22/06/2016 08:23 GMT+7

“Thử lửa” để tìm vé đến SSEAYP

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Trại tuyển chọn SSEAYP (chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản) 2016 với sự tham gia của 48 trại sinh (18-30 tuổi) đến từ khắp ba miền đất nước vừa được tổ chức tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP.HCM).

Các ứng viên chương trình SSEAYP 2016 đang tham gia một hoạt động ngoại khóa tại trại vào sáng 16-6 - Ảnh: C.NHẬT
Các ứng viên chương trình SSEAYP 2016 đang tham gia một hoạt động ngoại khóa tại trại vào sáng 16-6 - Ảnh: C.NHẬT

Sau chương trình, sẽ có 28 bạn được chọn để chính thức trở thành đại diện giới trẻ Việt tham dự SSEAYP 2016 vào cuối tháng 10-2016 với hải trình qua các nước: Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Indonesia.

Những ngày ở trại, mọi nội dung giao tiếp đều hoàn toàn sử dụng tiếng Anh, gồm các hoạt động thú vị như: thảo luận nhóm (về giáo dục học đường, lương thực và dinh dưỡng, phòng ngừa thảm họa, phòng tránh HIV/AIDS ở khu vực Đông Nam Á), chơi trò chơi tập thể để kiểm tra tinh thần làm việc nhóm, tập huấn về cách tổ chức các hoạt động văn hóa...

Từng là đại biểu SSEAYP 2014, chị Phạm Thủy Tiên - tình nguyện đồng hành cùng kỳ trại năm nay - cho biết: “Chương trình ở trại hầu hết đều “mô phỏng” lại những hoạt động chính trên tàu SSEAYP, từ đó giúp các ứng viên có thể cọ xát, chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để tự tin hơn khi tham gia chương trình thật sự. Bên cạnh đó, nhờ những quan sát từ trại mà ban tổ chức sẽ có những đánh giá chính xác hơn về ứng viên”.

Là người dõi theo các thí sinh từ những vòng tuyển chọn đầu đến trại này, tình nguyện viên Phạm Vũ Hoàng Giang (đại biểu SSEAYP 2013) nhận định ứng viên tham gia chương trình trại năm nay có khả năng tiếng Anh, kỹ năng mềm... tốt hơn các năm trước.

“Tuy nhiên, qua buổi phỏng vấn vòng 2 chúng tôi nhận thấy một số ứng viên còn hạn chế kiến thức về cộng đồng ASEAN vừa thành lập. Bên cạnh đó, còn không ít bạn chưa chuẩn bị sẵn tinh thần cởi mở, chấp nhận sự khác biệt văn hóa để có thể thật sự hòa mình vào chương trình giao lưu có ý nghĩa quan trọng này. Rất vui là cuối chương trình trại thì những hạn chế trên đã được khắc phục đáng kể” - Hoàng Giang nói.

Đại diện ban tổ chức (Ban quốc tế T.Ư Đoàn và CLB cựu thành viên SSEAYP) cho biết trại tuyển chọn bắt đầu được áp dụng từ năm 2015 với mong muốn truyền đạt kỹ lưỡng hơn mục đích cũng như quyền lợi, trách nhiệm của các bạn trẻ nếu được chọn làm đại biểu SSEAYP 2016.

“Điểm mới của chương trình năm nay là ngay từ các vòng đầu, chúng tôi đã tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng kiến thức về cộng đồng ASEAN và tinh thần làm việc nhóm bên cạnh những tiêu chí thông thường: khả năng tiếng Anh, năng khiếu, kỹ năng mềm... bởi chúng tôi tin rằng để có thể hội nhập tốt nói chung, trở thành đại diện xứng đáng cho giới trẻ Việt ở chương trình giao lưu uy tín như SSEAYP thì “hành trang” tiến đến tương lai của các bạn không thể thiếu hai yếu tố này” - chị Trần Hoài Minh (chuyên viên Ban quốc tế T.Ư Đoàn) khẳng định.

Về phía trại viên, bạn Nguyễn Mai Việt Thảo (21 tuổi, sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội) cho biết: “Tôi tin bản thân đã có những trải nghiệm quý, bổ sung nhiều kiến thức bổ ích cũng như được “thử lửa” bản thân”.

Trong khi đó, Nguyễn Gia Đông (22 tuổi, sinh viên ĐH Ngoại thương TP.HCM) cho rằng trong khía cạnh nào đó thì trại chính là một cuộc “tỉ thí” ngầm với tính cạnh tranh rất cao, nhưng Gia Đông rất ngạc nhiên và xúc động khi cuối chương trình mọi người lại trở thành anh chị em thân thiết, luôn tạo điều kiện để tất cả cùng nhau “tỏa sáng”.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên