Riêng đối với xe mô tô, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xây dựng phương án tổ chức thu phí phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời hướng dẫn và giao rõ trách nhiệm cho Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính và trách nhiệm của UBND các cấp trong việc tổ chức triển khai thu phí đối với xe mô tô.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố xây dựng mức thu phí, tỷ lệ để lại tiền phí thu được cho đơn vị thu phí đối với xe mô tô phù hợp với khung mức thu tại Thông tư 197 và điều kiện kinh tế - xã hội cũng như đặc thù trong công tác thu phí của từng địa bàn để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định vào kỳ họp gần nhất.
Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, UBND các tỉnh, thành phố kịp thời ban hành Quyết định về mức thu phí đối với xe mô tô, tỷ lệ để lại tiền phí thu được và chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai việc hướng dẫn kê khai; tổ chức thu, nộp phí và lập hồ sơ quản lý số lượng xe mô tô hiện có ở địa phương làm cơ sở cho việc quản lý thu, nộp phí cho các năm sau.
Đối với biên lai thu phí, các địa phương tùy theo điều kiện thực tế của tỉnh, thành phố để lựa chọn việc tự in, đặt in biên lai hoặc mua của cơ quan thuế để hướng dẫn, chỉ đạo các xã, phường tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh, thành phố. Sau đó, tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện, tổng hợp các vướng mắc phát sinh và kịp thời phản ảnh về Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giải quyết.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là bước chuyển quan trọng về phương thức thu phí sử dụng đường bộ để thực hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 18/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận