xe và đậu xe... 

Nên chăng, sau khi thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm, cần tính đến chuyện bố trí làn riêng cho xe buýt. Như đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng...

Cần ưu tiên cho xe buýt, phương tiện khác như xe máy hay ôtô phải nhường đường, nhất là vào khung giờ cao điểm. Muốn giảm kẹt xe, không gì khác là tạo thuận lợi cho xe buýt di chuyển nhanh và an toàn. Đừng chần chừ nữa, cần quyết tâm vì điều này.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất chi 250 tỉ lắp 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất chi 250 tỉ lắp 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận giao cho Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án này.

TRẦN VĂN TƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên