11/11/2012 21:13 GMT+7

Thu hút du khách bằng hàng hiệu dân tộc

THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)
THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)

TTO - Hiện một số nền kinh tế mới nổi đang thu hút khách du lịch và đầu tư cũng như quảng bá hình ảnh đất nước trong mắt người nước ngoài bằng chính những sản phẩm truyền thống dân tộc cao cấp.

h6MLNUpb.jpgPhóng to
Bữa tiệc đường phố ở London trong dịp lễ kỷ niệm Diamond Jubilee - Ảnh: Getty Images

Thời gian gần đây, tổ chức lễ kỷ niệm văn hóa dân tộc ở mức độ nào đó đã trở thành một sản phẩm du lịch chủ lực tại Anh. Sự thúc đẩy kinh tế từ các sự kiện đám cưới hoàng gia Anh, buổi hòa nhạc Diamond Jubilee (kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth), Thế vận hội Olympic London 2012... là không thể phủ nhận.

Trong khi năm 2012 đã chứng kiến vương quốc Anh “say sưa” với truyền thống dân tộc và di sản quốc gia, năm 2013 chúng ta sẽ thấy hoạt động này được thực hiện ở các siêu cường đang nổi mới. Biểu tượng, lối sống và truyền thống có thể không được xem trọng trong quá khứ, giờ đang được nâng tầm bởi các thương hiệu sang trọng của địa phương để phục vụ người tiêu dùng trong nước ngày càng giàu có và tự tin, cũng như người mua hàng và khách du lịch toàn cầu quan tâm.

Dưới đây là một số thương hiệu mới từ các nền kinh tế mới nổi đang tự hào phô trương di sản văn hóa của họ trên thị trường toàn cầu để thu hút khách du lịch:

- NE-TIGER, thương hiệu thời trang xa xỉ đầu tiên của Trung Quốc, nổi tiếng với những thiết kế lấy cảm hứng từ truyền thống dân tộc, Đông - Tây gặp gỡ. Tháng 9-2012, người sáng lập Công ty Zhang Zhifeng đưa ra một bài phát biểu với tựa đề "Từ Trung Quốc, đến thế giới" trước khi giới thiệu bộ sưu tập thời trang cao cấp mới nhất "Huafu" tại Milan, Ý.

- Hãng House of Masaba của nhà thiết kế thời trang cao cấp Masaba Gupta ở Mumbai đã cách tân những bộ sari truyền thống Ấn Độ với hoa văn khác lạ, hiện đại và họa tiết theo phong cách Pop Art (nghệ thuật đại chúng) nhắm vào người tiêu dùng là du khách nữ.

- Hãng thời trang sang trọng Brazil Osklen lần đầu tiên ra mắt bộ sưu tập xuân hè 2013 tại Tuần lễ thời trang New York vào tháng 9-2012. Osklen có 62 cửa hàng tại Brazil và các cửa hàng khắp Mỹ, Nhật Bản và Ý.

- Tháng 4-2012, Công ty Mexico Studio Tsimáni được mời tham dự chương trình Điểm đến Mexico tại cửa hàng thiết kế của Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở New York. Các cửa hàng bán lẻ của bảo tàng quảng bá và bán hàng hóa Mexico trong thời gian ba tháng. Studio Tsimáni lấy cảm hứng nền văn hóa Mexico truyền thống để phát triển đồ nội thất hiện đại và các sản phẩm đồ dùng gia đình là hiện thân của con người và bản sắc đất nước.

WlEzjC60.jpgPhóng to
Ly cocktail Richard Salas bán tại chương trình Điểm đến Mexico ở Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, một sáng kiến thúc đẩy các sản phẩm Mexico được lấy cảm hứng, sản xuất hoặc có nguồn gốc địa phương - Ảnh: MoMA

- Từ tháng 10-2012, người mua sắm tại các cửa hàng Neiman Marcus ở San Francisco có thể mua sản phẩm của thương hiệu làm đẹp Hàn Quốc uy tín Sulwhasoo. Các sản phẩm được làm từ thực vật và thảo dược bản địa Hàn Quốc, trong đó có nhân sâm và rễ cây hoa mẫu đơn trắng. Chúng được chú ý nhờ thiết kế vỏ hộp đặc biệt, gợi nhớ đồ gốm Hàn Quốc cổ điển.

- Ra mắt tại Indonesia vào tháng 10-2012, Swap Batik là một ứng dụng điện thoại di động miễn phí cho người dùng cơ hội tìm hiểu về Batik, một loại vải họa tiết truyền thống của Indonesia qua một loạt câu đố. Trò chơi được chia thành bảy cấp độ, mỗi cấp tương ứng một hòn đảo Indonesia khác nhau và phong cách của vải Batik.

Câu hỏi đặt ra là liệu những thương hiệu cao cấp từ các nền kinh tế mới nổi này có thể thách thức, nếu không lật đổ, các bậc thầy châu Âu truyền thống về thời trang, nghệ thuật và thiết kế rất được khách du lịch xa xỉ yêu thích?

THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên