21/09/2009 08:15 GMT+7

Thu phí ở trạm xa lộ Hà Nội (TP.HCM): CII khẳng định làm đúng pháp luật

CII hưởng lợi bất chính
CII hưởng lợi bất chính

TT - Hiện có nhiều ý kiến cho rằng trạm thu phí xa lộ Hà Nội thuộc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng TP.HCM (CII) thu phí trái với quy định của pháp luật.

Thu phí ở trạm xa lộ Hà Nội (TP.HCM): CII khẳng định làm đúng pháp luật

TT - Hiện có nhiều ý kiến cho rằng trạm thu phí xa lộ Hà Nội thuộc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng TP.HCM (CII) thu phí trái với quy định của pháp luật.

>> Mổ xẻ bất cập của trạm thu phí>> Dời trạm thu phí xa lộ Hà Nội

ImageView.aspx?ThumbnailID=362579
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (Q.9, TP.HCM) - Ảnh: M.Đức

Giải thích về vấn đề này, ông Lê Quốc Bình - giám đốc tài chính của CII - nói:

- Công ty CII đã nhận chuyển nhượng quyền thu phí giao thông trạm thu phí xa lộ Hà Nội và trạm thu phí Kinh Dương Vương với giá trị 1.000 tỉ đồng. Giá trị chuyển nhượng này được tính trên cơ sở vốn ngân sách đã đầu tư mở rộng tuyến đường Kinh Dương Vương, tuyến đường Điện Biên Phủ và một phần vốn ngân sách đã đầu tư cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Như vậy, trạm thu phí xa lộ Hà Nội không chỉ thu phí riêng cho tuyến đường Điện Biên Phủ mà còn thu phí hoàn một phần vốn đầu tư cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Thực tế cho thấy hầu hết phương tiện lưu thông ra vào TP theo cửa ngõ xa lộ Hà Nội đều phải sử dụng tuyến đường Điện Biên Phủ hoặc đường Nguyễn Hữu Cảnh. Cả hai tuyến đường này đều thuộc toàn bộ (hoặc một phần) trong dự án chuyển nhượng quyền thu phí giao thông cho CII. Vì vậy, việc thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội cũ là đúng theo quy định của pháp luật hiện hành và đã được HĐND TP phê duyệt.

* Không những ý kiến từ Hiệp hội Vận tải hàng hóa mà còn nhiều ý kiến khác cũng cho rằng cần xem xét lại việc thu phí của trạm thu phí xa lộ Hà Nội, nhất là chuyện dời trạm từ Q.2 ra Q.9 để thu phí xe đi qua tỉnh lộ 25B...

ImageView.aspx?ThumbnailID=362578

Ông Lê Quốc Bình - Ảnh: N.Ẩn

- CII nhận thấy cửa ngõ vào TP qua xa lộ Hà Nội đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với TP.HCM nhưng ở đây thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nhận thức được trách nhiệm của mình, CII chủ động đề xuất và được TP chấp thuận đầu tư mở rộng liên tỉnh lộ 25B với tổng vốn đầu tư khoảng 850 tỉ đồng, dự án đã được khởi công tháng 6-2009; đồng thời đầu tư khoảng 1.360 tỉ đồng (bao gồm lãi vay phát sinh) để xây dựng mới cầu Rạch Chiếc trên tuyến xa lộ Hà Nội, dự án cũng vừa được khởi công vào tháng 9.

Đặc biệt, chúng tôi còn đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng (bao gồm lãi vay phát sinh trong thời gian thi công và chờ thu phí hoàn vốn) để mở rộng xa lộ Hà Nội (có đoạn mở rộng lên đến 153m). Dự án này khởi động vào tháng 3-2009 và sẽ thực hiện giai đoạn tiếp theo trong thời gian cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Với việc đầu tư khoảng 7.510 tỉ đồng cho các dự án trên, chúng tôi tin rằng sẽ góp phần giải quyết triệt để ách tắc giao thông tại cửa ngõ phía đông TP. Tất nhiên chi phí để trả phí giao thông có lẽ sẽ thấp hơn rất nhiều so với chi phí về thời gian, nhiên liệu, cơ hội vận chuyển mà các phương tiện bị mất khi xảy ra ách tắc giao thông. Một minh chứng cụ thể: sau khi CII đầu tư mở rộng một phần xa lộ Hà Nội, tình trạng kẹt xe ở đây đã giảm rất đáng kể.

* Có ý kiến cho rằng chưa đầu tư hoàn chỉnh xây dựng xa lộ Hà Nội mà đã thu phí.

- Nếu đặt vấn đề phải đầu tư hoàn chỉnh xây dựng xa lộ Hà Nội mới thu phí, có lẽ chúng ta sẽ không thể sớm giải quyết được bài toán về ách tắc giao thông. Lúc này, các nút thắt cổ chai ở cầu Rạch Chiếc, liên tỉnh lộ 25B sẽ làm xa lộ Hà Nội mất tác dụng vì đằng nào các phương tiện giao thông cũng bị kẹt lại tại cầu Rạch Chiếc hoặc liên tỉnh lộ 25B.

* Thưa ông, trước những ý kiến không đồng tình về việc đặt trạm thu phí xa lộ Hà Nội, CII có đề nghị giải pháp nào?

- Theo chúng tôi, bao giờ cũng có tính hai mặt của một vấn đề, việc đặt trạm thu phí xa lộ Hà Nội tại vị trí mới cũng vậy, sẽ có người ủng hộ nhưng sẽ có những ý kiến không đồng tình. Trong tất cả khả năng của mình, CII cố gắng để mọi người có thể hiểu được, thông cảm được với việc thu phí của trạm xa lộ Hà Nội trên tinh thần cùng chung sức đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng cho TP.

CII hưởng lợi bất chính

ImageView.aspx?ThumbnailID=362580
Ông Thái Văn Chung - Ảnh: N.Ẩn
Đó là ý kiến của ông Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM. Ông Chung nói:

- Theo quy định của pháp luật về phí giao thông đường bộ, khi cá nhân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đường giao thông được nâng cấp hoặc xây dựng mới thì mới có nghĩa vụ nộp phí. Do đó, trong nhiều năm qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội thực hiện thu phí các xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ là vi phạm pháp luật.

Việc CII dời trạm thu phí từ Q.2 ra Q.9 để thu thêm một số lượng xe từ cảng Cát Lái đi liên tỉnh lộ 25B ra Bình Dương, Đồng Nai và ngược lại càng thể hiện rõ sự vi phạm quy định của pháp luật.

* Xin nói rõ ý kiến của hiệp hội.

- Về góc độ pháp lý, CII là một công ty cổ phần thì bình đẳng như tất cả công ty khác tại TP.HCM. CII không có quyền bắt hàng trăm, hàng vạn công ty khác phải nộp phí trong khi họ không sử dụng dịch vụ đường Điện Biên Phủ. Càng tệ hơn, CII còn thu phí xe từ cảng Cát Lái đi qua liên tỉnh lộ 25B ra Bình Dương trong khi đường này chưa được nâng cấp.

Chúng tôi yêu cầu phải chấm dứt ngay tình trạng thu phí trái pháp luật tại trạm thu phí xa lộ. Đồng thời, hiệp hội cũng yêu cầu CII trả lại các khoản đã thu phí trái pháp luật từ trước đến nay. Chúng tôi đang kiến nghị đến Thanh tra TP.HCM và Hiệp hội Người tiêu dùng TP.HCM làm rõ vấn đề này.

Chúng tôi cho rằng gần 10 năm nay, có khoảng 90% xe vận tải hàng hóa qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội nhưng không sử dụng đường Điện Biên Phủ. CII đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa TP.HCM, hay nói cách khác CII đã hưởng lợi bất chính từ số tiền thu phí trái luật, CII phải có nghĩa vụ trả lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính nói trên.

* Đến nay, các cơ quan chức năng trả lời ra sao về việc này?

- Chúng tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào giải quyết vấn đề thu phí trái pháp luật tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Hiệp hội kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền là HĐND TP và UBND TP.HCM phải vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay các trạm thu phí giao thông không công bố thông tin cho nhân dân biết về hoạt động thu phí giao thông đường bộ. Theo quy định về phí và lệ phí, chúng tôi yêu cầu các trạm thu phí phải có bảng ghi rõ chủ đầu tư là ai, trạm thu phí cho đường nào, thời hạn thu phí, mức phí cụ thể từng loại xe. Cần thực hiện đúng quy định dự án đầu tư ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó, tránh tình trạng đầu tư đường này lại đặt trạm thu phí ở đường khác.

NGỌC ẨN thực hiện

CII hưởng lợi bất chính
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên