21/05/2010 08:11 GMT+7

"Thủ lĩnh" giang hồ Đồng Nai

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Một loạt băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vừa bị triệt phá. Báo cáo của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cho thấy hoạt động gây án của các băng nhóm này kéo dài nhiều năm với tính chất rất nguy hiểm.

uRQGs5TD.jpgPhóng to
Long Thanh Ảnh tư liệu công an

Đầu năm 2010, Công an Đồng Nai nhận được nhiều đơn thư tố cáo về hoạt động của một số băng nhóm tội phạm trên địa bàn TP Biên Hòa, gây mất an ninh trật tự và gieo nhiều lo lắng trong nhân dân. Ban chuyên án được thành lập và sau một thời gian củng cố chứng cứ đã đồng loạt triệt phá bốn băng nhóm tội phạm nguy hiểm do Long Thanh, Hưng “vườn điều”, Hùng “lân” và Cường “râu” cầm đầu.

Thế lực của băng nhóm Long Thanh

Long Thanh tên thật là Nguyễn Văn Long (31 tuổi, ngụ Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai). Năm 17 tuổi (1996) Long Thanh bị Công an TP Biên Hòa bắt về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Năm 1999, cũng tội này, Long Thanh bị Công an TP Biên Hòa lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng. Đầu năm 2001, Long Thanh ra trại và chỉ trong thời gian ngắn trở thành một “đại ca” có “số má” ở Biên Hòa.

Giới giang hồ ở Biên Hòa xem Long Thanh như một “biểu tượng” của cờ bạc chuyên nghiệp. Ở Đồng Nai, Long Thanh cùng đàn em đứng ra thâu tóm các hoạt động cờ bạc tại TP Biên Hòa, Hố Nai và khu vực giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Dưới uy thế của “đại ca” Long Thanh, các tay cờ bạc “có máu mặt” đành phải nhường lãnh địa làm ăn hoặc “chiêu hồi” Long Thanh. Thời ăn nên làm ra, Long Thanh “thu nhập” không dưới vài trăm triệu đồng/ngày từ việc tổ chức cho con bạc cá độ qua mạng, xóc đĩa, đá gà, thầu đề...

Theo tài liệu, Long Thanh có hùn vốn và tổ chức kinh doanh vũ trường trái phép tại quán bar Olympic và Royal Club (còn gọi bar 69). Đây còn là nơi các tay giang hồ tụ tập để gặp gỡ Long Thanh và nhận nhiệm vụ thực hiện các hoạt động phạm pháp do Long Thanh giao.

Nhằm khuếch trương thanh thế và tranh giành lãnh địa làm ăn, Long Thanh lôi kéo các tay lưu manh côn đồ hoặc đối tượng mới mãn hạn tù ở Biên Hòa và Hải Phòng tham gia băng nhóm của mình. Khi có mâu thuẫn với các băng nhóm khác trong hoạt động cờ bạc, kinh doanh quán bar, Long Thanh kích động, chỉ đạo đàn em sử dụng hàng “nóng” gây ra các vụ đâm chém, thanh toán đẫm máu theo kiểu “xã hội đen”.

Sau khi củng cố đủ chứng cứ, rạng sáng 19-4, ban chuyên án phát lệnh phá án, đồng loạt kiểm tra quán bar Olympic và bar 69. Đến trưa 20-4, ban chuyên án bắt khẩn cấp Long Thanh và một số đối tượng cộm cán khác về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

ntp3qLXU.jpgPhóng to

Hưng “vườn điều” - Ảnh tư liệu công an

“Vòi bạch tuộc” giang hồ Hải Phòng

“Sự nghiệp” giang hồ của Long Thanh có được một phần nhờ Phạm Duy Hưng (Hưng “vườn điều”, Hưng Hải Phòng). Hưng “vườn điều” chính là “đại ca” của băng giang hồ Hải Phòng ở Biên Hòa. Hưng “vườn điều” có quan hệ mật thiết với Long Thanh trong mối tương quan lợi ích về kinh tế, quyền lực, nhiều lần giúp Long Thanh giải quyết mâu thuẫn với các băng nhóm khác, ngược lại Long Thanh cũng đối đãi khá sòng phẳng với Hưng “vườn điều”.

Tháng 6-1991, Hưng “vườn điều” (43 tuổi, quê Thủy Nguyên, Hải Phòng, tạm trú tại P.Tân Hiệp, TP Biên Hòa) bị Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) bắt về tội chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán súng trái phép. Ra tù, Hưng “vườn điều” vào TP Biên Hòa gầy dựng “cơ nghiệp”. Tháng 1-2002, Hưng “vườn điều” bị Công an TP Biên Hòa bắt về tội cưỡng đoạt tài sản và bị TAND TP Biên Hòa phạt 12 tháng tù giam. Ra tù, Hưng “vườn điều” tập hợp một số đàn em người Hải Phòng tổ chức cờ bạc (chủ yếu bạc bịp), cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bảo kê... Khi có mâu thuẫn với các băng nhóm khác, Hưng “vườn điều” trực tiếp đứng ra dàn xếp. Nếu mâu thuẫn không thể hóa giải, Hưng “vườn điều” chỉ đạo đàn em “huyết chiến” đến cùng.

Ngoài nguồn thu nhập từ các hoạt động tội phạm, Hưng “vườn điều” còn được chia lãi từ quán bar Balad (P.Bửu Long, TP Biên Hòa) vì có phần hùn tại đây. Với tư cách góp vốn, Hưng “vườn điều” sử dụng đàn em làm nhiệm vụ bảo kê, giải quyết các vụ đánh nhau, gây rối tại quán bar. Đặc biệt, nhóm Hưng “vườn điều” còn tổ chức sản xuất súng tự chế kiểu cây bút bắn đạn chì và súng bắn đạn nhựa có tầm sát thương cao. Các loại “hàng nóng” này được Hưng “vườn điều” trang bị cho đàn em làm nhiệm vụ bảo vệ quán bar của mình và đi thực hiện các hợp đồng thanh toán, đòi nợ...

Sát cánh cùng Hưng “vườn điều” là các đồng hương Hải Phòng đều có “số má” trong giới giang hồ ở Biên Hòa: Nguyễn Văn Điền, Lê Văn Hùng (Soi), Nguyễn Văn Tốt, Bùi Quang Dũng, Lê Văn Sánh, Lê Quý Đôn, Bùi Đình Bình, Trần Danh Đoàn (Đoàn móm), Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Văn Long, Đặng Quang Toàn (Toàn đen), Hoàng Phú Tuấn, Trần Văn Luận, Bùi Đức Tiến... Hưng “vườn điều” còn kết giao “huynh đệ” với nhiều đối tượng hình sự người Hải Phòng tại TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Dương và có thể huy động những tay anh chị này bất cứ lúc nào khi “hữu sự”.

Ngày 20-4, Hưng “vườn điều” bị bắt khẩn cấp về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” (liên quan vụ Long Thanh cưỡng đoạt nhóm thanh niên 65 triệu đồng). Tại nhà Hưng, công an phát hiện và thu giữ một khẩu súng bắn đạn cao su, 15 viên đạn, hai kiếm Nhật, một giấy phép sử dụng súng quân dụng, một ôtô đắt tiền... Tiếp đó, một số đàn em của Hưng “vườn điều” lần lượt tra tay vào còng.

Bóc gỡ hai băng nhóm tổ chức cờ bạc

Ngoài hai băng tội phạm của Long Thanh và Hưng “vườn điều”, ban chuyên án còn lần lượt bóc gỡ hai nhóm tội phạm chuyên tổ chức đánh bạc do Nguyễn Thế Hùng (Hùng “lân”) và Trần Xuân Cường (Cường “râu”) cầm đầu. Theo điều tra ban đầu, Hùng “lân” và Cường “râu” cùng đàn em đứng ra tổ chức cờ bạc dưới các hình thức: cá độ bóng đá qua mạng, xóc đĩa, đá gà, thầu đề... Hùng “lân” còn sử dụng một số đối tượng cho vay nặng lãi tại các sòng bạc do mình tổ chức và thực hiện các vụ đòi nợ, đâm chém.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên