06/10/2011 07:15 GMT+7

Thủ lĩnh Đoàn là phải hành động

ĐỨC BÌNH - LÂM HOÀI thực hiện
ĐỨC BÌNH - LÂM HOÀI thực hiện

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, tân Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh thẳng thắn: “Quan điểm của tôi là hành động. Xã hội sẽ nhìn vào hành động, kết quả của mình để đánh giá công việc”.

Ông Nguyễn Đắc Vinh làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

4262dJIs.jpgPhóng to

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: Lâm Hoài

* Thưa anh, với cương vị mới, anh sẽ có những ý tưởng mới cho những phong trào, chương trình của tuổi trẻ?

- Theo tôi, các phong trào của Đoàn cần phải có tính kế thừa, trong kế thừa phải có sự phát triển và khâu đột phá. Đối với Đoàn việc cần giải quyết là tổ chức Đoàn cơ sở, đặt ra nhiều thách thức. Vì vậy phải đầu tư sâu cho cơ sở, đặt ra những giải pháp để Đoàn đáp ứng được tình hình thực tiễn lúc này. Nếu làm tốt điều này thì các phong trào sẽ thu hút được nhiều thanh niên.

* Điểm nhấn của anh để giải quyết công tác Đoàn ở cơ sở?

- Phải nắm vững cơ sở, cử cán bộ “nằm vùng” bám sát anh em ở địa bàn để tìm ra những phương án, mô hình cho sinh hoạt chi đoàn ở đây có nội dung, phương thức phù hợp nhất. Trong phong trào phải bám sát con người và môi trường xung quanh. Từng đối tượng phải có những cuộc vận động riêng, với sinh viên là chương trình “Sinh viên năm tốt”, với học sinh là chương trình gắn với học đường... Phải xây dựng chương trình xuyên suốt trong từng đối tượng thanh niên, gắn với phong trào chung của cả nước thì sẽ phát huy được hiệu quả.

* Có vẻ gần đây các phong trào của Đoàn chưa gắn với đối tượng của mình nên thiếu hẳn các sáng kiến nổi bật mang đậm chất thanh niên?

- Ta nên đặt vấn đề ngược lại. Mỗi cán bộ Đoàn đòi hỏi phải có sáng kiến, nhưng cái cần hơn là phải biết lắng nghe. Trí tuệ tập thể, sáng kiến của thanh niên rất lớn, vấn đề là phải biết phát hiện những ý tưởng tốt. Ý tưởng nào có thể nhân rộng thì phải làm quyết liệt, phải dám làm và dám chịu trách nhiệm. Từ thực tiễn, từ thanh niên sẽ xuất hiện các ý tưởng, mô hình hay. Ví dụ báo Tuổi Trẻ có sáng kiến về chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Quan trọng nhất là phải biết lắng nghe và thông tin nhiều chiều cho cả hệ thống Đoàn tiếp thu được, khiến phong trào gần với thực tiễn, gần với nguyện vọng của thanh niên.

* Như vậy anh sẽ thúc cán bộ của mình đi cơ sở nhiều hơn?

- Với tôi, là cán bộ Đoàn thì phải gắn với thanh niên, trực tiếp làm việc, lắng nghe tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của thanh niên. Tăng đối thoại với thanh niên thì người cán bộ Đoàn cũng cần phải tăng sự hiểu biết, tăng sự đầu tư, nghiên cứu để có thể nói chuyện được với thanh niên. Và phải có cơ chế tiếp thu ý kiến.

* Anh từng là một trong mười gương mặt trẻ VN tiêu biểu, anh sẽ truyền lửa ra sao để mỗi thanh niên là một gương mặt trẻ tiêu biểu trên lĩnh vực của họ?

- Cách truyền lửa hiệu quả nhất là bằng hành động chứ không hẳn là lời nói. Cán bộ Đoàn phải chứng minh bằng hành động. Mỗi cán bộ Đoàn nếu dành hết tâm huyết, trí lực cho công tác Đoàn sẽ trở thành tấm gương cho thanh niên.

* Xin cảm ơn anh và một lần nữa xin chúc mừng anh!

ĐỨC BÌNH - LÂM HOÀI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên