18/04/2004 09:35 GMT+7

Thủ lĩnh mới của HAMAS bị ám sát

T. DANH (theo Al Jazeera, Jerusalem Post)
T. DANH (theo Al Jazeera, Jerusalem Post)

TTO - Abdel Aziz Rantisi, 57 tuổi, thủ lĩnh Tổ chức HAMAS vừa lên kế nhiệm Yassin, đã lại bị Israel ám sát hôm qua.

mVpdoBUs.jpgPhóng to
Abdel Aziz Rantisi

Chiều tối qua, ô tô của Rantisi tại dải Gaza đã bị tên lửa Mỹ bắn làm chết hai cận vệ của ông. Rantisi bị thương nặng và chết trên đường tới bệnh viện.

Rantisi là một trong những nhân vật cao cấp nổi tiếng của Hamas, nhưng chỉ mới nhận chức chủ tịch tổ chức này vào tháng trước, sau khi tên lửa Israel tấn công làm chết cố thủ lĩnhSheih Ahmed Yassin vào 22-3-2004. Ngay sau vụ tấn công, người phát ngôn Bộ ngoại giao Israel Gideon Meir xác nhận tình báo Israel đã thực hiện vụ tấn công Rantisi, "người chúng tôi từng muốn tiêu diệt vài tháng trước nhưng không thành công nhưng hôm nay thì ông ta đã không thoát chết. Bất cứ ai gởi những kẻ đánh bom liều chết sát hại thường dân Israel đều sẽ bị tiêu diệt. Người Irsrael có quyền tự bảo vệ". Năm 1997, Rantisi từng thoát chết trong một vụ ám sát của Israel.

Hamas đã thề sẽ trả thù. Ngay sau khi tin Rantisi bị giết chết, hàng nghìn người Palestine đã đổ ra đường bày tỏ sự phẫn nộ. Khaled Mashal, một trong các nhân vật đầu não của Hamas tuyên bố tên người kế vị Rantisi sẽ được giữ bí mật để tránh những cú tấn công như vừa qua của Israel trong một trả lời phỏng vấn Al Jazeera. Theo Jerusalem Post, Ismail Haniyeh và Mahmoud Zahar. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết thêm hiện chưa có ai trong Hamas có đủ uy tín để kế vị những nhân vật vừa bị ám sát. Và trong khi Thủ tướng Palestine Ahmed Qureia nói Nhà Trắng biết kế hoạch ám sát Rantisi thì một quan chức cao cấp Bộ ngoại giao Mỹ nói Mỹ "không biết gì về kế hoạch tấn công vừa qua" và "không thay đổi sự phản đối của mình với chiến dịch ám sát các lãnh đạo Hamas của Israel".

T. DANH (theo Al Jazeera, Jerusalem Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên