19/11/2008 15:53 GMT+7

Thu phí ATM, có bồi thường khi giao dịch bị lỗi?

 TRUNG PHUONG
 TRUNG PHUONG

TTO - Tôi là công chức nhận lương qua tài khoản, tôi thấy có một quy định bất hợp lý như khi rút tiền không được rút hết số tiền trong tài khoản mà phải để lại ít nhất 50.000đồng như một hình thức giữ chỗ.

Thử hỏi trên 10.000 cán bộ công chức ở tỉnh tôi rút tiền qua thẻ đều phải để lại số tiền trên không thời hạn cho ngân hàng thì số tiền này là không nhỏ, và được tính lãi như thế nào? Nay lại có thêm quy định thu phí giao dịch thì "thượng đế" đã bị ngân hàng móc túi.

Tôi đang làm việc ở Nhật, người ta cũng thu phí ATM nhưng chỉ khi rút tiền thì mới trả phí (check tài khoản thì không phải trả). Nhưng ở Nhật, bạn vẫn có thể không phải trả phí. Một số ngân hàng quy định từ 8g-17g30 mỗi ngày (trừ thứ 7, chủ nhật) khi dùng đúng các máy ATM quy định của ngân hàng thì bạn không phải trả phí.

Quy định này giúp có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng sử dụng, tránh tình trạng quá tải. Nhưng cũng nói thêm, ở những nơi đặt máy đều có người trông nom, khi máy có sự cố thì lập tức có người đến giúp, phục vụ rất tốt!

Tôi thấy các ngân hàng VN cũng nên có lựa chọn. Trả phí hay không trả phí để khách hàng lựa chọn, không nên làm theo kiểu ép buộc người sử dụng như hiện nay.

linh_lizard@yahoo.com.vn

Thẻ ATM của tôi mỗi lần rút tối đa chỉ được 2 triệu đồng, nếu muốn rút số tiền 20 triệu đồng tôi phải mất 10 lần rút đồng nghĩa với việc mất 10.000 đồng. Vậy thì việc gì tôi phải gửi tiền qua ATM? Nếu như nhu cầu sử dụng của tôi tại thời điểm rút tiền chỉ là 50.000 đồng nhưng như thế cũng mất 1.000 đồng, tôi quyết định đến ngân hàng rút hết một lần cho xong! Còn biết bao công nhân lao động nghèo khác với đồng lương ít ỏi đang phải oằn mình gánh chỉ đủ loại phí dịch vụ, thật tội nghiệp.

Tôi đồng ý với ý kiến của ông Trần Phương Bình. Nếu muốn thu phí rút tiền ATM, trước tiên các ngân hàng phải xem xét lại dịch vụ của mình và phải cam kết với khách hàng về chất lượng dịch vụ. Có như vậy thì khách hàng chúng tôi mới cảm thấy thoải mái khi phải trả phí chứ không phải có cảm giác là bị "bóc lột trắng trợn".

Vì sao tôi lại có nhận định như vậy? Nhắc tới chất lượng của ATM, gần đây báo chí cũng đã phản ánh nhiều, muốn rút tiền có khi khách hàng phải chạy lòng vòng qua nhiều máy mới có thể rút tiền được. Còn bản thân tôi, cách đây khoảng 3 tháng, tôi rút tiền ở một máy ATM của Vietcombank (tài khoản của tôi cũng ở Vietcombank). Tôi đặt lệnh rút 2 triệu đồng, máy báo giao dịch bị lỗi và trả thẻ ra. Nhưng khi tôi kiểm tra lại tài khoản thì đã bị trừ 2 triệu vào tài khoản. Gọi lên số điện thoại chăm sóc khách hàng được dán trên máy ATM, tôi được nhân viên hướng dẫn gọi qua một số khác. Nhưng với số điện thoại nhận này tôi gọi liên tục trong 3 giờ mà vẫn không nghe ai bắt máy (điện thoại không báo bận mà vẫn đổ chuông bình thường).

Vì vậy đến trưa hôm đó tôi phải xin nghỉ làm để đến ngân hàng khiếu nại về việc mất tiền. Nhân viên ngân hàng không một tiếng xin lỗi, chỉ yêu cầu tôi điền đầy đủ thông tin vào đơn khiếu nại, sau đó hẹn một tuần sẽ chuyển tiền vô tài khoản của tôi và có người sẽ gọi thông báo cho tôi. Tôi chờ cả 10 ngày mà phía ngân hàng vẫn im hơi lặng tiếng. Khi tôi gọi lên thì mới được báo là đã chuyển tiền từ hôm qua.

Tưởng mọi chuyện chỉ là "lâu lâu xui một lần" như nhân viên ngân hàng này nói, nhưng sau đó đúng một tuần tôi lại mất 2 triệu đồng với tình trạng tương tự tại một điểm giao dịch khác của Vietcombank. Và tôi cũng không liên lạc được với bộ phận thẻ ATM, rồi lại một lần nữa phải bỏ công việc đến ngân hàng khiếu nại. Vì mới tuần trước gặp tôi nên cô nhân viên ngân hàng dễ dàng nhận ra "khách ruột". Sau khi tôi điền đầy đủ thông tin vào đơn khiếu nại thì tôi cũng nhận được thông báo ngắn gọn là chờ một tuần và câu cảm thông của cô nhân viên "sao số anh xui quá vậy"...

Trong xu hướng CNTT bùng nổ như hiện nay, việc có sai sót trong giao dịch với mật độ dày như vậy là không thể chấp nhận được. Nếu như trong hai lần đó tài khoản của tôi chỉ còn đúng 2 triệu và tôi đang rất cần tiền thì "số phận" của tôi sẽ như thế nào? Thiết nghĩ, một lời xin lỗi có là bao so với những phiền phức mà hệ thống của ngân hàng gây ra cho khách hàng?

Trước đây là như vậy. Nhưng có lẽ tôi cũng đành ngậm ngùi nghĩ rằng mình xài "chùa" ATM thì phải chịu bị đối xử như thế thôi, chả trách được ngân hàng. Còn nếu từ đầu năm sau, các ngân hàng muốn thu phí giao dịch ATM, liệu "thượng đế" chúng tôi có quyền đòi bồi thường cho những giao dịch bị lỗi không? Nếu chúng tôi không được đền bù thỏa đáng cho những trục trặc giao dịch của các ngân hàng thì có thể hình dung ra các ngân hàng đang lên kế hoạch để "bóc lột dài hạn" các "thượng đế" của mình. Như thế khách hàng có thật sự được coi là "thượng đế" hay không?

Trước đây đến kỳ lĩnh lương tôi được nhận tiền mặt ngay mà không phải phiền hà gì cả. Sau này lĩnh lương qua thẻ ATM thì phải mất mấy ngày, bởi khi ra máy rút tiền thì xếp hàng chờ cả giờ, nhiều lúc chờ mệt lại về không bởi máy báo hết tiền. Bây giờ lại thu phí + chờ đợi = không rút được tiền? Nếu Nngân hàng muốn thu phí thì trước khi thực hiện phải đảm bảo rằng: chúng tôi cần tiền sẽ có thể rút thoải mái. Bằng không thì chúng tôi không sử dụng dịch vụ thẻ ATM.

Nói thật là tôi cũng không hiểu tại sao Hội Thẻ VN lại nghĩ đến việc thu phí rút tiền ATM. Tôi đã đi qua rất nhiều nước, các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển, nhưng hiếm khi nào tôi thấy người ta rút tiền bằng thẻ lại bị thu phí, nhất là tại những nước đã phát triển. Thu phí chỉ áp dụng khi rút tiền mặt bằng thẻ visa hoặc master card vì nơi phát hành thẻ người ta hạn chế rút tiền mặt mà khuyến khích sử dụng qua mạng cho các giao dịch.

Ngược lại, ở Việt Nam hiện nay các giao dịch qua Internet chưa nhiều, thanh toán trực tiếp bằng thẻ cũng chỉ vài nơi (thường là những nơi đắt tiền, người nước ngoài hay vào) nên người dân hầu như chỉ sử dụng tiền mặt cho các khoản thanh toán. Vậy việc thu phí rút tiền chẳng khác nào khuyến khích người dân cất giữ tiền mặt tại nhà mà không qua ngân hàng.

Liệu nguồn lợi từ việc thu phí có cao hơn lợi ích khi được người dân gửi tiền không? Và liệu nguồn lợi đó có đáng để ngân hàng mất đi sự tin tưởng của khách hàng đối với mình không?

1-1-2009 sẽ thu phí giao dịch ATMNgười sử dụng thẻ ATM bị thu phí hai lần?Thu phí ATM: một bước lùi trong giao dịch tiền tệ ở Việt Nam?Phí rút tiền ATM: Người muốn, kẻ chưa

 TRUNG PHUONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên