23/07/2014 19:02 GMT+7

Thủ khoa đất chè "đùm cơm" đến trường

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Suốt 3 năm học với con đường đến trường dài 15km, em Nguyễn Đình Thành - thủ khoa khối B, hệ quân sự Học viện Quân y phía Bắc thường xuyên dậy sớm học bài và “đùm cơm” đến trường.

Xuất hiện thủ khoa 29 điểm đầu tiên

AWDSoQVM.jpg
Thủ khoa Nguyễn Đình Thành cùng mẹ hái chè trong thời gian chờ làm thủ tục nhập học - Ảnh: Cảnh Phúc

Với 28,5 điểm (Toán: 9, Hóa: 9,5 và Sinh: 10), em Nguyễn Đình Thành - học sinh lớp 12C1, trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) là một trong 3 thủ khoa khối B, hệ quân sự - Học viện Quân y phía Bắc năm nay.

Từ lúc nghe tin Thành đỗ thủ khoa, niềm vui, hạnh phúc dường như lan tỏa khắp vùng đất chè Ngọc Lâm bởi đã từ rất lâu nơi đây mới có một thủ khoa. Đó cũng là lý do người dân nơi dây đặt cho Thành biệt danh mới “thủ khoa đất chè”!

Căn nhà nhỏ của gia đình Thành nằm giữa những đồi chè xanh rộn rã tiếng cười nói, lời chúc mừng của bà con chòm xóm. Bên bát nước chè xanh, chúng tôi được nghe về câu chuyện nghị lực, vượt khó của chàng tân thủ khoa Học viện Quân y.

Thành sinh ra trong gia đình nghèo khó, bố mẹ quanh năm lam lũ vất vả với 3 sào ruộng và nửa hecta chè. Hiểu hoàn cảnh bố mẹ vất vả chắt chiu từng đồng để nuôi hai anh em ăn học nên Thành và em trai luôn bảo ban, động viên nhau cố gắng học thật giỏi.

Sự chăm chỉ, tính ham học và tố chất thông minh đã giúp Thành đạt kết quả cao trong học tập. Từ lớp 1 đến lớp 9, Thành luôn đạt học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi huyện, học sinh giỏi tỉnh các môn Toán, Hóa. Kết thúc năm học lớp 9, Thành đạt giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Khi Thành vào năm học lớp 10, cậu em trai của Thành lúc đó mới học lớp 7 đột ngột qua đời khiến gia đình Thành suy sụp. Cú sốc lớn khiến bà Phạm Thị Toán - mẹ Thành đổ bệnh, sức khỏe suy kiệt nên một mình bố Thành phải gánh vác hết các công việc.

qSywqd7W.jpg
Không có điều kiện tiếp cận mạng internet, Thành chọn cho mình phương pháp tự học hiệu quả - Ảnh: Cảnh Phúc

Ngoài thời gian học trên lớp, Thành lại về nhà vừa phụ giúp bố mẹ làm ruộng, hái chè vừa tranh thủ học bài những lúc rảnh rỗi.

Ông Nguyễn Đình Hoan (49 tuổi, bố Thành) kể, từ nhà đến trường cấp ba gần 15km nên Thành phải thường xuyên thức dậy từ 4g30 sáng chuẩn bị sách vở, đùm cơm đến trường ăn để học buổi chiều. Đường đi học xa lại vất vả là thế nhưng hiếm có hôm nào Thành bỏ học.

Sự nỗ lực bền bỉ của Thành trong năm học cấp ba được chứng minh bằng bảng tổng kết điểm loại giỏi. Lớp 12, Thành cùng lúc “ẵm” giải ba môn Toán, Lý; giải nhì môn Hóa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Ở một xã miền núi nên việc tiếp cận với máy tính và mạng internet để ôn luyện, tìm các dạng đề đối với Thành rất khó. Thành chọn cho mình phương pháp tự học, học từ thầy cô và bạn bè.

“Trên lớp, em cố gắng nắm vững những kiến thức thầy cô truyền đạt, chỗ nào không hiểu mới tham khảo cùng các bạn để tìm ra cách giải hay nhất. Mỗi ngày, ngoài việc học ở trường, em dành thời gian từ 3-4 tiếng để học vào buổi tối ở nhà, ôn luyện các bài tập thầy cô giáo ra rồi đi ngủ sớm để lấy sức cho buổi học ngày hôm sau”, Thành chia sẻ.

Trong kỳ thi ĐH vừa qua, ngoài đăng ký dự thi khối B Học viện Quân y, Thành còn dự thi khối A Học viện Cảnh sát và đang chờ kết quả điểm thi. Lựa chọn dự thi hai trường “top” đầu này, Thành thật lòng nếu đỗ thì bố mẹ sẽ đỡ phải vất vả hơn.

“Lúc thi xong và đối chiếu kết quả bài làm, em nghĩ mình đã làm hết sức và chỉ được khoảng 27 hoặc 28 điểm chứ không ngờ lại là một trong 3 thủ khoa khối B của trường”, Thành tâm sự. “Em muốn sau này sẽ trở thành một bác sĩ giúp những người nghèo quê em chữa bệnh”.

Thầy Phạm Kim Chung - Giáo viên chủ nhiệm của Thành cho biết: “Thành là một học sinh thông minh, học giỏi, giàu nghị lực phấn đấu. Kết quả mà Thành đạt được ngày hôm nay xứng đáng với những nỗ lực rèn luyện của bản thân em trong thời gian qua”.

Tạm gác những trang sách, trong thời gian chờ làm thủ tục nhập học, Thành lại cùng mẹ thu hoạch chè đem bán để lo chi phí ăn ở trong những ngày sắp tới ở thủ đô. Nhìn đôi tay thoăn thoắt hái chè, tôi hiểu những cố gắng không biết mệt mỏi của Thành sẽ đang gieo mầm xanh trên mảnh đất chè Ngọc Lâm.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nguyễn Đình Thành