23/05/2013 05:14 GMT+7

Thủ lĩnh thanh niên cần phải làm gương

KIM ANH thực hiện
KIM ANH thực hiện

TT - Thành đoàn TP.HCM vừa triển khai kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2013.

n0xAU7lf.jpgPhóng to
Gắn bó mật thiết với thanh niên - một trong những tiêu chí cần có của một thủ lĩnh thanh niên. Trong ảnh: bạn Đỗ Anh Thi (bìa phải), bí thư Đoàn phường Tân Hưng, Q.7 (TP.HCM), làm bánh cùng các bạn trẻ trên địa bàn phường - Ảnh: K.Anh

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng đã chia sẻ với Nhịp sống trẻ những nội dung nhằm lan tỏa cuộc vận động nói trên đến đông đảo bạn trẻ.

* Từ chuyên đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, anh đánh giá việc nêu gương của đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay như thế nào?

- Chúng ta cần xác định rằng cán bộ Đoàn trong giai đoạn hiện nay phải rèn luyện để trở thành những thủ lĩnh thanh niên. Nghĩa là mỗi cán bộ Đoàn phải có sức thu hút thanh niên, tập hợp và thuyết phục được thanh niên bằng sức hút có được từ năng lực và phẩm chất của người cán bộ Đoàn đó. Chính vì thế, việc nêu gương là một trong những yếu tố quan trọng để thanh niên nhìn vào cán bộ Đoàn mà quyết định có đứng vào hàng ngũ của Đoàn hay không.

Thực tế hiện nay, đánh giá chung là đội ngũ cán bộ Đoàn TP.HCM nhận thức rõ và rất nỗ lực để xây dựng hình ảnh của thủ lĩnh thanh niên với những tố chất cần thiết, trong đó có việc phải gương mẫu trong công việc, đời sống hằng ngày. Điển hình như rất nhiều cơ sở Đoàn đã có sự thay đổi tích cực về việc đọc sách và kỷ luật giờ giấc... Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít cán bộ Đoàn chưa thật sự gương mẫu, thiếu trách nhiệm, tự bằng lòng với chính mình, chưa gần gũi với thanh niên... Chính vì thế, Thành đoàn đã triển khai cuộc vận động xây dựng phong cách cán bộ Đoàn cũng nhằm chấn chỉnh những hạn chế này của đội ngũ.

* Một trong những nội dung được thực hiện xuyên suốt trong năm 2013 gắn với việc thực hiện hiệu quả hai cuộc vận động: xây dựng phong cách cán bộ Đoàn, xây dựng hình mẫu thanh niên TP. Anh có thể cho biết rõ hơn về những tiêu chí của hai cuộc vận động này.

- Với cuộc vận động xây dựng phong cách cán bộ Đoàn, chúng tôi hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có phong cách làm việc khoa học, gần gũi với quần chúng, hiệu quả, đáp ứng được những yêu cầu của công tác thanh niên trong giai đoạn mới. Cuộc vận động bao gồm tám tiêu chí định hướng cho người cán bộ Đoàn TP phấn đấu: gương mẫu, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ biết làm; gần gũi, gắn bó mật thiết với thanh niên; ham học hỏi, có kỹ năng phù hợp. Tám tiêu chí này không phải là tất cả phẩm chất người cán bộ Đoàn cần có, mà chỉ là khung định hướng chung cho đội ngũ cán bộ Đoàn TP. Tùy theo đặc thù từng đơn vị, các cơ sở Đoàn sẽ có chọn lọc, bổ sung và cách làm sáng tạo phù hợp.

Đối với cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên TP trong giai đoạn mới, chúng tôi muốn tìm kiếm những hệ giá trị có thể làm “ngọn hải đăng” cho thanh niên thành phố rèn luyện trong đời sống xã hội có rất nhiều thứ chi phối đến nhận thức và đạo đức của thanh niên như hiện nay. Việc định hướng lối sống tích cực cho người trẻ phải bằng người thật việc thật, như vậy mới có tính thuyết phục. Hiện nay Thành đoàn đang trong quá trình lấy ý kiến của các chuyên gia, các cán bộ Đoàn và các đối tượng có liên quan để hoàn thiện kế hoạch này.

* Thành đoàn đã và sẽ có những giải pháp, hoạt động nào nhằm thu hút nhiều người trẻ hơn nữa tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thưa anh?

- Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để cuộc vận động lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên TP. Ví dụ như phải làm tốt hơn công tác truyền thông. Đối tượng chính ở đây là những bạn trẻ rất năng động nên cách truyền thông cũng phải phù hợp với tâm lý, độ tuổi và nhu cầu của các bạn. Cũng cần gắn cuộc vận động với việc thực hiện những công trình, sản phẩm thiết thực cho thanh niên và cộng đồng.

KIM ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên