10/07/2015 18:16 GMT+7

Làm rõ vụ khai thác đất trái phép tại khu vực quân sự

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Tây Ninh đã báo cáo Bộ tư lệnh Quân khu 7, UBND tỉnh về vụ khai thác đất trái phép tại khu vực thuộc sư đoàn bộ binh 5 (huyện Châu Thành).

Xe chở đất bị bắt quả tang - Ảnh: Ngọc Hậu

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) tỉnh Tây Ninh, khu vực bị khai thác đất trái phép nằm trong và ngoài khu vực quân sự với khối lượng hơn 160.000m3 (ước tính hơn 6 tỉ đồng).

Trước đó, cuối tháng 6, cơ quan chức năng liên tục nhận tin báo của người dân bức xúc về tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ngay sát bên sư đoàn bộ binh 5.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh chủ trì đã đến khu vực phản ánh và phát hiện hàng loạt vi phạm.

Theo đó, ngay khi đến kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã bắt quả tang hai xe cuốc đất đang đưa đất đào lên xe ben. Phát hiện đoàn kiểm tra, bốn xe ben đang chở đất đã đổ đất xuống và bỏ chạy. Ba xe còn lại không chạy kịp nên bị lập biên bản.

Có mặt tại hiện trường, ông Trần Thanh Phong, sư đoàn phó sư đoàn bộ binh 5, giải thích rằng đang hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân Vinh Hiển xúc đất để “phục vụ cho trường bắn”.

Ông Phong còn cho rằng “đất đang khai thác là đất của sư đoàn bộ binh 5” nên không cho đoàn kiểm tra đo đạc.

Theo ước tính của đoàn kiểm tra, các đơn vị đã khai thác đất sâu xuống 2m trên diện tích khoảng 1ha, như vậy tổng khối lượng đất đã khai thác là 20.000m3, trị giá khoảng 800 triệu đồng (khoảng 40.000 đồng/m3).

Tại khu vực này, đoàn kiểm tra liên ngành còn phát hiện một hầm đất vừa khai thác xong với độ sâu khoảng 10m, diện tích bề mặt hơn 14.000m2. Đất này được đại diện của sư đoàn bộ binh 5 cho biết nằm ngoài khu vực quân sự.

Theo ước lượng của đoàn kiểm tra, tổng trị giá đất đã bị khai thác đem bán khoảng 5,6 tỉ đồng.

Theo nhận định của Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh, việc người dân phản ảnh sư đoàn bộ binh 5 cho khai thác đất trong và ngoài khu quân sự để bán ra ngoài là có.

Sở đã báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh Tây Ninh và Bộ tư lệnh Quân khu 7. Hiện Sở TN&MT đang phối hợp Công an tỉnh Tây Ninh để làm rõ sai phạm của vụ việc.

Khu đất bị khai thác trái phép - Ảnh: Ngọc Hậu
NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên